วันที่ 12: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต หางานสตูสำคัญสุด | MTASSS | อีก 9 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

7:20am โฟกัส โฟกัส โฟกัส!!! ไม้หัวโชว์ใช้ทูนบูม เพื่อได้เล่าไม้หัวด้วย แล้วก็ได้ใช้เป็นพอร์ตไว้หางานได้ด้วย ได้เอาสเก็ตช์การวาดมาใช้ อนิเมตมาใช้ ดนตรี ญี่ปุ่น มันคือทุกอย่างเลย!

เอาล่ะ เช้านี้ตอนแรกจะเล่าสี่อย่าง แต่เหลือสาม เพราะคอร์สวาดสัตว์เมื่อวาน อาจารย์เค้าอยู่แคนาดาแล้วเกิดพายุฝนทำให้ต้องหยุดคลาสไปก่อน (เลยไปเปิดหนังสือที่มีของศิลปินท่านหนึ่งเกิดความสับสนอีกแล้วว่าควรวาดลักษณะ contruction แบบ ground up หรือว่า outside in like conner, in conclusion, DO IT BOTH WAY AND ADAPT IT TO YOUR OWN จบ ถามว่าสุดท้ายเรียนไปทำไม ก็เพื่อเอาไปใช้งานของตัวเองจริงไหม ยังไง เราก็กะเอาวาดไปเป็นพื้นฐาน การอนิเมต การหาเรื่อง เอกสปลอร์ ตัวละคร โลก เรื่องไม้หัว อะไรแบบนี้ เคครับ สามเรื่องเลยเป็น

  1. งานพี่ทองถึงไหนแล้ว ไม้หัวโชว์อีกเก้าวันจะจบยังไงตอนที่สองตอนนี้ ทำอะไรอยู่ MHSHSKS แล้วก็พ่วงด้วย MTASSS สรุปใจความโดยรวมทั้งหมด

  2. ส่งการบ้านดีดีไป ดีมาก คือกะจะทำการบ้านหนึ่งวันหลังเรียนเลยครับเทอมนี้ synstudio (พูดถึงคลาสเรียนก็นึกถึง kenzo and sao as well)

  3. เอาสเก็ตช์ให้ดูหน่อยบางส่วนพอ ตอนนี้กลับมาตั้งใจจะสเก็ตช์ให้ได้ทุกวันเลยพกสมุดสเก็ตชที่เล่มเล็กลงแล้วครับ ต้องยอมรับ ว่า ใช้ปากกาแล้วมันวาดได้ถนัดกว่านิ้วครับ แล้วก็เลยวาดได้ดังใจมากกว่า ดีแล้ว ก็ต้องพกครับ แล้วก็ยังสนุกกับการวาดหลายๆแบบ คนบ้าง สิ่งของบ้าง สถานที่บ้าง (สัตว์ล่ะ!) แล้วก็ วาดจากทีวีบ้าง คนจริงบ้าง มาสเตอร์สตัดบ้าง วาด gesture/construction/outside in วาดให้หมด วาดเพื่อศึกษาฟิกเกอร์ หัว มือ โพส การเคลื่อนไหว จัดให้หมดเลยที่เราอยาก ออ ต้นไม้ใบไม้ด้วย วาดไม้หัวเข้าไปด้วย วาดจากความจำด้วย ฝึกบิดไปด้วย วาดจากบฝครูด้วย เอาให้หมดลุยๆๆๆ มันคือห้องแล็บ สนามเด็กเล่นของเรา อยากทำอะไรก็ทำครับ!!! อย่ามัวแต่สงสัยว่าควรวาดแบบไหน อย่าทำให้การรู้เยอะทำให้ติด ก็ตอนนี้อยากลองสูตรไหนก็ลองเลย จะวาดโครงสร้างหรือวาด silhouette ก็ตาม เพราะสุดท้ายเราต้อง หาสูตรตัวเอง

อันนี้งานริกพี่ทองครับ วันนี้ผมก็ยังให้ตัวเองทำได้อีกวัน (ถึงจบประมาณครึ่งตัว upper body ไหมนะ ล่าสุดใส่เหมือนด้านหลังของ คอเสื้อ ข้อมือเสื้อ (เรียกไรนะ) แล้วก็ตรงตัว เค้าเรียก hem’s cutter ประมาณนั้น) ไว้ตอนเหลือสักห้าวันเหรอ ค่อยกลับไปสรุป hand-drawn อีกทีแล้วก็ต้องตัดจบแค่ไหนแค่นั้นแล้ว เอาพี่ทองริกไปใช้ดีดกีตาร์ตอนจบเท่าที่ทำได้ ค่อยทำเพิ่มไว้ใช้อีพีต่อไปขนานไป งานโชว์ต้องจบด้วยใช่ เพราะมีอีพีสามจากอออรอจ่อคิวเช่นกัน แต่สุดท้ายก็ต้องเรียนอดัมให้จบสี่คอร์ส แล้วก็จะได้เอาอนิเมตที่เรียนกับไมค์มาใช้ในงานด้วย

ด้านบนนี้เป็นการบ้านวีคแรกของ Conner Willumsen ครับ สนุกมา เค้าทำให้ผมสนุกกับการวาดอีกครั้ง (อย่าลืมอ่าน Peter Parr ควบคู่ไปด้วย) ได้ฝึกวาด ฝึกจำ ฝึกจินตนาการครับ ดีๆๆมาก แล้วก็ได้รีเสิร์ชศิลปินสามคนที่อยู่เบื้องหลังแรงบันดาลใจแล้วก็งานของดิสนีย์ในช่วงยุค 1930 ประมาณนั้นครับ ผมชอบความ จินตนาการเหนือจริงที่ยังมีความสมจริง ตรงนี้มากๆๆๆๆ เลยล่ะ

เริ่มสนุกกับการสเก็ตช์อีกครั้งครับ ปล่อยตัวเองอิสระ อยากวาดแบบไหน วาดจากอะไร วาดนิ่ง ขยับ ทีวี คนจริง งานมาสเตอร์ งานตัวเอง ความคิด จินตนาการ การสังเกต ยำให้หมดเลย (จะศึกษาอนาโตมี่ด้วยก็ได้นะ) ความรู้ใหม่ ความรู้เก่า เอามาลอง เอามาเล่นให้หมดครับ วาดแบบอนิเมเตอร์ วาดแบบ concept artist เพื่องานไม้หัวก็ตาม ใส่ทั้งสองหมวก จะสลับไปวาดสตอรี่บอดก็ได้ วาดคอมิคก็ไม่มีใครห้ามครับ

Previous
Previous

วันที่ 13: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต หางานสตูสำคัญสุด | MTASSS | อีก 8 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 11: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต หางานสตูสำคัญสุด | MTASSS | อีก 10 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2