วันที่ 15: ไม้หัวโชว์ทูนบูมหางานสำคัญสุด | MTASSS | อีก 6 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

2:19pm เอ่อ ช่วงนี้ค่อนข้างเป็นพายุครับ มีหลายอย่างประเดประดังเข้ามา เพราะว่าเป็นวีคที่เริ่มกลับมาเรียนหลายคลาสทาง syn studio แล้วก็เป็นจังหวะที่เริ่มทำรีลจะสมัครงานจริงจังขึ้นอีกที (ได้คุยกับอาจารย์ปรึกษา แล้วก็เพื่อนๆพี่ๆที่ทำงานที่สตูด้วยครับ)

ล่าสุด สรุปกับตัวเองจะทำรีล จากสี่อย่างคือ

  1. ชายกลางหนีฝน โชว์ pantomime, performance (ไมค์จะช่วยติวตรงนี้)

  2. ปลาดาว แจ๊ะ กับ เฮียหึ โชว์ dialogue scene (ลุยเอง)

  3. ไม้หัวโชว์อีพีสอง เพื่อโชว์งานส่วนตัวของตัวเอง โพรเสสโดยรวมได้ฐานะ ไดเรกเตอร์ การอนิเมต ทั้งแบบ paperless and cut out (ตรงนี้คิดว่า ก็อยากให้อดัมช่วยดูในส่วนคัทเอาท์เหมือนกัน เช่นริกชายเล็กกับพี่ทองให้ได้เหมือนปิกาจูที่เห็นทาง art station)

  4. อนิเมตริกสำเร็จรูปคนอื่นไปเลย ตรงนี้จะได้โฟกัสที่การอนิเมตจริงๆ ซึ่งก็ต้องเอาหลักการอนิเมต เรียนจาก mike, richard, nancy, white, toniko มาใช้ด้วยครับตรงนี้ ยิ่งไม่ต้องริก ก็ต้องทำอนิเมตให้เต็มที่ครับ

ทีนี้มาสิ่งที่ทำไปเมื่อวาน อาจจะมั่วๆซั่วๆหน่อยนะครับ มี

อันนี้คือลองวาดตาม ดีดี วาดคนจาก Bodies in Motion website อันนี้เป็นส่วนสามสิบนาทีทุกวันที่อยากจะได้มีการ วาด สเก็ตช์ อะไรประมาณนี้ครับ เลือกเรื่องมาฝึกวนไป มากมายเลยครับให้เลือก เกี่ยวกับการวาด เพื่อเอาไว้ใช้เป็นพื้นฐานการทำ paperless / cut out animation รวมถึงเอาไว้ค้นหาตัวละคร เรื่องราว โลกไม้หัวด้วยครับ

ต่อมาอันนี้เป็นการบ้านไมค์คลาสอนิเมตครับ ต้องรีบทำให้เสร็จจะได้ทำ ชายกลางหนีฝน แล้วก็คัทเอาต์ต่อให้ครบ (ภายในวันอาทิตย์เลยพยายามน่ะๆๆๆ) มีส่วนข้อสองคือการวาดตามริชา์ด วิลเลี่ยมศึกษาการเดินในโพสต่างๆครับ แล้วก็มีส่วนที่ไมค์ให้อ่าน แต่ผมก็ไม่อยากแค่อ่าน เกี่ยวกับ Change of Shapes คือ Ken Anderson เค้าแนะนำว่า ให้ใส่อีกเฟรมตอนจังหวะที่สิ่งของหรือตัวละครเรากำลังถึงพื้นให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปทรงครับ จะทำให้การเคลื่อนไหวดูน่าสนใจประมาณนั้น มัน subtle มากกกกกก จนต้องขอลองอนิเมตตามสักหน่อยครับ วันนี้เดี๋ยวบล็อกเสร็จจะอ่านต่อ คงไม่ได้อนิเมตตามแล้ว ไม่งั้นไม่ทันการครับ มีหลายอย่างต้องทำอีกจ่อคิว โดยเฉพาะ ชายกลางหนีฝน!!!

สุดท้ายแล้วๆๆ เพราะครึ่งชั่วโมงได้แล้ว เป็นงานสเก็ตช์ครับ ดีๆ ช่วงนี้เริ่มติดมือ สเก็ตช์บ่อยๆ เอาสมุดพกไว้ จะได้ทำให้หมด วาด ศึกษา บันทึก ตั้งคำถาม whatever ให้หมด (อยากจะสเก็ตช์ทุกวัน สามสิบนาทีอย่างน้อย แล้วก็อนิเมตทุกวันสามสิบนาทีด้วยน่ะ จากการสังเกตด้วย (เช่นที่เริ่มวาดมือค่อยๆกำอะไรแบบนี้) ใช่ๆ สังเกตว่า พออนิเมตเราจะมัวแต่ไปอ่าน แนนซี่อะไรแบบนี้เลย หรือว่าทำเลย แต่ว่าไม่ค่อยได้ใช้เวลาสังเกต วิเคราะห์เท่าไหร่ (แบบที่ไมค์ให้ทำ) ต้งอทำตรงนี้มากขึ้นใช่ๆ)

ป.ล. ไปดูหนังมา สังเกตได้ว่า ผมจะอินกับการแสดงของนักแสดงมาก ถ้าเกิดผมไม่เชื่อในตัวละคร ผมจะเซ็งมากๆ ก็เลยคิดว่าจะต้องมาปรับใช้ในงานอนิเมตด้วย คือเราต้องทำให้ตัวละครน่าเชื่อถือ มีชีวิต มีความเป็นตัวเอง การพูดจากจะต้องชัดถ้อยชัดคำฟังออก แล้วก็อย่าให้เรื่องราวสนุกจากการแค่คนใส่อารมณ์กันแบบรุนแรง อารมณ์เบาๆ เราก็ต้องอินแล้วก็เอนจอยไปได้เช่นกัน ประมาณนี้ครับ ที่สังเกตได้มา แล้วก็แน่นอน ภาพที่สวย ดนตรีที่ฟังแล้วเพลิน ก็เป็นองคืประกอบที่ดีมากๆครับ โดยเฉพาะดนตรีที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน มันจะทำให้หนังมีสเน่ห์ มีความแปลกใหม่ เป็นตัวเอง ดีมากครับตรงนี้ ชอบๆ

Previous
Previous

วันที่ 16: ไม้หัวโชว์ทูนบูมอนิเมต รีลหางานสำคัญสุด | MTASSS | อีก 5 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 14: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต หางานสตูสำคัญสุด | MTASSS | อีก 7 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2