วันที่ 43 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

11:21am เมื่อวานวันอาทิตย์ก็เน้นทำไม้หัวโชว์ครับ ตอนแรกวางไว้สามทุ่ม สุดท้ายไปเสร็จประมาณเกือบตีหนึ่งครับ ยังดีที่เสร็จได้ส่งครับ ดีใจมากตรงนี้ ถือว่าเป็นงานถัดจากงานหญิงเล้ก self doubt ที่เคยทำจบไปก่อนหน้า แล้วไปติดที่ตอนสองชายกลางครับ แล้วก็มีลงสเก็ตช์ แล้วก็งานตัวละครประจำวัน เป็นเรื่องของ ไม้ดึกดำบัน ที่เป็นต้นไม้ประจำโรงเรียนพฤกษาแมกไม้ครับ

อันนี้ครับงานไม้หัวคันจิอนิเมเต็ดโชว์ตอนแรก สิ่งที่เรียนรู้สักสามอย่างคือ

  1. ให้เวลาตัวเองน้อยๆ จะได้ทำให้จบงานได้ครับ คิดว่าประมาณ 1-2 วันน่าจะพอไหว วันแรกๆก็เริ่มจาก สตอรี่บอร์ด อนิแมติก ฉาก ประมาณนี้ ต่อด้วยอนิเมชั่น ตรงนี้ผมว่าผมอาจจะใช้เวลาเร่งรีบไปหน่อย หรือจริงๆประมาณ 3 วันกันแน่นะ เพราะส่วนลงสีก็ค่อนข้างใช้เวลาอยู่เหมือนกัน สามช็อตสุดท้ายเร่งรีบไปหน่อย แต่ก็ดีครับ ชอบที่ได้ทิ้งข้อผิดพลาดเอาไว้ มันจะได้เห็นแล้วก็ไม่ลืม ไว้ไปแก้ใหม่ในงานหน้า ยังอยากให้เกิดลูกเล่นของ shot language มากกว่านี้ transition ให้เนียนต่อเนื่องกว่านี้ ตอนนี้มันยังค่อนข้างตัดไปตัดมาเกินไปหน่อย ก็อยู่ที่เพราะว่าเราอยากจะจำกัดช็อตด้วยแหล่ะ ผมว่าผมอาจจะซูมไปที่สามช็อตสุดท้ายใกล้ไปหน่อย

  2. ได้รู้จักผสมผสานใช้ rig character, drawing substitution ด้วยครับ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ผมว่าก็ต้องมาจากการเล่าบ่อยๆเนี่ยแหล่ะ ถึงจะรู้ว่า ตรงไหนควรใช้วิธีไหน เพื่อให้เกิด efficiency เช่น ตรงแบล็กเบอรี่เต็มตัว ผมว่าโอเคเลย เพื่อจะได้เป็นการโชว์ความเคลื่อนไหวชัดๆ

  3. ได้เอาการวาดแบบคอนเนอร์มาใช้มากขึ้น เป็นการผสมผสาน ส่วนที่ไม่ได้ต้องเน้นอนิเมตมาก ไม่ต้องคงมวลมาก ก็ใช้การวาดที่เป็นลักษณะ direct drawing คือเน้นความมั่นใจ ลงเส้นไปเลยทีเดียว ให้เกิดความ สดใหม่ แล้วก็สนุกใน process ครับ รวมถึงได้ฝึกใช้ reference แบบที่ทำให้เป็นตัวเอง คือไม่ใช่ลอกมาทั้งดุ้น แต่มองเพื่อหาแรงบันดาลใจ เพื่อความเข้าใจโลกจริง แล้วจากนั้นจึงออกแบบ ขึ้นมาเป็นโลกของเราครับ

ส่วนอันนี้เป็นคาแรกเตอร์โพรไฟล์ของ ไม้ดึกดำบัน ครับ เล่นลูกเล่นตั้งชื่อง่ายๆเช่นเคย พอพูดถึงบันก็นึกถึงขนมปังไง ผมว่า มนุษย์ไม้จากยุคบรรพกาลนี้ ก็น่าจะต้องมีอะไรพิลึกพิสดารอยู่บ้างล่ะ

โอเคประมาณนี้ เดี๋ยวขอไปสุ่มเลขก่อนครับ ไม่ใช่หวยนะ ว่าวันนี้จะได้วาดตัวละครไหน สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 44 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 42 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด