วันที่ 6 ของแผนพอร์ต
11:01am เช้านี้เลอะเทอะนิดหน่อย ตอนที่วอร์ม gesture ครับ เพราะพยายามหาแบบฝึกใหม่ๆ เพราะว่ารู้สึกว่าแบบเริ่มซ้ำ แล้วถึงค่อยมาฉลาดว่า มันเสิร์ชหาวิดิโอเคลื่อนไหวได้เลยบน Bodies in Motion site ทีนี้เลยลองวาดเป็นลักษณะ gesture drawing แบบ animated ไปด้วยเลย เพราะว่าสามารถปล่อยให้ภาพเคลื่อนไปได้ทีละเฟรม ก็ดีเหมือนกัน แล้วก็มีกลับไปเปิดดู Gesture Drawing Party ด้วยนิดหน่อย แต่ก็พอถึงสองนาทีก็พยายามวาดแค่นาทีเดียวเน้น gesture แล้วก็มีลองไปทำ live-footage study แบบโทนิโกะมา ตอนแรกเริ่มทำ alice in borderland ซีนสู้กัน ทำไปแล้วคิดมากว่า เอ ถือปืนสู้กัน มันดูไม่ใช่แนวเรา เลยลองเปลี่ยนไปหาซีนเต้น เจอซีนเต้นเซกซี่ดีจากเรื่อง kickboxer เลยกลายเป็นลองทำอันนั้นดูแทน แต่ก็อย่างละนิดหน่อย ถือว่าเป็นเช้าที่ experiment to find gesture drawing practice สรุปนะ
แบบฝึกแบบนี้ก็น่าสนใจ เพราะว่าจะได้เป็นการนำ gesture drawing ไปใช้จริงเสมือนว่าจะต้องอนิเมตตัวละครแล้ว เพราะในความจริงมันก็คือแบบนี้จริงไหม เราต้องวาดตัวละครเพื่ออนิเมต as an animator ซึ่งอนาคตก็เอาไปใช้ประโยชน์กับ storyboarding ได้ด้วย
อันนี้เป็นการสตัดดี้ gesture / figure drawing / animation ไปพร้อมๆกันจาก live footage ครับ ต้องแยกอีกเซสชั่นนะที่จริง ไม่ให้งง อันซ้ายจากเรื่อง Alice in Borderland อันขวาจากเรื่อง Kickboxer ครับ
น่าทำ animated gesture drawing practice from bodies in motion website 15 mins
น่าทำ live-footage study 15 mins โดย ทำทั้งซีนที่ไม่ใช่และใช่เราด้วย เพื่อเล่าเรื่องราวได้หลากหลาย โดยที่เอาความเป็นตัวเองออกไป พรุ่งนี้ให้ทำ alice in borderland ให้ได้ดู
น่าทำ gesture ลักษณะประมาณแบบ walt stanchfield หรือ nick sung or alex woo ที่เป็นการ draw as acting ประมาณนั้น อาจจะต้องหาเรฟลักษณะที่เป็นการ act หรือใส่ costume อะไรทำนองนั้นมากขึ้น
ซึ่งทั้งหมดด้านบน ก็ต้องมีเพิ่มส่วนของ
4. figure construction from Hampton
5. anatomy in motion from Winslow ประมาณนี้ครับ
ป.ล. วันนี้ทำชายกลางต่อ เดี๋ยวโพสต์ linkedin ด้วยแล้วก็ study composition wbb ต่อด้วย เริ่มรู้สึกว่าอยากเอารูทีนนั้นกลับมาแล้วก็ เดี๋ยวต้องทำงานพี่สาวได้แล้ว แล้วก็เตรียมตัวไปทริปญี่ปุ่นอีกหน่อย อีกอาทิตย์เดียวต้องเดินทางแล้ว
อันนี้เป็นงานชายกลางหนีฝนที่ล่าสุดคิดว่าหา storytelling posses แล้วก็ breakdown ไปแล้ว แล้วก็จับลง timing ด้วยครับ ตอนนี้ขั้นตอนต่อไปน่าจะเป็น
tiedown เก็บให้ตัวละครมี solid drawing เพิ่มขึ้นหน่อย แต่เส้นยังมีความ sketchy อยู่อีกนิดหน่อยได้
inbetween เก็บความเนียนครั้งสุดท้าย เช่นพวก slow in slow out, overshoot, overlap (leaf hair!!!?) ลองทำไปเรื่อยๆเพื่อทำความเข้าใจ how to decide on 1’s 2’s 3’s อะไรแบบนี้ อยากไปเปิดยูทูบดู animation island หรือเปล่านะเมื่อวานเกี่ยวกับ timing เลยน่ะ
cleanup ซึ่งตรงนี้ไม่จำเป็นต้องเนี้ยบนะ
แล้วก็ ป.ล. อีกสักหน่อยคือแต่งเพลงมาด้วยครับเมื่อวาน เพลงไม้หัว