เช้าวันนี้ก็โปรโก้มานำ

6:46am วันนี้ตื่นมายังนึกถึงโปรโก้ ยังไฟติด อยากเรียนวาดกับทางนั้นต่อให้เก่งๆ คงจะดูเรื่องหัว เช้านี้ แล้วก็ อยากกลับไปทวน animation principle หลังจากเมื่อวานได้ลองทำเทสต์ให้กับสตูด้วยแล้วก็ มีคลิปจากสมาชิกดิสคอร์ดท่านหนึ่งแชร์มาเป็นโปรเจคของมิยาซากิซัง ก็เป็นแรงบันดาลใจต่อ ให้เราไม่ลืมโปรเจคส่วนตัว หรือความ exploration and playfulness ด้วยใช่ๆ เมื่อวานผมทำเทสต์อนิเมชั่นไป เลยอัพเกรด csp เป็น ex ละ เดี๋ยวมีเวลาคงไปเปิดดูคอร์สอนิมบน cgma ทำไมคิดถึงอันนั้นก่อน ก็ไม่รู้ ทั้งๆที่มมีตำรามากมาย เอาน่ะ เชื่อสัญชาตญาณแรก แล้วก็ เปิดดูโปรโก้เกี่ยวกับ joints ไปครับ คืนนี้ไม่เอาล่ะ คงไม่ดูหนังที่เฉยๆแล้ว มันง่วงนอนอยู่ดี

ในส่วนโปรโก้ ตอนนี้อยากฝึกเน้นๆก่อนๆคือสามอย่างนี้

  1. head

  2. spine

  3. head-rib cage-pelvis as a whole

ปล. อย่าลืมที่คุณใหม่ทักล่าสุดว่า ลองคิดดูว่า pelvis จะต่อกับขา ยังไงด้วยน่ะ ก็คลับคล้ายว่าเราต้องไม่ลืมมองความสัมพันธ์ชิ้นส่วนแต่ละพาร์ทกับภาพใหญ่ล่ะมั้ง น่าจะใช่ๆ

นี่ๆครับ การ์ตูนของมิยาซากิซัง การ์ตูนเหรอ มันคืองานศิลปะ!

7:17am วอร์มเส้นเช้าได้ประมาณนี้ครับ ใช้ไปประมาณยี่สิบนาที

8:39am ช่วงเช้าวันนี้ลองฝึกตามวิดิโอนี้ครับ ติดตอนช่วงเริ่มหันหลัง ทำให้เห็นปัญหาว่า ยังบิดฟอร์มง่ายๆไม่ได้อย่าง ลูกบาศก์ทำองศาอะไรแบบนี้ เหมือนสังเกตว่าในวิดิโอ เค้าจะเอาอ็อบเจคไว้เหมือนไกลๆที่เจมส์บอกไหมนะ คือ เส้นบนล่างมันขนานไปกับพื้นน่ะ มันไม่ได้เข้าตีฟ สังเกตแบบนั้นครับ นี่ทำให้ต้องลองบิดอ็อบเจคเพิ่มเติมอีก จะได้เข้าใจการบิดฟอร์มรูปทรงง่ายๆ ต้องเริ่มตรงนี้ form (เข้าใจมวลสามมิติ volume ของรูปทรงอย่างง่าย) / perspective (เข้าใจว่ารูปทรงเมื่อวางใน space จะมีขนาดและทิศทางอย่างไร ถ้ารูปทรงนั้นอยู่ในองศาต่างๆจะแตกต่างอย่างไร อยู่เหนือ หรือต่ำกว่าระดับสายตา จะหน้าตาอย่างไร) / camera lens (ต้องเข้าใจเรื่อง wide lens vs long lens ที่เจมส์พูดบ่อยๆ อ็อบเจคเมื่ออยู่ไกลตัว จะ simplify ให้เส้นทำมุมระนาบกับพื้นได้ใช่ไหมพวกนั้น) ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ก่อนใช่ๆ ต้องไปหาดูพวก การวางฟอร์มใน perspective หรือว่า การบิดคนใน perspective หรือว่าวิดิโอ character rotation ของเจมส์ (ไม่ใช่อนิมนะ อันนั้นอีกทอปิค)

นี่ครับวิดิโอนี้ที่ดูเมื่อเช้า

อันนี้เลยไปเสิร์ชวิดิโอที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาที่ผมติดขัดได้ตอนนี้ แล้วก็ต้องอ่าน NORLING ได้แล้ววววว อุอุอิอิ (เห้ย เหมือนฝันว่าใครพูดถึง อิอิ ด้วยแฮะ เคไปว่ายน้ำก่อนครับบาย)

แล้วก็อันนี้คลิปสอนจากเจมส์ครับ จะถอดใจหลายรอบว่าไม่ค่อยเก๊ทเจมส์เท่าไหร่ เราอาจจะยังบิกินเนอร์ฝุดๆ แต่เดี๋ยวลองดูใหม่ ค่อยๆใช้เวลาทำความเข้าใจ ความเข้าใจเองก็ไม่ใช่ว่าจะเร่งได้ที่ไหน!!!

4:20pm อัพเดทสักหน่อย วาดช่วงบ่าย วันนี้เรื่อง spine น่ะครับ เรียนแล้วก็ฝึกจากโปรโก้เป็นหลักครับ ช่วงนี้ ตอนแรกจะกลับไปเปิด CGMA แต่ก็ไม่เอาดีกว่า หลายตำราแล้วเดี๋ยวปวดหัว

Previous
Previous

น้อยแต่มาก

Next
Next

ขอสามคำตอนนี้ โปรโก้ ฝึกสตู สะสาง