ติดสุดๆ

7:14am มันติดเหลือเกินช่วงนี้ อยากทำแล้วมันก็ overwhlemed ไม่รู้จะเริ่มอันไหนก่อนยังไงดี ไม่เป็นไร อย่างน้อยตอนนี้เรามาอยู่ตรงนี้แล้ว เมื่อคืนผมลองหมุนทรงกระบอกมา ระดับสายตา อยากให้โมเมนตัมกลับมา กับการฝึกสิ่งที่คิดว่าติดตรงนี้ที่สุด การหมุน วาดคนจากหลายๆมุม ผมว่าผมอยากทำตรงนี้ได้ที่สุดก่อน (จากนั้นไปต่อที่ อนาโตมี่ คือฝึกกายวิภาค เพื่อจำมวลคนให้ได้แล้วก็ลงกล้ามเนื้อให้สวย) เราต้องรู้ตัวเองด้วยว่าเราขาดสกิลไหนสุด ต้องเริ่มตรงไหนก่อน คือศิลปะมันกว้างไพศสาลไม่จบจริงๆไง การเป็น character animator ก็เช่นกัน สกิลมันมีให้พัฒนาไม่จบ สิ่งสำคัญตอนนี้ที่ต้องบอกตัวเองคือ แล้วเราจะเริ่มพัฒนาจากตรงไหนก่อน อะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับเราตอนนี้ ถ้าเราจะอยากเก่งขึ้น เพื่อเป้าหมายส่งพอร์ตสมัครสตูของเรา

สิ่งสำคัญสุดคือการฝึกเพื่อให้เข้าสตูได้ โดยพยายามให้ล้อไปกับการบ้านเจมส์ คาโดคาว่า แล้วก็ได้ใช้ไม้หัวคนมาวาด อนิเมต ตรงนี้

เอางานมารวมไว้ เพราะเราฝึก เรียนหลายที่ จะได้ไม่งงเป้าหมาย การเดินทางตัวเอง จะได้ reflect ถูก เป็นวงจร create - research - reflect เหมือนตอนที่เรียน RCA

ระวังตัวเองไว้ ตอนนี้ยิ่งมีดิสคอร์ด ได้คุยกับเพื่อน เปิดจอทำงานไปด้วย แต่อย่าหลงทาง ต้องเอางานมารวมไว้ดูเอง พึ่งตัวเอง เวิร์คที่สุด เพราะไม่มีใครเข้าใจเป้าหมายเราเท่าตัวเราเอง

เดี๋ยววันนี้ทำต่อที่วางแผนไว้บน evernote เน้น การทำเพื่อเป้าหมายของเรา CA for Studio เป็นหลัก ฝึกสกิลที่สำคัญตรงนั้นเสีกก่อน แล้วใช้แบบฝึกกับ เจมส์ คดคว ไม้หัวคนมาซัพพอร์ต ต้องคิดแบบนี้จะได้ไม่หลงทาง เราต้องคอยสะท้อนถามตัวเอง จะฝึกอะไรเป็นหลัก เพราะครูเค้าไม่ได้มารู้ตัวต่อตัวกับเรานี่ เค้าเป็นแบบฝึกที่ universal เราต้องปรับตามความต้องการตัวเองอีกทีไง

เอามาลงให้หมดงานที่ทำ วาดกับฮิเดะ หรือว่าอนิเมตกับเจมส์ หรือว่าคดคว ไม้หัวคนอนิเมต วาดขำๆยังไง โยนมาในเว็บให้หมดเพื่อให้เกิดการต่อจุดที่ตรงนี้เกิดการสะท้อนที่ตรงนี้

อยากทำหมุนรูปทรงตอนนี้ วาดโพสจากหลายมุมตอนนี้ (เมื่อวานเริ่มวาดแล้ว ผญทำท่าจะสู้น่ะ ทำให้จบ) ก็เอามาลงไว้ในบล็อก จะได้ไม่หลงทางน่ะงิ วาด อนิเมต ที่จะทำตาม evernote เอามาลงไว้นะ เพื่อแทรคตัวเอง บอกอีกรอบ แล้วก็

เอาอีกละ โอซีดีแดกไม่พอ เริ่มสตั๊กอีกแล้ว ปล่อยไป ไม่ต้องจำได้ เก็บหมดทุกสายธารความคิดหรอกนะ มันจะทำเราตายห่าได้ บาย

8:05am เก่งแล้วๆ ข้างบนช่างมันที่จะพิมพ์แล้วลืม ทำไงได้ พิมพ์ไปความคิดแม่มก็เด้งๆๆเข้ามา มันก็ต้องมีลืม จับไม่ได้บ้าง อย่าไปต้องจับให้ได้หมด มันทำให้เราติดวนคิดไปคิดมา มันเสียเวลา ชีวิตสั้น เดี๋ยวก็ตายแล้ว พอๆ โจ่ยเพื่อนเราเคยบอกไว้ ถ้าสำคัญมันจะกลับมาเองๆๆๆน่ะ ความคิด

วันนี้มาลองใหม่ ตอนแรกให้เรา freewrite พ่นทุกอย่างที่จะทำ หรือคิด ตอนเช้าหลังตื่นไว้ที่ evernote ดีแล้ว แต่หลังจากนั้น พอจะเริ่มทำงานจริงๆ ให้มาเขียนแผนไว้ที่บล็อกนี้จะได้เป็นการ เรียบเรียงความคิด สรุป ให้ตัวเอง ก่อนเริ่มลงมือทำ ทำเสร็จ ก็มาเขียนไว้ว่าทำอะไรไป จะได้เอามาแทรคเช็คได้น่ะ

เช่นวันนี้ อยากทำ เจมส์ คดคว ไม้หัวคน ก็มาเขียนไว้ อยากฝึกอะไร แบบฝึกเป็นยังไง ทำนานเท่าไหร่เป็นต้น

  • อยากหมุนรูปทรงง่ายๆ

  • อยากวาดโพสจากหลายๆมุม

  • อยากวาด range of motion and animate

  • อยากวาดหัว คดคว (ใส่ไม้หัวคนด้วยเป็น optional) จะวาดกี่หัว นานเท่าไหร่กำหนดดู

  • อยากวาดตัว คดคว

เหล่านี้เป็นต้น วางแผนไว้ ลองทำจริง แล้วก็มาบอกว่าทำจริงได้เท่าไหร่ สะท้อนตัวเอง ไปต่อ วนไป ประมาณนี้

6:52pm มาแย้วๆๆๆ วันนี้ตั้งใจจะทำสามอย่าง หมุนหัวชายใหญ่ หญิงเล้ก แล้วก็ range of motion ชายใหญ่ก้มตัวลงครับ มาดูกันว่าจะได้ซักกี่น้ำ หึๆๆ

นี่ผมหมุนหัวชายใหญ่แล้ว ได้เจอปัญหาเพรียบบบบ หนึ่งในนั้นที่เจอหลังสุดก็คือ ผผผผผมมมม นี่เอง อยากจะไปบิดพวกทรงกระบอก ทรงกรวยเลย แล้วก็อยากจะไปสังเกตทรงผมมากขึ้นด้วย มันทำให้เราคิดรอบขึ้นว่า เออจริงๆแล้วหัวชายใหญ่เค้าปาดยังไง แล้วเราจะย่อยก้อนผมให้เป็นชิ้นๆยังไงให้ง่าย ประมาณนี้ เดี๋ยวส่งให้ดิสคอร์ดเจมส์ดูน่ะ แล้วก็ ในฮิเดะด้วยดีกว่าน่ะ แล้วก็นั่นแหล่ะ รอส่งเจมส์วันจันทร์อังคารด้วยน่ะ สรุปนะ สิ่งที่ต้องรีเสิร์ชต่อคือ

  • ผมของผู้ชายมันมีทรงประมาณยังไง ปาดยังไง แล้วก็จับเป็นมวลยังไงให้ง่าย

  • ฝึกหมุนเรขาคณิตต่อ ทรงกระบอก ทรงกรวย ลองเอาฟิกเกอร์แฮร์รี่มาหมุนวาดเล่นเลยป่ะล่าาา ด้วย หรือว่าจะลองหา จิ๊ฟ หรือว่าซีนอนิเมะที่แบบตัวละครชายหมุน มาสตั๊ดดี้ก็ดีไม่เลว

  • ออใช่ นอกจากเอาไปถามเจมส์ ก็เอาไปถามอาจารย์อ้วนพรุ่งนี้ได้ด้วยน่ะงิ ว่าควรต้องฝึกแก้ไข เรียนตรงไหนเพิ่มบ้างน่ะงิ

  • ส่งไปเลยดิสคอร์ดสองที่ แล้วก็เจมส์กับอาจารย์หมู ยิ่งทำมากก็ยิ่งได้คอมเมนต์มาก แล้วก็ไปศึกษาเพิ่ม การบิดหมุน รูปทรงเรขาง่ายๆ ไปจนถึง organic form ใช่ๆ ดูวิดิโอเจมส์คลาสที่ซื้อ project city, gumroad แล้วก็ youtube เค้าด้วย ดูอนิเมะ ดู model sheet ดูทรงผมผู้ชายจริงๆด้วย ในหลายๆมุม

  • อยากลองแบบ ปั้นดินน้ำมันเลย เป็นเชฟแปลกๆ เช่น เชฟก้อนผมที่แปะอยู่แล้วจับหมุน วาดน่ะ ง่ายๆตรงไปตรงมาแบบนั้นเลย ไม่ก็ไปยืมวิกแม่มาหมุน!!! วะฮ่าๆๆๆๆๆ

  • เห้ย เลยได้ไอเดียไปหยิบฟังโกะมาแล้ว ไหนจะไอน์สไตน์อีก พวกที่มีผมทั้งหลาย เอามาหมุนเลย ไว้ค่อยหาเวลาศึกษาเพิ่ม ตอนนี้ เน้น ส่งดิสคอร์ด แล้วก็ทำต่อ หญิงเล้ก rom ชายใหญ่ก่อน จ้า

ชายใหญ่ นายแบบของเราเองครับ ทำงานนี้ได้สามเรื่อง ได้เล่าไม้หัวคน ได้ส่งเจมส์​ ได้ส่งโรงเรียนคาโดคาว่าด้วย เด็ด

7:22pm ทุกแบบฝึกหัด ทุกการวาด มีประโยชน์หมดครับ เมื่อวานตอนแรกผมกะจะลองวาดโพสจากหลายมุมดู จริงๆเป็นการบ้านวีคแรก พอได้ทำ ไม่เสร็จ แต่ว่าได้คุณคือ ได้ว่า มึงเล่นท่ายากไปครับไอ้ทอง! ไว้เอาใหม่ ลองโพสหน้า ฝึกการจิ้นมุมอื่น (ถ้ามีความรู้การบิดรูปทรง กับ anatomy เพิ่ม รวมถึง ง่ายๆคือวาดคนเพิ่ม gesture, s.h.e ก็คงจะทำได้เก่งขึ้น ไม่เป็ฯไร เอาตอนนี้วันนี้ที่ทำได้ก่อน ไม่ต้องรอ)

พูดไปก็นึกได้ จริงๆงานแรกที่จะต้องเพ่ิมทำ คือการวาดจากหัวนะ คือประมาณว่า เป็นการเทสต์ทุกวันอ่ะ ยี่สิบห้านาที ไม่ก็สิบนาทีก่อนไหมน่ะ ลองแบบ วาดเล่นๆ วันนี้ได้โพสยังไง อนาโตมี่เราเก่งขึ้นไหม เป็นการมุ่งไปที่โกลเลย เพราะเราจะไปสตู พี่เค้าอยากให้เราวาดจากหัวไม่ใช่แบบได้น่ะ ดังนั้น เหลืออีกเรื่อง ส่วนวาด เป็นเรื่องที่สาม

  • สรุป หญิงเล้กหมุนๆ

  • ชายใหญ่ rom

  • วาดโพสจากหัว สิบนาทีพอ เพราะว่ากลัวมากอันนี้ ค่อยๆเริ่มได้ เทสความจำมวลคน แล้วก็อนิเมะ แล้วก็อนาโตมี่

7:37pm ยังไม่ปล่อยตัวเองไปกินข้าว ขอเขียนอีกนิดหน่อย ว่าถามว่าเห็นที่บิดชายใหญ่แล้วพอใจไหม ก็พอใจมากนะ พอใจที่อย่างน้อยได้เริ่ม ได้เสร็จ ได้ลองใช่ แต่ก็นั่นแหล่ะ มันก็ยังคิดว่าต้องพัฒนาต่อ คืออยากวาดเยอะๆ ยังอยาก จำสัดส่วนได้ ซึ่งจะจำได้ มันก็ต้องทำบ่อยๆแหล่ะ อย่างน้อยถือว่าได้ลองก็ดีแล้ว มันก็จูงใจให้เราอยากเก่งไง อยากวาดหัวชายใหญ่ได้ไวขึ้น มองอื่นมากขึ้น อะไรแบบนี้ ดังนั้น อย่าไปเฟล ดีที่เราไม่ได้ติดว่าต้องคลีนเส้นหรือว่าลงสีแล้ว เริ่มเข้าใจเนื้อแท้ของ character animation มากขึ้น มันคือเส้นสายแล้วก็การเคลื่อนไหว ใช่ มันสำคัญสุดตรงนั้น แล้วก็แน่นอน เรื่องราวของตัวละคร ชายใหญ่สุดหล่อของเรา ตอนนี้คง กลับไปอยู่ในฟอร์มไม้หัว ยกน้ำหนักยามเย็นอยู่ที่ห้องใต้ห้องนอนพี่ทองครับ ไปกินข้าวละ บรัย

Previous
Previous

ต่อจุดแล้วก็สร้างแบบฝึกจากความต้องการเราเอง ดีที่สุด

Next
Next

ก่อนจะได้พักดู​ HOTG