JAKS!!!

1:14pm เปิดวันเริ่มทำงานตั้งแต่บ่าย วู้วฮู้ว (ตอนเช้าก็วางแผนไปหน่อยแล้วน่า!) วันนี้จะทำสามอย่างคือ งานอนิมที่จะทำวันจันทร์ถึงศุกร์ ให้วันพุธทำงานอดัมครับ กับริกคนอื่น โอลีฟเคธี่ แล้วก็งานพี่สาวเป็นการฝึกใช้คัทเอาต์กับตัวละคร แล้วก็งานคอมิควันพุธ ได้เรื่องแล้ว เกี่ยวกับสามป้าแมลงผนังไปแอบฟังเค้าคุยกันเรื่องโปรโมชั่นสมัครฟรีภายในสิ้นเดือนมกรา จนสุดท้าย ก็โผล่ไปกันแค่สามคน แล้วก็สี่ก็ไอเคลาด์อะไรพวกนี้น่ะนะ

มาทวนนิด ตอนแรกผมกะจะลดเหลือแค่รีลอดัมกับลินซีย์วันธรรมดา ไม่อ่ะ ไม่ได้ ต้องมีริกหญิงเล็กคน เพื่อเชื่อมงานคัทเอาต์กับงานไม้หัวของตัวเอง แล้วก็ชายกลางรีลแฮนดรอน หนีฝนเก็บลงสีให้จบ แล้วก็งานชายกลางอีกนิดน่า ไม้หัวโชว์ของตัวเอง ก็ทำใจว่า ทุกงานก็ทำได้ วีคละวันน่ะแหล่ะ แปลว่าก็ต้องใช้เวลาอาจจะเดือนสองเดือนกว่าจะจบแต่ละซีน ก็ทำไงได้ อยากทำหลายซีนเองนี่! ก็ต้องแบบนั้น ถ้าอยากจบไวขึ้นก็ต้องยอมลดซีน ซึ่งไม่ได้ อยากจะ juggle ไปห้าซีนเนี่ยแหล่ะ โอเคๆ จบๆ ก็ตามนั้น เอาที่สบายใจ (เอาที่โลกอนุญาตตะหาก)

เอาล่ะ ก่อนอื่นมาสรุปก่อนว่าจะต้องแก้อะไรบ้าง ที่ได้ feedback จากอดัมมาสำหรับซีน Olive/Katie

  1. แก้เรื่องไม่ให้ Katie ดูกระโดดเป็นเรื่องของ Screen Direction แล้วก็ 180 rule ครับ คาบเกี่ยวกับการเรียนสตอรี่บอร์ด ก็คือต้องทำให้ Katie อยู่ใน same screen position ไม่ให้ audience งงน่ะ

  2. การ simplify position เช่นถ้าจะให้เห็นว่าอยู่ฝั่งเคธี่ก็ต้องให้ดู over the shoulder shot from her side มากกว่านี้ เล่นกับสเกลด้วยน่ะ เคธี่ตัวใหญ่กว่าเป็นต้น, การ simplify posing ด้วย เช่นตอนเปิด เราอาจจะใช้ forshorten มากไป จุดนี้ คือต้องปรับจากการใช้กับ handdrawn ต้องระวังไม่พยายามติดโชว์พาว คือเน้นเอาให้ปฏิบัติได้ไวด้วยในการทำงานจริง ลองลดการ custom pose ลงมา เพื่อ save time, การ simplify FOCUS เช่นช็อตสอง ก็ให้เป็น OTS shot จากเคธี่ไปเลยเพื่อเป็นการโฟกัสไปที่โอลีฟเลย แบบนี้น่ะ

  3. เรื่องการ hookup shots ทำไงให้ช็อตนึงต่อไปยังอีกช็อตได้ไหลลื่นขึ้น เช่นช็อตแรก ขยับเคธี่มาทาง SR หน่อย เพื่อจะได้ต่อไปช็อตสอง ก็เจอเคธี่ตรงนั้นน่ะ

  4. general note: ระวังอย่าเพิ่งกระโจนลงสเต็ปลึก breakdown/inbetween ให้วางคีย์ให้เสร็จตลอดช็อตทั้งหมดก่อน

สิ่งที่จะทำ สรุปนะ

  1. แก้ตามฟีดแบกที่อดัมส่งมา

  2. ส่งเป็น more refined key posing น่ะ เอาแค่ประมาณ storytelling key ก่อน เก็บให้ละเอียดขึ้นจากที่เดิมมีแค่โพสเดียวต่อช็อตใช่ไหมล่ะ จาก animatic อ่ะ ก็ทำต่อจากตรงนั้น แล้วส่งเท่านี้เข้าไปใน Podia ก่อน เนี่ยก็ถือว่าได้ progress of the week แล้วก็พอ จบได้จ้า (this is called ‘enjoying the process’ for animation peeps!)

จะได้ไปทำงานพี่สาวต่อ แอบแพลนก่อนเลย งานพี่สาวจะขึ้นริกพอแล้ว แล้วก็งานคอมิคก็ฝันไว้แล้ว เย้เย

Previous
Previous

JAKS วันที่ 2 ท่องไว้เจ้าทอง

Next
Next

กลับมาทำรีลคัทเอาต์ต่อให้จบซีนไดอะล็อก