วันที่ 3 ของรูทีน 9+2 เริ่มส่งการบ้านเจมส์ก่อนวันนี้ เพราะเป็นวันอังคารเช้า

11:48am ส่งเจมส์ไปเป็นวาดหัวหมุน มุมเสย aori กับมุมกด fukan ครับ เคยวาดมุมระดับสายตาไปแล้ววีคก่อนๆโน่น

จริงๆเป็นคลาสวาดคนสำหรับอนิเมชั่น แต่มีโอกาสจะได้อนิเมตด้วย เลยขอมาวาดจับหมุนด้วยเสียเลย เดี๋ยวต้องหาเวลาตอนที่ทำรูทีนครบแล้วกลับไปเปิดดูฟีดแบคด้วย ว่าคอมเมนต์เค้างานเก่าเป็นยังไงบ้าง แล้วก็ จริงๆถ้ามีเวลาอีก ก็ลงส่งงานเราเพิ่มไปอีกก็ได้ (หรือไม่ก็ไม่ต้องแล้ว เพราะเวลาเราต้องมูฟไปตรงอื่นแล้ว เช่น อยากตกแต่งห้องหญิงเล้กด้วยเบลนเดอร์ด้วยต่ออีกน่ะช่วงเที่ยงนี้ ตอนบ่ายเดี๋ยวกลับมาทำงานสองมิติน่ะงิ)

สเก็ตช์ออกมาได้เท่านี้ แล้วก็อึ้งกิมกี่ไปหลายนาทีอยู่ ว่าสรุปตูจะวาดอะไรอนิเมตอะไรยังไงดีนะ ต้องการทำอะไรประมาณนั้น

22:41pm เสร็จภารกิจข้อ 4 ไป สิบนาที คือเรื่องการอนิเมตไม้หัวคน พอจะเริ่มทำก็ได้คิดว่า เราอยากจะฝึก walk cycle จาก richard williams เป็นการทบทวนน่ะใช่ ดีแล้ว เอาไม้หัวคนมาเดินเลยน่ะ เราต้องโฟกัสดีๆ สมมติอยากจะเอาไม่หัวคนเดิน ก็เน้น ว่าเราได้วาดคาแรกเตอร์ออกมาประมาณชายใหญ่ สมมติ แล้วก็ได้พาเดิน ก็คือพอแล้ว อย่าเพิ่งไปคิดว่าต้อง on model สวยงาม คือมันคิดให้เป๊ะทุกเรื่องพร้อมกัน มันจะไม่ไหวไง เราเอาที่ essence ก่อนว่า มองเห็นว่าเป็นชายใหญ่ แล้วเค้าก็เดิน ประมาณนี้ก่อน คือโกล พรุ่งนี้เดี๋ยวมาว่ากันใหม่ วันนี้ได้ direction ที่ชัดเจนขึ้นแล้วอย่างน้อย ดีมากๆ แล้วก็ไม่ต้องรอให้งานสตูมาเราถึงค่อยเรียนรู้ เราต้องทำโปรเจคของเราเองไปด้วย เพื่อเรียนรู้ของเราเองด้วยเลยน่ะ ใช่

00:20am ตะกี้ไปเล่นเพลง 誕生 มาครับ ฟินมาก ชอบเพลงนี้มากๆเลย เอาล่ะ หลังจากเล่นกีตาร์ก็พยายามมาฟิลตารางให้ครบครับ อนิเมตหุ่นไม้ไป คิดว่าอยากลองอนิเมตพวกทรงกระบอกง่ายๆด้วยอีกที ที่ชอบอย่างคือได้เห็นพวกมุม foreshortening ประหลาดๆด้วยน่ะ คิดว่าอาจจะไวไปหน่อย สิบนาที อยากจะกลับไปบิดทรงง่ายขึ้น แล้วก็นั่นแหล่ะ อาจจะลองกระบอกยาวๆ มันได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของขนาดความยาวดีน่ะ

ต่อไปลองไปหมุนพวกขวดดูดีกว่า อืม แล้วก็ในสามระยะเหมือนที่เจมส์สอนน่ะ

00:43am ลองโมฉะจากวิดิโอออกกำลังกายครับวันนี้ ก็คลิปเดิมครับ วันนี้ลองดูท่าอื่นๆบ้าง ได้สังเกตเห็นว่าระนาบแขนกับขาของนายแบบลู่เข้าไปตามเปอเปคทีฟด้วย สังเกตจากพรมด้วย

1:04am ลองเริ่มเทรซ หรือว่าก๊อปปี้งานคนอื่น*เพื่อมาศึกษา* (ในที่สุดดดดก็ได้ทำแล้ว) จากเรื่อง Howl’s Moving Castle ของสตูดิโอจิบลิครับ อยากเห็นว่าเค้าออกแบบคนยังไง พาเดินยังไงใช่ จะได้เป็นการศึกษาจริงๆจังๆเสียทีจากงานไอดอลน่ะครับ

ปล. ขอแปะไว้หน่อย ผมศึกษาจากคลิปนี้ที่เค้ารวมส่วนที่เป็นการเดินมาน่ะ

Previous
Previous

ฝึกงานกับสตูวันนี้ เก็บห้องเมื่อวานต่ออีกหน่อย

Next
Next

ดอกไม้จะบานในยามที่เหมาะสม / เมื่อถึงเวลา ดอกไม้จะบาน / ยามเมื่อดอกไม้บาน