เช้านี้ที่ท้อแท้

7:47am แต่ก็ได้ทำรูทีนสิบนาทีแรกเสร็จครับ คือการวอร์มเส้นก่อน ด้วยเส้นตรง วงกลม

ส่วนตัวผมก็ยังไม่กดดันตัวเองให้ต้องเก่งวันนี้นะ ผมแค่คิดว่าทุกวันผมได้ฝึกได้ไปต่อ แล้วก็ใช่ พยายามเรียนรู้ข้อผิดพลาดของวันก่อนๆด้วย แต่คือเราก็ต้องรู้จักที่จะให้กำลังใจตัวเองด้วย ไม่งั้นเราจะทำสิ่งที่ทำไปทำไมถ้ามันมีแค่การฝึกแล้วก็ความทุกข์ จริงไหม มันก็ไม่ต่างจากเราไปฝึกตนทำงานประจำ มันก็ค่าเท่ากัน อันนั้นอาจจะดีกว่าก็ได้ ได้ตังค์ด้วย ดังนั้นเราต้องรู้จักให้กำลังใจตัวเอง หาความสุข ทำในแบบของเราด้วย ไม่งั้นเราก็อยู่ไม่ได้หรอก

งานต่อไปจะเป็นการศึกษาหัวกะโหลกครับ เริ่มจากตรงนี้ก่อนแล้วกัน ยังไม่ต้องไป torso เดี๋ยวจะสับสนไปอีก หัวกะโหลกสิบนาที อ่านทำความเข้าใจก่อน ใช่ break it down the goal you have to do in these 10 minutes แบบนี้แหล่ะ

6:06pm สรุปแล้วคืนนี้จะลุยแค่กะโหลกกับส่วนบนตัวเท่านั้นเลยน่ะ จะเว้นสลับคือพักดูเอชบีโอกับสะสางเงินห้องเท่านั้นเป็นต้น พรุ่งนี้จะได้มีอะไรส่งคุณใหม่น่ะ ตั้งแต่แปดโมงนะ! อย่าลืมวาดวงกลมก่อนด้วยตอนช่วงเจ็ดโมงน่ะ! (ส่งเจ็ดครึ่ง)

เก็บรูทีนเจ็ดเป็นโครงไว้เฉยๆนะ ไว้อนาคตเราเวียนไปโหนดอื่นได้ แต่ช่วงเดือนนี้ ตัดสินใจยอมปล่อย น้อยแต่มาก เหลือแค่ ฝึกฝนกับสตู เต็มที่ แล้วก็สะสาง เงิน ห้อง ไฟล์ งานเรา พวกนี้ดีกว่า สองเรื่องพอแล้ว เย้ๆๆๆๆ น้อยๆยิ่งโฟกัสได้เต็มที่เต็มหน่วยมากขึ้นเด้อ

7:40pm เอาล่ะๆ เริ่มวนไม่จบกับการหาสัดส่วน แทนที่จะหาสัดส่วนให้ได้ถูกต้องเป๊ะๆ อาศัยวาดหลายๆครั้งดีกว่า พอก่อนตอนนี้ไปพัก ตอนนี้ทำความเข้าใจสัดส่วนไปประมาณนี้ครับ อย่าลืมนะ

ให้วาดด้วยความเข้าใจ เข้าใจอะไรล่ะ เข้าใจ form & function ของกระดูกนั่นเอง เข้าใจละ โดย ฟอร์มหรือรูปทรงก็แบ่งออกเป็น ขนาด กับ ทิศทาง ด้วย นั่นเองน่ะ ต้องสามารถอธิบายได้ในใจ หัวลงมาตรงนี้นะครึ่งนึง เจออันนี้นะ เอียงไปตรงนี้องศาประมาณนี้เจออะไร เป็นต้น อธิบายได้ ส่วนความเข้าใจการทำงานก็จะช่วยให้เราเข้าใจกระดูกได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น (เราว่านะ) หรือน่าจะช่วยให้เราจำฟอร์มได้ง่ายขึ้น (หวังว่านะ)

ปัญหาตอนนี้คือ ยังวาดไม่เป็นขั้นตอนเท่าไหร่ ดังนั้นต้องวาดบ่อยๆ ขั้นตอนมันจะได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ติดเป็นความเคยชินให้ได้น่ะ เหมือนตอนช่วงแรกเราก็ยังคง explore ด้วยแหล่ะ ว่ายังไงดี ยังไม่ตัดสินใจ ว่างั้นเถอะ อ่า ครั้งต่อไปพยายามวาดให้เป็นขั้นตอน สเต็ป จะได้ทำให้รูปเราวาดกี่ครั้งก็เหมือนเดิมหรือใกล้เคียงมากที่สุด ใช่ เริ่มจากใหญ่ไปเล็ก ง่ายไปยาก คร่าวไปละเอียด อย่าลืมครั้งต่อไปให้ label ชื่อชิ้นส่วนด้วย เพื่อช่วยให้เราจำบริเวณต่างๆได้ง่ายขึ้นยังไง ถ้าเราสามารถเรียกชื่อได้ ก็ทำให้เราเริ่มหั่นชิ้นส่วนให้เล็กลงได้ไง ใช่

ต่อไป น่าจะต้องเขียนเป็นขั้นตอนออกมาตามความเข้าใจเรา เหมือนตอนอ่าน มังงะคะระ 1. วาดตรงนี้ก่อน 2. วาดตรงนี้ วัดจากนี่ไปนี่ หารสอง อะไรแบบนี้

ส่วนที่ยังสงสัยเช่น ด้านข้างกะโหลก จะยาวเท่าไหร่ดี เทียบสัดส่วนกับหัวด้านหน้า? ยังต้องหาสัดส่วนที่ง่ายขึ้นกว่านี้ ตรงไหนแบ่งสอง สาม สี่ อะไรแบบนี้น่ะ

Previous
Previous

ติดแต่เช้า

Next
Next

ตั้งแต่คิดจะทำก็เหลืออีก 2:26 นาที