วันที่ 10: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 11 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

6:51am MTASSS บล็อก หางาน หาเงิน ไปเที่ยวญี่ปุ่น เช้านี้ก็ต้องย้ำตัวเองต่อไปครับ มีช่วงเวลาอยากล้มเลิกความตั้งใจ เพื่อหางานอื่นทำ แต่อย่าเพิ่งเลย มาถึงขนาดนี้แล้วขอลองต่ออีกสักหน่อย รอสตูตอบก่อนแล้วก็ลองหาสตูเพิ่มด้วยก่อน คืนนี้มีเรียน Dynamic Drawing ด้วยครับตื่นเต้น เมื่อวาน สเก็ตช์เสียเยอะ ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ เช่นสเก็ตช์ระหว่างนั่งในรถ (ผมไม่ได้ขับนะ เลยชิวได้) สังเกต ตึก รถ สเก็ตช์คนที่เคลื่อนไหว หรือว่ามือ คือดีครับ พอสเก็ตช์สิ่งที่เคลื่อนไหวมันทำให้ผมไม่ต้องคิดมาก คือ ต้องเลือก ต้องตัดสินใจ ใช่ มันช่วยฝึกตัดสินใจ แล้วก็ฝึกจำด้วย ฝึกจำ แล้วก็นึก ผมว่าผมก็ยังไม่ได้ ‘ตั้งใจจำ’ ซะเท่าไหร่ แล้วสุดท้ายเด็ดสุดคือลองฝึกวาดจากทีวีด้วยครับ อ่าน ได้ยินมาหลายที ได้ลองเสียทีก็ดีครับ ออ มีได้ฝึกหมุนมังคุดด้วย แล้วก็นั่นแหล่ะครับ มีการวาดไม้หัวแทรกเป็นพักๆ ดีแล้ว คือต้องทำผสมผสานให้หมด วาดจากของจริง วาดจากทีวี วาดจากมาสเตอร์ วาดจากจินตนาการ วาดจากความจำ แล้วก็วาดไม้หัว หกอย่างตอนนี้ครับ

ภาพส่วนหนึ่งจากทั้งหมดครับ ช่วงที่ sketching juice เริ่ม flow ตอนแรกเริ่มด้วยการวาดหาห้องนอนของชายกลางก่อน หลังจากอ่านหนังสือที่มีลูกค้าในร้านหนังสือบอกว่า ถ้าเค้าจะสร้างเซคชั่นหนังสือแนวลี้ลับนะ เค้าจะทำให้หาไม่เจอ ผมก็เลยนึกบ้างว่า แล้วห้องนอนชายกลางเป็นยังไงนะ เพราะเจ้านี่ก็ชอบอ่านหนังสือครับ อยากรู้ว่าเค้าจะจัดโซนอะไรต่างๆยังไง ล่าสุดเหมือนว่าหนังสือเค้าจะวางกองอยู่บนก้อนความคิดความฝันครับ เพื่อจะได้ไม่เบื่อเวลา browse หนังสือล่ะมั้งครับ แล้วก็มีสเก็ตช์พ่อ แล้วก็สิ่งของแล้วก็เริ่มสเก็ตช์แบบที่เคลื่อนไหวครับ ชาเลนจ์ดี ได้ฝึกมองแว้บเดียวแล้วจดจำ รวมถึง ด้นสดจินตนาการต่อเองด้วย มันดีมากครับ ก็ได้ประโยชน์คนละอย่างกัน แบบนิ่งก็ได้ศึกษาโครงสร้าง ได้ย่อยฟอร์ม ได้วาดรายละเอียด เข้าใจรายละเอียดของโลกนี้ แบบเร็วก็ได้ฝึกมองหาสิ่งสำคัญ หาชีวิต หาโฟกัส หาสิ่งที่จะเล่า สิ่งที่สนใจ ฝึกจำ ฝึกจิ้น ประมาณนี้

เรื่องอื่นๆเหมือนยังไม่ได้ทำเท่าไหร่นะครับเมื่อวาน ไม่ว่าจะทูนบูม อนิเมตสกิล สะสางหรือว่าเรียนเรื่องอื่นๆ มีเนี่ยแหล่ะอีกอย่างหลักก็คือ เอาทูนบูมมาใช้กับงานไม้หัวโชว์เลยคือ ริกพี่ทองครับ ใช่ ค่อยๆทำไล่ตามมาจากที่ adam สอน Jada ริกของเค้าไว้ ผมเริ่มรอไม่ได้ละ คือต้องเริ่มใช้ริกตัวเองเลย เพื่อไล่ให้ทันสิ่งที่เค้าสอนไว้จนจบเลยด้วย ต้องปรับมาใช้กับงานตัวเองเลยดีกว่าครับ ก็ตอนแรกก็อยากทำตามเค้าไปเค้าจะได้คอมเมนต์จากริกเค้าด้วย แต่ว่ามันก็เลยเวลาฟีดแบกเค้าไปแล้วด้วยน่ะครับ ดีแล้วแหล่ะ จะได้ใช้พี่ทองริกเป็นตัวละครตอนจบดีดกีตาร์ไปเลยครับ

1:44pm เราต้องมองข้อดีครับ ดี มีเวลาทั้งวัน ผมจะทำริกพี่ทองต่อไป คืนนี้เรียนดีดีด้วย อะไรจะฟินขนาด MTASSS ต่อไป เราอย่าไปหลงครับ แล้วก็มีเวลาเบื่อๆก็สเก็ตช์ครับ ล่าสุด ผมทำริกพี่ทองได้ประมาณนี้แล้ว ได้หัวมาครับ เดี๋ยวจะจดสรุปเสียหน่อยว่า หัวตามฉบับ Adam Oliver เค้ามีโครงสร้างประมาณไหนครับ

Previous
Previous

วันที่ 11: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต หางานสตูสำคัญสุด | MTASSS | อีก 10 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 9: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 12 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2