วันที่ 9: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 12 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

6:32am ติดคิดอะไรแต่เช้าอีกแล้วครับเช้านี้ เห้อ เอาว่าพยายามจะฝืนความคิดที่อยากจะคิดอีกทีว่าตะกี้คิดอะไรแล้วก็มาเขียนบล็อกก่อนแล้วกัน จับเวลาเอาสิบห้านาทีครับตอนนี้ เมื่อวานก็ถือว่าได้ทำไปหมดเว้น Maihua Show เช้านี้เลยจะเริ่มด้วยการริกพี่ทองก่อนเลยหลังจากบล็อกครับอืม เพื่อทดสอบความเข้าใจด้วย

เมื่อวานก็ได้ทำเรื่องอื่นๆนะ ตั้งแต่อดัมส่วนปากก็ทำต่อ ได้เตือนตัวเองเรื่องการใช้งานฟิลเตอร์แยก art layer ออกมา ส่วนเรื่องอนิเมต ผมก็ได้อ่านแนนซี่ครับ ทบทวนอีกทีว่า movement พื้นฐานที่เราจะเจอตลอดจะคือ bouncing ball / pendulum แล้วก็มี wave ด้วยประมาณนี้ อย่างการเคลื่อนไหวของ arm, wrist, hand ก็จะเป็นเหมือน pendulum ส่วนการเคลื่อนไหวของ hip, legs, feet ก็จะเป็นเหมือน bouncing ball คือเตือนสติให้คำนึงถึง arc มากขึ้นนั่นเองครับ

อออีกเรื่อง เอสแรกสะสาง ไม่ได้ทำอ่ะ ที่สำคัญสุดต้องเคลียร์หนี้ก็ยังค้างมาจะแปดปีได้แล้วเห้อ ก็ต้องรีบเอาออกให้จบไปเรื่องนี้ ต่อมาคือเอสเรียน ก็เปิดดู​ SAO ครับ เค้าสอนเรื่อง subjective-objective perspective มุมมองน่ะ ถ้าเป็นช็อตที่คนดูรู้สึกเรื่องประหนึ่งเป็นตัวละครอันนั้นจะเป็น subjective ซึ่งเค้าบอกว่า โดยมาก beginner จะยังใช้ช็อตแบบ objective เยอะอยู่ อันนี้ครูเห็นงานอีพีสามผม ที่เป็นหญิงใหญ่ขี่ยานกับชายใหญ่ เหมือนเค้ายังไม่เข้าใจว่าเหตุกาณ์เกิดที่ไหน คือไม่เข้าใจ worldbuilding ของผมแหล่ะมั้งนะ แล้วก็บอกว่า ยังเป็น objective อยู่เสียเยอะครับ แต่ว่ายังฟังไม่หมด ค่อยว่ากันต่อ

เรื่องสุดท้ายที่ทำให้ตื่นเต้นแล้วก็ติดคิดเมื่อวานมากสุดก็เรื่องสเก็ตช์เนี่ยแหล่ะ อาจจะเพราะได้ออกไปนอกบ้านด้วย แล้วก็ครั้งนี้ไม่ลืมพกสเก็ตช์บุก (หลังๆจะวาดในไอโฟน ซึ่งก็จะวาดได้ไม่สุดเท่าไหร่ เพราะจอก็เท่านั้นแล้วก็ใช้นิ้ว ทำให้การเคลื่อนไหว ควบคุมจำกัดครับ) เลยทำให้คึกหน่อยครับ เริ่มตั้งใจที่จะสร้างวงจร การวาดจากโลก - วาดจากจินตนาการ - วาดจากความจำ - วาดไม้หัว สี่อย่างนี้มากขึ้นครับ ต้องท่องบอกตัวเองเป็นสูตรไว้บ่อยๆ ไม่งั้นมันไม่จำเข้าไปในกมลสันดานครับ

โอเค เยี่ยมมาก ไปต่อเช้านี้ วนไปที่สิ่งที่ยังขาดล่าสุด (เหมือนสมัยเก็บเลเวลให้ทีมโปเกม่อนตั้งแต่ตอนเด็กที่เล่นครับ) ก็คือ ไม้ หัว โชว์ ~~~ ขอให้เช้าวันนี้คุณสมองปรอดโปร่ง ไม่ติดคิดแบบผม หรือถ้าติดคิด ก็ลองสลับมาเขียนๆดูนะครับ ค่อยๆสู้ความคิด อย่าปล่อยตัวเองนั่งจ่องคิดเฉยๆครับ อย่างน้อยก็ช่วยขยับความคิดเราไปที่เรื่องอื่นได้อยู่ ทำให้ความคิดแรกนั้นค่อยๆเงียบลงครับ โอเคครับ สวัสดีครับ 6:51am

8:46am ฉลองงงงงง ได้เริ่มอีกครั้งแล้วครับ กับไม้หัวโชว์ ตะกี้ขึ้นริกพี่ทองไปครับ ประมาณนี้ โอเคไปก่อน เดี๋ยวไปออกกำลังละครับ สวัสดี

Previous
Previous

วันที่ 10: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 11 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 8: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 13 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2