วันที่ 3 ของการกลับมาทำพอร์ตอนิเมตไม้หัวรีล สำคัญที่สุด

11:47am ใช่ไหมนะ ใช่แหล่ะ เริ่มตั้งแต่จันทร์ที่ผ่านมา ที่วอล์คไซเคิ่ลกับพี่งอทกับชายเล็ก

อัพเดทของเมื่อเช้าก่อนว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง วันนี้ก็ตื่นมาตื่นเต้นอยากทำการบ้าน SAO ให้จบ แต่ก็ยั้งตัวเองไว้ ให้ทำตามารูทีนก่อน เพราะรูทีนยั่งยืนสุดครับ ก็เลย เจอนั่ล นั่งสมาธิไปตามระเบียบ แล้วก็เริ่มวอร์มกับบทเรียนของวอล์ต สแตนช์ฟิล์ดนิดหน่อย แล้ววันนี้ก็ทำเจสเจอร์ต่อ โดยเอาบทเรียน มาเขียนไว้เลยว่า อย่าลืม ให้ฝึกโดยสังเกต

  1. stretch / squash

  2. line / silhouette

  3. stretch / curves

ประมาณนี้ ก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ยังไงก็จับเวลาโพสละสองนาที ดีกว่าไม่จับเลย เพราะเดี๋ยวจะหลงรายละเอียด แล้วก็ให้มากกว่าสามสิบวินาที ผมว่าอันนั้นก็ไม่ทันได้คิดเลยเหมือนกัน ไวไปหน่อย ถ้าฝึกหา line of action หรือว่า วาดให้คนเป็นถุงทราย ก็ว่าไปอย่าง ขึ้นกับ task นั้นๆครับอืม ต้องรู้จัก Thinking Fast and Slow ช่าย

ตอนนี้รู้จักที่จะเน้นบางส่วน ปล่อยบางส่วน เช่นเน้นมือให้เห็น hand gesture แต่ว่าปล่อยย่อยส่วนแขนขาให้ดูออกง่ายพอ ประมาณนั้น แล้วก็ เน้นเส้นให้ขับอารมณ์มากขึ้น จะตรงก็ตรงให้ชัด จะโค้งก็ให้นุ่มนวลไปเลย ให้เกิด dynamic, contrast สินะ อืม

เมื่อวานอยากทำอนิเมตเดินวันที่สองให้จบ ยังไม่จบ ต้องกระโดดไปทำการบ้าน อออ ก่อน เพราะต้องส่งคืนวันนี้ครับ อัพเดทเรื่องราวให้ง่ายขึ้น SIMPLIFY STORY STRUCTURE ก่อนที่จะ Blocking / Staging น่ะครับอืม ครั้งนี้เลยเขียนเรื่องราวโดยมีเหมือน Prompt คุมไว้ 6 stages

  1. exposition

  2. conflict

  3. rising action

  4. CLIMAX

  5. falling action

  6. resolution

แล้วก็เขียนบล็อกกิ้งคร่าวๆ ได้ไอเดียจากเมนเทอร์ Lincoln Adams ครับ คือให้ทุกคนอยู่ในห้องเดียวไปเลยจบ แล้วก็มีเหมือน secondary action ชล ญลเตรียมอบเค้กอยู่ด้านหลังครับอืม ตอนนี้กังวลสุดคือเรื่อง perspective, camera angle ล่าสุดที่อ่านเล่ม 5C บอกให้คำนึงสองอย่างใหญ่ 1. ระยะของตัวละครจากกล้อง 2. มุมกล้อง (ใช่ไหมนะ ต้องไปทวน) วิธีของครูที่แชร์มาก็แปลกดี คือให้เริ่มคิดจากตอนจบก่อน แล้วย้อนมาที่ตอนเริ่ม แล้วก็ค่อยใส่ conflict ระหว่างทาง แล้วก็เริ่มบอร์ดไปในเกือบหน้าครับอืม

แล้วก็สุดท้าย ทำตอนดึกประมาณสามสิบนาทีเองมั้งนะ ก็เติมเส้นไทดาวน์ขึ้นหน่อยครับ ไม่ถึงกับเนี้ยบทีเดียว แต่ดีนะ ทำให้ผมได้ตัดสินใจว่า จะเอาแบบไหน กางเกงจะยังไง สั้นยาวเท่าไหน เท้าเห็นกี่นิ้ว ทำมุมยังไง มือเป็นยังไง มีรอยผ้าไหม กางเกงเส้นเว้าขึ้นหรือว่าลง แล้วก็ได้ฝึก overlap, follow through, overshoot พวกนี้ด้วย ครั้งนี้ยังไม่ได้เอา 12 pcp มาจับเช็ค เลยยัง ทำพอเท่าที่นึกได้ก่อนครับอืม

Previous
Previous

วันที่ 4 ของการทำ “ไม้หัวรีล” สมัครงาน 2D อนิเมเตอร์ สไตล์ตะวันตก

Next
Next

วันที่ 2 ของการกลับมาโฟกัส พอร์ตอนิเมตด้วย ไม้หัวรีล ครับ