วันที่ 4: ทูนบูมคัทเอาต์ไม้หัวสำคัญสุด

7:47am สวัสดีวันเกิดพี่สาวคนที่สองของผมเองวันนี้ครับ ไปตักบาตรด้วยกันเช้านี้เรียบร้อย พระประมาณ 65 - 70 รูป (แม่นับ - พี่สาวนับ) เอาล่ะๆๆ เข้าเรื่องเลย เพราะตั้งแต่จับเวลาว่าจะบล็อกก็ปาไปสิบห้านาทีถึงได้เปิดขึ้นมาบล็อกครับ ก็แบบนี้แหล่ะผม ไปเรื่อย ต้องให้เดดไลน์จ่อก้นครับ

สองเรื่องหลักๆครับ ที่จะแชร์บล็อก ถึงแม้ตอนนี้สิ่งสำคัญสุดจะเป็น ทูนบูม แต่จังหวะที่ไม่อยู่บ้าน ผมก็จะอยากทำอย่างอื่นมากกว่า (เพราะทบ ควรจะอยู่หน้าคอมที่ใช้งานได้เลยมากกว่า) ช่วงที่ต้องออกบ้านก็จะเน้นสเก๊ตช์ครับ ล่าสุดไปหยิบเล่มของ Peter Parr มาอ่านด้วย เป็นการกลับไปเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนการหยิบไอเดียมาใช้ (คล้ายๆกับตอนที่อ่าน Nancy ด้วยครับ)​ ไอเดียอะไรกัน มีแต่เรื่องที่หญิงเล้กมากระซิบหูผมเท่านั้นแหล่ะ ไม่ก็ก้อนความคิดชายกลางเข้าหัวผมครับ ไอเดียไอเดออะไรเสียมารยาทจริง

โอเค จะออกทะเลอีกแล้ว ก็คือว่าเน้นสเก็ตช์ใช่ไหม แล้วก็อีกเรื่องก็คือ SAO ครับ ยังไงก็ไม่อยากเท เสียดายเงิน จะเอามาผนวกใช้กับไม้หัวโชว์แทนครับ (ส่วนปปทีฟที่เรียนกับ CGMA ผมปล่อยแล้วนะ บทเรียนมาก ไม่เอาแล้ว! ฝึกเองจากหนังสือพอจากนี้ ไม่ก็เปิดยูทูบ) นี่ก็เลยเป็นสเก็ตช์ช่วงนี้ครับ แล้วก็บอร์ดที่เริ่มไปแล้วเมื่อวานครับ ดัดแปลงจาก script เป็นไม้หัวแทน วะฮ่าๆ ไม้หัวจงเจริญ ออแล้วก็ ทบทวนโค้ดหน่อย

AMMD DSSB ใช่!!!

ป.ล. อยากจะขอใส่สิ่งที่เรียนรู้สักอย่างเดียว (ทำตามไมค์ที่สอนครับ เวลาเค้าให้อ่านอะไร เค้าจะชอบให้สรุปมาหนึ่งอย่าง ออ แล้วก็ชอบให้เรานึกถึงอย่างนั้นๆ เวลาทำงานเราด้วยครับ จะได้เอาไปใช้จริง) เมื่อวาน เริ่มอ่าน Nancy Beiman นอกบ้าน แม้จะไม่ได้ติดสเก๊ตช์บุ๊คเล่มยักษ์ไปด้วย แต่ก็พยายามไม่ติดสมบูรณ์แบบ ได้อ่านก็ยังดี อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดเยอะเลยครับ สองเรื่องแล้วกัน

  1. การวาดสตอรี่บอร์ด เราต้องยังเหลือพื้นที่ performance ไว้ให้อนิเมเตอร์ได้สนุกต่อครับ อืม ทำให้ผมบอกตัวเอง อย่าเยอะเกิน สตรบ เน้น beats ก่อน เน้นเล่าภาพใหญ่ก่อนใช่ อย่าไปติดวาดสวยเด็ดขาด วาดสวยเพื่อ ไม้หัวโชว์ผมก็ทำเพื่อตัวเอง สไตล์ตัวเองเป็นหลัก งานสตูก็อยากไปทำคัทเอาต์ เน้นวาดพอประมาณ

  2. เรื่องที่แนนซี่บอกว่า Frank Thoms บอกมาอีกทีครับ ก็คือ ความต่างของ mere action and action with ‘personality’ ครับ เค้าเทียบตัมเนลให้ดูสองอย่างคือ ชายส่งจดหมาย กับ ชายส่งจดหมายให้คนรัก เห้ยใช่ มันต่างนะ มันทำให้ภาพที่เกิดขึ้นต่างกันด้วย โอ๊ยดีครับมาก

  3. อย่าคิดนาน อย่าติด ตัมเนล คือวาดไปเลย วาดให้ชุ่ย!!! ผมขอใช้คำนี้เลยนะ (เค้าใช้คำว่า rough) แต่ผมต้องดัดสันดานตัวเอง มันชอบเยอะชอบเวอร์ครับ ต้องบอกให้ตัวเองถอยๆๆๆกลับมา ถ้าไม่ชอบให้วาดเพิ่ม ในช่วงแรกไม่มีคำว่า วาดผิด ไม่ดี มีแต่คำว่า Possibilities โอยชอบมากกกกกกกกกกกกกกกก น่ะครับท่าน

ผมขออนุญาติแนะนำเลยนะ เล่มนี้ผมชอบมาก เวิร์คจริงๆ

https://www.amazon.com/Prepare-Creating-Characters-Animated-Features/dp/0240818784

Previous
Previous

วันที่ 5: ทูนบูมคัทเอาต์ไม้หัวสำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 3: ทูนบูมไม้หัว สำคัญสุด ทำรีลเพื่อหางานสตู