วันที่ 30 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์สำคัญสุด | วาดสัตว์ สรุปลินเซย์ ไมค์อังคาร วันนี้ | “เดโมรีล - สะสางอื่นๆ”

1:20pm วันนี้จะบล็อกที่ทำเมื่อวานก็มี

  1. ฟีดแบกงานชายกลาง (จริงๆวันจันทร์ลงไว้ให้ทำงานอดัมครับ แต่ก็มีส่งอดัมไปล่าสุด pose test เสร็จแล้ว) แล้วก็

  2. เรียนดีดีครับ การบ้านที่ส่งส่วน figure drawing แล้วก็คลาสล่าสุด portraiture

อันแรกเป็นการบ้านไมค์ครับ ก็เค้าได้ช่วยซ่อมให้ช่วงแรกหลังจากชายกลางเดินเสร็จ เป็นเรื่องการพยายามทำให้ชายกลางดูมีชีวิตมากขึ้น ด้วยการใส่ overlap เป็นต้นเข้าไปให้เกิดความเป็นธรรมชาติมากขึ้นครับ เค้าวิเคราะห์ว่าที่ผมยังขาดก็คือการ fleshen out the poses ไม่แน่ใจคำนี้ไหมนะ ก็อาจจะใช่ ย้อนไปนานมากแล้วงานนี้เหมือนเริ่มไว้ที่ storytelling poses แล้วก็อารมณ์ตัดจบเลยล่ะมั้งครับอืม เอาว่า ผมต้องหัดทำอนิเมชั่นให้ละเอียดขึ้น จบมากขึ้น ด้วยการลงไปในส่วนที่ละเอียดขึ้น การหา breakdown, inbetween อะไรพวกนี้ หยิบ animation principle มาใช้ สตัดดี้งานคนอื่นสังเกตบ่อยๆประมาณนี้ (อีกครั้ง มิน่า พี่งอทกับแก๊งไม้หัวเลยทำกิจกรรมหา BD, IBT กันครับ เพื่อฝึกต่อ key pose นั่นเอง)

อันนี้เป็นส่วนการบ้านดีดีครับ ส่วนแรกเป็นการให้ลองวาดจากสกรีนแค็บจากคลิปยูทูบครับ ที่เป็นนักกีฬากำลังกอดรัดกัน ลองวากจากเส้น outline เค้ามาตามเทคนิกของคอนเนอร์ครับ มีน่าสนใจที่สุดท้ายเค้าให้เราไปเปิดหนังสือ anatomy เพื่อสังเกตว่ากล้ามเนื้ออยู่ตรงไหนครับ อันนี้ผมว่าก็น่าสนใจดี คือเราอ่าน หยิบมาประยุกต์ เท่าที่พอจำเป็น เห็น body landmarks ก่อน แล้วค่อยไป x-ray ดูว่าข้างในเราคืออะไร มันก็ได้เชื่อมโยงอีกแบบหนึ่งครับ สังเกตจากข้างนอกมาก่อน งานที่สองให้วาดไม่ใช้แบบ ผมก็ค่อนข้างภูมิใจงานนี้ แต่ก็ต้องวาดต่อไปอีก อย่าชะล่าใจ แต่มันรู้สึก ฟินนนน มาก เวลาที่เราวาดไม่ต้องมีแบบ มันอิสระดี แล้วก็ตื่นเต้นดีด้วยมั้งครับ ต่อมาก็จบด้วย เค้าให้หาศิลปินที่เป็นรบดจให้เราเรื่องการวาดคน ก็จะใคร อาจารย์ เออิจิโร่ โอดะ ผู้แต่งและผู้วาดการ์ตูนขั้นเทพ วันพีซ นั่นเองงง ชอบในความหลากหลายของ body shapes ของตัวละครจริงๆครับ เมื่อวานเปิดดูเจอตัวละครใหม่ๆ ยังทำเอาอยากกลับไปอ่าน แต่ก็คงยังไม่ใช่ตอนนี้

ส่วนอันนี้เป็นคลาสล่าสุด ก็มีให้ลองเลือกรูปผู้คนเดินถนน มาลองวาดจากเส้นขอบเข้าไป ให้นึกเหมือนตอนวาดตึกนิวยอร์ก คือเริ่มจาก shape ใหญ่สุดก่อนแล้วก็ย่อยลงไปครับ แล้วก็วาดเท่าที่ตัวเองสนใจ ไม่ต้องหยิบมาทั้งหมด (ได้ฝึกเรื่องการ develope style แล้วก็การออกแบบมากเลยครับตรงนี้) รวมถึง ผมก็ได้ใช้เรื่องการ rendering, texture ด้วยครับ ก็สนุกดี แล้วก็สุดท้ายวาดหน้าตัวเอง อันนี้ก็ให้วาดแบบ ลักษณะ มุ่งไปที่ detail แต่ละส่วนก่อนเลย แล้วถ้าเกิดแบบเปลี่ยน ขยับ เราก็ปล่อยไป แล้วก็หยิบมาใหม่ ประมาณนั้น อาสาเป็นแบบครับ อิอิ น่าสนุกนี่นะ ก็ได้เห็นหลายๆคนวาดหลายแบบ บางคนออกมาเป็นหัวเดียว บางคนก็มีหลายหัว หลายตาเป็นต้น

ป.ล. ตอนนี้กะให้บล็อกเป็นส่วนที่ผมแชร์เรื่องเดโมรีลสามโปรเจคที่เวิร์คอยู่นะครับ (อดัมริกวิ่งหนีเมฆทึมทะมึน ชายกลางที่ป้ายรถเมล์ แล้วก็ซีนไดอะล็อกไม้หัวริกที่ยังไม่ได้เริ่ม จะเริ่มพรุ่งนี้ครับ ทั้งหมดกะให้จบเดือนนี้) แล้วก็อาจจะมีส่วนการบ้านจาก Syn Studio เป็นแล้วแต่วัน ส่วนพวกงานสเก็ตช์บุ๊คจะอยู่ในแท็บแยกต่างหากครับ

ป.ล. 2 ไมค์แนะนำให้ฝึกมาสเตอร์สตัดดี้ใน syncsketch ครับ น่าสนใจมาก วันละไม่กี่นาทีก็ได้เป็นต้นแล้วก็เข้าไปดูเว็บ Living Lines Library ด้วย ผมเลยนึกไปถึง animation resources.org อีกครับ

อ่าเค เคอ่า ไปก่อนครับ บล็อกไปห้าสิบนาทีได้วันนี้ ขอให้คุณมีความสุขครับเช่นทุกวัน สวัสดี

Previous
Previous

วันที่ 31 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด | Demo Reel เป็นหลัง - สลับทำ ETC. ทีละ 15 นาที เป็นต้น

Next
Next

วันที่ 29 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์สำคัญสุด | ไมค์ ดีดี อดัม วันนี้ | “เดโมรีล - สะสางอื่นๆ”