วันที่ 31 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด | Demo Reel เป็นหลัง - สลับทำ ETC. ทีละ 15 นาที เป็นต้น

8:18am เมื่อวานวันอังคาร มีทำอะไรบ้าง ก็

  1. sketching

  2. master study

  3. งานไม้หัวเบรคดาวน์

  4. เรียนไมค์ตอนดึก ทำการบ้านวาดสัตว์ส่ง

  5. แตะๆ งานรีลชายกลางไปนิดหน่อย สิบห้านาทีได้มั้งนะ ประมาณนี้

งานสเก็ตช์ไม่ได้มีไรมากครับ ก็ไปเรื่อยๆ งานมาสเตอร์สตั๊ด ผมไปลองศึกษาการอนิเมตจากเรื่อง Emperor’s New Groove ได้ประมาณนี้

  • คิดว่ายังทำนานไปหน่อย

  • ครั้งหน้ากำหนดเรื่องที่จะศึกษาก่อน เช่นหา key poses อะไรแบบนี้เป็นต้น แล้วก็ต่อด้วยการหา breakdown overlapping elements อะไรแบบนี้ มีเป็นหัวข้อไว้ จะได้ไม่งงครับ

  • ครั้งหน้าต้องลองสลับไปศึกษาอนิเมชั่นสไตล์คัทเอาต์ snappy หน่อยบ้างครับ

ต่อมาก็งานไม้หัวของหัวใจผมเอง (เสี่ยวไหม) ก็คิดว่ายังอยากต้องมีการเล่าตัวละครไม้หัวไปเรื่อยๆ อยากจะทำทุกวัน แต่ว่าเวลาใช้น้อยๆ ไม่ต้องเหนื่อยมากครับก็ได้เริ่มวันที่สองแล้ว วันนี้ได้เล่าคุณกระดังงาครับ

ต่อมาเรื่องเรียนไมค์ก็ ที่ผมเล่าไว้ในแท็บสเก็ตช์บุ๊คหน่อยแล้ว ก็ถ้ามีเวลาค่อยไปดูคลาสเค้าใหม่ครับ เมื่อวานมันง่วงสุดๆไปเลย

ปิดท้ายด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ผมก็เฟลอีกแล้วคือทำไปน้อยที่สุดมั้ง งงตรรกะตัวเองจริงๆครับ ก็ได้หยิบที่ไมค์ฟีดแบกมาลงเส้นอีกทีดูครับ

  • ก้าวให้กระชับขึ้น คือหันตัวด้วยขาซ้ายแล้วก็พอเลย ไม่ต้องยกขาขวาตาม บิดเนียนมาได้เลย

  • ให้ใช้เรื่อง breakdown มากขึ้น คือเอาก้นนำครับ แล้วส่วนหัวก็ drag ตามหลัง ให้เกิดความน่าสนใจ ผมว่ารวมแล้ว timing มันยังแปลกๆคงค่อยมาปรับอีกที

  • มีสงสัยว่าไมค์จับตัวละครกะพริบตาค่อนข้างบ่อย แล้วก็เหมือนจะแถวๆที่เปลี่ยนทิศทาง (ไหมนะ) ต้องลองดูว่ายังไง อยากจะวาดไปเข้าใจไปครับ ไม่งั้นก็จะไม่ได้เรียนรู้อะไร

โอเคประมาณนี้ก่อน ติดคิดอะไรอีกแล้ว ช่างมันๆ ตอนนบล็อกมาได้ประมาณ 27:37 นาทีครับ ก็ยังดี ขอให้วันนี้คุณไม่หลุดเป้าหมายหลักที่จะทำครับ สวัสดีครับ

5:57pm สวัสดีอีกครั้งเฉยเลยก่อนนะครับ พอดีทำไมค์เพื่อส่งคืนนี้ (เดี๋ยวถ้าไหวจะได้ทำแนนซี่ อดัมต่อน่ะอีก) แล้วก็เปิดฟีดแบก Little John จากวีคสี่มาดูก่อนทำวีคห้า rough tie down ต่อ ก็เลยขอเอามาบันทึกไว้หน่อยครับ ก็จะมีเรื่องการวาดขาให้ดูมี overlap ครับอืมที่ไมค์เค้าแก้มาแถวๆช่วงยอดกระโดด ขาบนนำ ตามด้วยขาล่าง ตามด้วยเท้าประมาณนั้น แล้วก็จะมีพวกเวลาที่ลงมาแล้ว ก็ให้แขน overlap ตามกันมาเหมือนกัน แขนช่วงบนตกมาก่อน แขนช่วงล่างยังตามหลังเป็นต้น แล้วก็จังหวะที่เริ่มวิ่งต่อ ก็อาจจะวาดแขนล่างเร็วไปหน่อย จับ drag อีกสักนิด ประมาณนี้ที่เห็นในฟีดแบกครับ ประมาณนี้ก่อน เดี๋ยวทำต่อก่อนครับ พรุ่งนี้ค่อยมาอัพเดทให้ฟังอีกที บายๆ ขอให้เป็นค่ำคืนที่ productive ของคุณ หรือถ้าทำงานพอแล้วก็พักผ่อนครับ สวัสดี

00:23am ของวันถัดมาแล้ว เสร็จแล้วครับ ประมาณนึงอ่ะนะ สำหรับ rough tie down ประมาณนี้ครับ ยังอยากจะทำให้ตรงแขน มือดีขึ้น ได้เห็นว่าตรงนี้ก็สำคัญ แล้วก็กลับไปดูตัวละครของดิสนีย์ก็เห็น shape ที่สวยงามของเค้าอีกที เช่นจมูกจะยาวออกมามากกว่า คือ อยากจะไปสตัดดี้เพิ่มเลย เพราะเราวาดของเราก็สงสัยไง ทำไมมันไม่ appealing ฟระ อะไรแบบนี้ ครับ มีลองหยิบมาสตัดนิดนึงก่อนเริ่มทำงานด้วยครับ

ไหนๆก็แชร์แล้ว มีอีกการบ้านเค้าให้ฟังเสียงโอลาฟครับ แล้วก็ลองวาดโพสเพิ่ม เพื่อจะได้เริ่ม dialogue animation ต่อครับ เย้เย ตื่นเต้นเด้อ ผมเลยลองทำสามโพสทางขวาครับ

Previous
Previous

วันที่ 32 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 30 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์สำคัญสุด | วาดสัตว์ สรุปลินเซย์ ไมค์อังคาร วันนี้ | “เดโมรีล - สะสางอื่นๆ”