วันที่ 4 อาทิตย์ที่ 2 (28 Apr - 4 May ‘22)

ไม้หัวอนิเมชั่นวันติง

〰️

30 นาที

〰️

Keep It Simple & Stupid

〰️

ไม้หัวอนิเมชั่นวันติง 〰️ 30 นาที 〰️ Keep It Simple & Stupid 〰️

11:06am ยาก ยาก ยากเหลือเกิน อันดับแรกเราต้องฟังเสียงพร่ำบ่นของตัวเองก่อนครับ แล้วจากนั้นเราถึงจะได้เลือกได้ว่าเราจะทำยังไงต่อ จะยอมแพ้หรือว่าไปต่อ เช้านี้ก็อีกเช่นเคย เริ่มวันด้วยสิ่งที่ช่วยชีวิตผมมากที่สุด ก็คือการว่ายน้ำ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ความคิดไง มันทำให้ผมสับสน งุ่นงาน อารมณ์เสีย ติด อะไรพวกนี้ แต่ตอนว่ายน้ำเนี่ยแหล่ะ มัน ‘force’ ให้ผมต้องมุ่งสมาธิไปที่การว่ายน้ำๆๆๆ จนเสียงของลิงที่มันตะโกนในหัวถึงจะได้เงียบลงบ้าง ไม่ก็เหมือนลิงพวกนี้เรียบร้อยขึ้นมานิดหน่อย เช้านี้ผมว่ายน้ำไป ก็น่าจะคิดถึง 5 สิ่งสำคัญตอนนี้ในชีวิตผมก่อนได้แก่

  1. ไม้หัวอนิเมชั่น

  2. การเรียนอนิเมชั่นสองมิติจาก โทนิโกะ

  3. คลาสอนิเมชั่นอื่นๆ (เริ่มจาก สามมิติเอเอ็มก่อน ตามด้วย สองมิติเจฟ เจย์ คาแรกเตอร์ดีไซน์ สตอรี่บอร์ด แล้วก็พื้นฐานการวาด ไม่ว่าจะ gesture drawing / anatomy / figure drawing รวมถึงเรื่องของ perspective ด้วย)

  4. การสะสาง เช่น หนี้สินติดค้าง จัดห้อง งานค้างผู้คน หรือว่าการจัดการไฟล์ เพราะต้องกังวลคอมเจ๊งเข้าสักวัน หรือว่าการจัดการงานไม้หัวในอดีตที่ผ่านมา รวมถึง todos in evernote แล้วไหนจะเรื่องใหม่ๆเช่น การทำวีซ่า พาสปอร์ต เพื่อเตรียมไปเที่ยวเดือนเจ็ด หรือว่างานสติกเกอร์ให้พี่ชายเป็นต้น

  5. พ่อแม่ แน่นอนยิ่งนับวันพ่อแม่ผมแก่เฒ่าลง ผมก็ต้องรับมือกับการแบ่งเวลาเพื่อดูแลแกด้วยตรงนี้

ซึ่งที่บ่นว่ายากก็คือ การที่เราจะเอาใจให้นิ่งอยู่กับงานตรงหน้าเนี่ยแหล่ะ เพราะว่าหลายอย่างมันจะมะรุมมะตุ้มมากๆ จนทำให้เราไม่มีสมาธิ เอาว่าผมก็มีวิธีอยู่ สามสิบนาที ตอนนี้ผมเอาเท่านี้ แล้วเช้านี้ผมก็เริ่มจากไม้หัวอนิเมชั่นก่อน เพราะเป็นสิ่งที่มันสำคัญที่สุดแล้ว เพราะมันคืองานส่วนที่ที่ได้เอาสกิลเรามาใช้ apply จริงๆไง เอาล่ะ พูดมากไปแล้ว! นี่คือขั้นตอนล่าสุด หลังจากที่ได้ animatic มา ผมก็เอามาลงใน harmony เพื่อใช้เป็น guide ในการขึ้น อนิเมชั่นไง ผมก็ไม่รู้หรอกนะ มันจะมีวิธีที่ ‘effecient’ กว่านี้ยังไงไหม แต่ก็นั่นแหล่ะ ถ้ามัวแต่มองหาวิธีการ ก็ไม่ได้เริ่มครับ อย่าเยอะ!!! ดังนั้นขอเริ่มก่อน

Next step: ตอนนี้ของผมคือการแบ่ง shots ออกมา นี่ เรียนมาแล้ว ก็คือช่วงก่อนที่จะ cut ว่ามีกี่ช็อต แล้วหลังจากนั้นถึงค่อยเป็นการอนิเมตแล้ว (ซึ่งงงง ก็เริ่มจากการ blocking, find key poses ก่อน)

ปล. อย่างนึงคือไฟล์ใหญ่มาก ประมาณ 600 กว่า Mb ก็โน้ตไว้ก่อน

3:01pm สวัสดีครับ ใครบอกเล่าว่าเราต้องทำแค่อย่างเดียว ชีวิตนี้ต้องใช้ให้คุ้ม เหมือนกับพี่มะเฟืองที่อดหลับอดนอน ฝึกทำนายไพ่ทาโรต์ ขนาดเค้าเริ่มศึกษาตั้งแต่สมัยอยู่โรงเรียนพฤกษาแมกไม้นะครับ จนเข้าสู่วัยกลางคน แทนที่จะมานั่งปวดหัวกับ mid-life crisis ไม่อ่ะครับ เค้ายุ่งมากพอแล้วกับการอัพสกิลการทำนายครับ แล้วก็รวมถึงการทำ IF ลดการกินฟอร์จูนคุ้กกี้ด้วย

Previous
Previous

วันที่ 5 อาทิตย์ที่ 2

Next
Next

จบอาทิตย์แรก ได้ Animatic มาครับ