วันที่ 44 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

1:47pm สรุปไมค์ ตีมเมื่อวาน แล้วก็ได้อะไรจากดิสนีย์ สามเรื่องนี้ก่อนที่จะบล็อกภายในสิบห้านาทีนี้ครับ

อย่างแรกก็เดี๋ยวบล็อกเสร็จจะขอสัก 15 นาที ทบทวนการบ้านแบบฝึกของไมค์คลาส figure sketching ผมว่ามันมีประโยชน์ดีนะ ผมชอบ การสเก๊ตช์จากคน หรือว่าตัวการ์ตูน หรือว่าจากหุ่นโมเดลสามมิติเป็นต้น ส่วนการวอร์มของคลาสอนิเมตเดี๋ยวว่ากัน วันนี้แค่นี้ก่อน เดี๋ยวไปเปิดดูแบบจาก Bodies in Motion ครับ แล้วจะมาแปะให้ดู มีลืมๆเหมือนกันว่าทำยังไง จำได้ว่าเป็นการหา rhythm จากข้างนึงไปอีกข้าง แล้วก็เป็นการคิดสามเรื่องพร้อมๆกัน คือ 1. gesture 2. 3d structure 3. 2d design ประมาณนี้ครับ อันนี้ก็ยังสงสัยว่า ทำไปพร้อมๆกันหรือว่าทำเป็น passๆ ซ้อนกันดี อันไหนจะเวิร์คกว่า ผมว่าคิดไปพร้อมก็ง่ายต่อ process ดีครับ วาดลงไปด้วยกันเลย คิดเรื่องนี้กระโดดไปเรื่องนั้นประมาณนี้

(เอ่อ ขออนุญาติเปลี่ยนคำพูด ขออภัยด้วย มันเหนื่อยแล้วอ่ะ ผมว่าผมยังไม่ไหวอ่ะวันนี้ ขอพาสก่อนครับ สำหรับแบบฝึก figure sketch บล็อกเสร็จก็แรงหมดแล้ว แงๆ บาย! โทษทีนะ!!!)

เรื่องที่สองคือ ตีมครับ ตีมไลน์ ล่าสุดเมื่อวานทำเพิ่มไปแล้วครับ ครบสิบชิ้นที่เป็นปุ่มๆแล้ว ขอยังไม่แปะนะ แต่ตอนนี้เหลือเป็น chat background ครับที่เป็นตัวหลัก เดี๋ยวจะหาว่าผมพูดจาเลื่อนลอยไม่มีหลักฐาน เลยเอาชิ้นงานชายใหญ่สุดท้าย ปุ่ม timeline มาให้ดู แล้วก็สเก๊ตช์งานแชทแบคกราวน์ครับ

โอยเหนื่อยละ เรื่องสุดท้าย บล็อกไว้หน่อยว่าดูดิสนีย์ไปสองเรื่องครับ ดีนะ ได้กลับไปย้อนดูงานระดับปรมาจารย์ กลับไปสู่จุดกำเนิดของจินตนาการที่ทำให้ผมชอบอนิเมชั่น (แบบไม่รู้ตัว) มาตั้งแต่เด็ก ดูเรื่อง The Rescuers กับ The Sword in The Stone ขอจดสักสองเรื่องที่เรียนรู้จากหนังแล้วก็ถ้าเป็นไปได้อยากเอาไปปรับใช้ในงานตัวเองครับ

The Rescuers

  1. ชอบฉากขับรถแล้วกัน น่าลองดีครับ

  2. ชอบนกบิน มันพริ้วมาก อันนี้ก็น่าลองมาศึกษาว่าเค้าทำยังไง

The Sword in The Stone

  1. ชอบเอฟเฟคแล้วกัน ที่คล้ายๆพลุ เวลาอาเธอร์หรือว่าเมอร์ลินแปลงร่าง มัน พุฟฟฟฟ! น่ารักดี อยากลองเอามาใช้บ้างกับหญิงเล้กกับหมายูนิคอร์น

  2. ชอบฉากที่แปลงร่างสู่กัน The Wizard Duels! เท่ห์มาก นึกถึงแฮร์รี่เลยง่ะ แงๆๆๆๆ ชอบ อยากให้ไม้หัวไฝว้กันสู้กันบ้าง แหม่มันก็ต้องมีเรื่องไม่เข้าใจกันบ้างสิ แต่สู้กันแบบสนุกๆพอนะ!!!

ป.ล.1 ตอนนี้ดู Robinhood อยู่ยังไม่จบครับ (บอกก่อนเลยว่าชอบเหมือนกัน ได้เห็นการ walk สวยๆ หลายๆแบบ ของสัตว์หลายๆตัว ดูแล้วคิดถึงการ์ตูน Ghibli มาก คือมีความสงบ นิ่งๆ ง่ายๆ แต่ว่าสวยงาม อ่อนช้อย โอ้ยดี อยากให้ไม้หัว open credit มีเดินๆแบบเค้าบ้าง ต้องลองปรับเป็นแบบตัวเองดู) อยากจะดูให้ได้ทุกวันหรือตอนที่มีเวลา ไล่ไป ของคลาสสิคทั้งหมด เพื่อเรียนรู้หลักการวาด แล้วก็อนิเมตให้ตัวละครมีชีวิต ผมว่าก็ต้องดิสนีย์คลาสสิคเนี่ยแหล่ะ ของเค้ายอดจริงๆครับ มีอะไรให้ศึกษาเยอะมาก แต่ต้องเน้นที่ ‘Character Animation’ ก่อนนะ อย่าเพิ่งหลุดไปเรื่อง เนื้อเรื่อง หรือว่ามุมกล้อง หรือว่า ฉาก อะไรแบบนี้ ต้องโฟกัสๆ ทำทั้งหมดไม่ไหว โฟกัสที่การทำพอร์ตเพื่อสองสตู hd/co แล้วก็เอาไปใช้งานไม้หัวโชว์เดือนละเรื่อง

ป.ล.2 แถมด้วยเดี๋ยวลืม อย่าลืมการบ้านแอคติ้ง เพื่อเสาร์ที่จะถึงนี้มีสองงาน งานแรกคือ สามนาทีไปหาบทสัมภาษณ์นักแสดงชายมา แล้วก็สองคือ หาไอเท่มสามอย่างที่ private ทำต่อหน้าคนแล้วเราจะเขิน

Previous
Previous

วันที่ 45 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

Next
Next

วันที่ 42 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes