วันที่ 47 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

10:23am เอาล่ะๆ เมื่อวานวันพฤหัสก็ได้ติวไมค์แล้วก็เรียนคัทเอาต์กับไมค์ครับ หลักๆประมาณนี้ก่อน

วันนี้หลังจากบล็อกก็ ทำไม้หัวคันจิประจำวัน สเก็ตช์ประจำวัน แล้วก็ไม้หัวโชว์ทั้งวันครับ เพื่อเป็นการลงสนามจริง ใช้สกิลที่มีตอนนี้ มาประยุกต์เองว่าเราเข้าใจประมาณไหนยังไง เน้นประมาณนี้พอ (รีลอดัมไมค์ไว้เน้นจันทร์ถึงพฤหัส) เสาร์อาทิตย์ทำ อออ ไม้หัวอาไคฟ์ ไม้หัวริก สะสางอื่นๆ ตั้งเป้าสมัครงานอีกทีสิ้นเดือนกันยาครับ

ก่อนอื่นก็งานชายกลางครับ

  1. แก้ส่วนผมตอนแรก เรื่องคอนเซปต์ของการวาด follow through ไมค์บอกลองดูเล่มริชา์ดหรือว่าลองฝึกกับธง นึกถึงแบบฝึก Toniko

  2. ไมค์แก้ส่วนที่ว่าเดินมาแล้วหยุด ค่อยหันข้างนั่ง ให้หยุดแค่เฟรมเดียวมั้ง คือให้ต่อเนื่อง เหมือนวิดิโอ Chop Chop ชื่อนี้ไหมนะ คือคิดให้เชื่อมต่อมากขึ้น การทำโพสเอ แล้วไปโพสบี คิดให้ต่อเนื่อง คือโพสเอนั้น เป็น actic ของโพสบีไปด้วยเลยเป็นต้น ต้องลองดูอีกทีแบบ deliberately doing it จะได้ขึ้นใจ

  3. คุยกับไมค์เรื่อง กะพริบตา บางจังหวะเช่นหันหน้าซ้ายขวาปกติเราก็จะกะพริบ ถ้าไม่มั่นใจตรงไหน act it out ดีที่สุด บางทีเวลาเรากลัวก็จะมี hard blink แล้วก็

  4. เรื่องโพรเสสการทำงาน อย่าลืมใช้ red and blue tags จะได้ทำให้งาน organised เข้าใจง่าย

ต่อมาก็งานเรียนคัทเอาต์ครับกับไมค์ ส่งการบ้านเป็น walk cycle ของตัวละครจาก Don Hertzfeldt ครับ ผมสังเกตว่า ไมค์มีจุดสองจุดของ deformer ที่ฝ่าเท้า เลยทำให้หักงอได้ แล้วดู snappy ชัดเจนดีครับ จั๋งหนับๆ ของผมจุดเดียว เลยทำให้งัดปลายเท้าแยกออกไม่ได้ เลยไม่เห็น overlapping effect เท่าไหร่ครับ อันนี้ไม่ลืมที่จะใส่ slow in and out ช่วงยอดของการเคลื่อนไหวที่ขาครับ คือจังหวะ up and contact

แล้วก็เริ่มคลาสล่าสุดริกตัวละครที่ซับซ้อนขึ้น อันนี้แปลกดี ไมค์เตรียมไฟล์จากด้านนอก psd file แบ่งเลเยอร์แยกชิ้นส่วน แล้วค่อย import into harmony ครับ ยังอยากทบทวนคลาสออนไลน์อดัมแล้วก็ทำริกไม้หัวเลย อุอิ อันนี้เป็นตัวละครนกจากศิลปินท่านอื่นนะครับ ขอยืมมาศึกษาหน่อยครับ (ออใช่ ไมค์สอนเรื่องการใส่เงาด้วย เดี๋ยวค่อยดูอีกทีวันพฤหัสหน้าวันที่ทำการบ้านครับ)

แล้วก็จบด้วย ตัวละครไม้หัวครับ ยังคงเล่าต่อไปทุกวัน วันละเล็กน้อยก็ยังดี เพราะมันทำให้ผมแฮปปี้มาก เป็นสารตั้งต้นในการเล่าเรื่องต่อ ริกต่อ แต่งเพลงต่อก็ยังได้!!! เพราะ ‘ตัวละคร/เรื่องราว’ สำคัญสุดจริงๆครับ เป็นตัวละครบลูเบอร์รี่กับการเต้นสไตล์ที่เธอชอบ : ร็อกแอนด์โรล ได้ฝึกหา character personality ด้วย พยายามหาอะไรที่เป็นบวก ลบ แล้วก็กลางๆครับ ผสมกันไป ให้เกิดความสมดุล ออ แล้วก็ฝึกกลับไปหาสิ่งที่เราเล่าแล้วด้วย (ถึงต้องทำ ไม้หัวอาไฟค์ไง เพื่อต่อยอดเรื่องราวที่เคยเล่าไว้แล้วครับ) มีตัวอย่างงานเก่าๆของผมเองแล้วก็ไฟล์พวกคำต่างๆที่หาทางเน็ตครับเป็น reference มาให้ดูครับ

หมดละๆๆๆ ที่จะอัพเดทก็ประมาณนี้ ข้อทิ้งท้ายด้วยเพลง Rock & Roll แล้วก็ขอให้คุณได้รับแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานจากโลกใบนี้ครับ ขอบคุณครับ

ป.ล. ช่วงนี้พยายามกระเตื้องนัดเมนเทอร์อดัมกับลินเซย์ให้ได้ครับ ต้องมีคนส่งงาน ไม่งั้นผมจะขาดแรงจูงใจให้ทำงานส่ง

Previous
Previous

วันที่ 48 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 46 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด