วันที่ 48 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

7:14am วันนี้วันเสาร์ เน้นไม้หัวอาไคฟ์แล้วก็อออ ครับ เมื่อวานวันศุกร์เน้นไม้หัวโชว์ (สุดท้ายตอนนี้ปลงใจว่าจะทำสองวันลองดูครับ) ล่าสุดได้งานเมื่อวานมาประมาณนี้

สะท้อนสามอย่างที่เรียนรู้แล้วกัน

  1. เข้าใจการวาดมากขึ้น โดยเฉพาะที่เรียนคอนเนอร์กับไมค์มาครับ สำหรับคอนเนอร์เป็นการวาดเพื่อภาพนิ่ง ผมว่าเหมาะไปวาดฉากเป็นต้น เป็นการลงเส้นแบบไม่คิดเยอะ ให้เกิดชีวิต แล้วก็มั่นใจ แต่การวาดแบบร่างก่อน หรือว่าคิดถึงโครงสร้างของไมค์ แน่นอนมันเหมาะกับการวาดตัวละครทีต้องอนิเมต เพราะเราต้องการ solida drawing เพราะภาดวาดไม่ใช่สิ่งสำคัญสุดแล้ว มันคือ ชีวิต ที่เกิดจากการเปลี่ยนภาพวาดไปเรื่อยๆต่างหาก หรือคือ ‘อนิเมชั่น’ ทำสำคัญกว่า ดังนั้น เราต้องยอมอดทน วาดให้เนี้ยบขึ้นหน่อยครับ ไม่อย่างนั้น ชีวิตจะโดน distract ด้วยภาพ เส้นที่สะเปะสะปะไปแทน ใช่ๆ ดังนั้นต้องรู้ตัว วาดตอนไหน ให้ปล่อยฟรี อิสระ คิดไม่เยอะ วาดตอนไหน ให้ตั้งใจ รอบคอบ ระวัง มันต่างกรณีกันครับ

  2. เรื่องสี ตัดสินใจว่าจะต้องลงสีด้วยครับ คิดว่าเป็นอะไร เบื้องต้น ที่ทำให้ภาพดูจบแล้วก็มีชีวิตครับ ดูจบคืออะไรนะ คือความรู้สึกว่า ไม่ข้องใจอะไร ล่ะมั้ง เลยคิดว่าอย่างชายเล็กที่จะใส่เพิ่มมา ก็ต้องลงสีก่อนเสียหน่อยครับ

  3. อีกเรื่องที่นึกถึงก็คือการเริ่มใช้ brush ชนิดอื่นๆเช่นที่ทำแสงให้แมลงหลอดไฟครับ เนี่ยเห็นไหม พอเราจำกัด สามฉาก เท่านั้น เราก็เริ่มลงลึกได้ สนุกขึ้นได้ สร้างมิติ ความลึกซึ้งให้งานมากขึ้นได้ครับ เป็นการขยายวงกว้างในทางลึก (สไปรัลนั่นเอง) ทำให้ผมสนุกขึ้นในการ illustrate ครับ เพื่อประกอบอ่ะนะ ประกอบเรื่องราว ตัวละครของผมใช่

  4. แถมอีกข้อ ตอนนี้เริ่มได้จังหวะการทำงานคร่าวๆ วันแรกเป็นการหาเรื่องราว วาดบอร์ด อนิแมติก คิดไดอะล็อก เริ่มฉากคร่าวๆ อาจจะลงสีเลยบางอันเพื่อ inspire ตัวเองให้ตื่นเต้นเห็นภาพอยากทำต่อใช่ วันสองเน้นอนิเมตตัวละครครับแล้วก็ริกด้วยตรงไหนสักตรง แล้วก็จะได้ใส่เสียง อนาคตคงมีดนตรีแต่งเพลงเข้าไปด้วย

ประมาณนี้ก่อนครับ หมดเวลาบล็อกแล้ว ขอให้วันนี้เป็นวันเสาร์ที่สงบร่มเย็นสำหรับคุณ สวัสดีครับ

7:34am แหม่วันนี้ไปเร็วไปหน่อย ลืมสองเรื่องที่อยากแชร์ไว้คือเบื้องหลัง สตอรี่บอร์ดครับ ตอนแรกจะเห็น ขนาดคิดไว้ว่าจะทำช็อตหน่อย เน้นฟอโล่จากไม้หัวคอมิคที่เคยทำไว้ให้มากสุดเลย แต่ก็เริ่มผุดช็อตเพิ่มมา สุดท้ายได้สติ ตัดเหลือสาม ย่อยให้ง่ายที่สุดไว้ก่อนครับ ไม่งั้นกลัวไม่จบไง อุปสรรคชาเลนจ์ผมตอนนี้ แล้วก็มีคาแรกเตอร์โพรไฟล์ของ เลเยอร์แมน ตัวละครคันจิประจำวันมาฝากด้วยครับ เริ่มคิดถึงรูปภาพในไอโฟนที่ภาพมา ความทรงจำประสบการณ์เก่าๆ เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์เช่นความชื่นชอบของ เน็ตสึเกะของผม ก็ขอส่งต่อให้กับเลเยอร์แมน ช่างไม้ประจำบ้านไม้หัวครับ

ตอนแรกมีกลัวครับ เรื่องของวัฒนธรรมญี่ปุ่นเราจะรู้พอไหม ไม่เป็นไร เราก็เริ่มจากที่เรารู้ได้ พอมีเวลา มีโอกาสก็ศึกษาเท่าที่เราทำได้ครับ แล้วก็ฝึกเลือกตัดสินใจไปเลย เลเยอร์แมน จะทำอาชีพอะไร เขียนลงมาเลย ถ้าจะเปลี่ยนก็ค่อยเปลี่ยน แต่เลือกสักทางก่อนครับ เริ่มเขียนนิสัยตัวละคร อันนี้ลืม แหะๆ

ป.ล. ช่วงนี้กลับมาอ่านหนังสือนวนิยาย เขียนเจอนั่ลเย็น จัดห้องหน่อย รู้สึกชีวิตช้าลงนิด สงบขึ้นหน่อยครับ

ป.ล. วันที่ 27 aug ‘23 8:31am เมื่อวานลืมแชร์ครับ ได้วาดเขียน Docter Box เก็บไว้ด้วยประมาณนี้ครับ

Previous
Previous

วันที่ 49 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 47 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด