วันที่ 5: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 2 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

6:58am วันนี้มาสั้นๆ มีอัพเดทล่าสุดประมาณนี้ครับ

วันนี้ลองดูจะได้เพิ่มเติมเท่าไหน เหลือสองวันก่อนจะต้องตัดให้จบแล้วครับใช่ ยึดตามเดิมดีกว่า ให้ฝึกเล่าเรื่องให้ได้ในห้าวีคแล้วก็จบครบสมบูรณ์ด้วย (ในแบบห้าวีคนั่นแหล่ะ) แล้วเดี๋ยวก็ดูจะสลับไป T, A ยังไงดีแล้วก็ค่อยไป SSS ครับใช่ โอเคนะ บายๆ ขอให้วันนี้เป็นอีกวันที่ดีของคุณครับ

7:16am มาอัพเดทระหว่างทำไปด้วยดีกว่าครับ ล่าสุด แยกเลเยอร์ให้ชัดเจนไปเลย ตัว ผมใบไม้ แล้วก็ลูกบอลความคิดครับ ใช่ จริงๆก็ควรแล้วแหล่ะ ตอนแรกที่เราเริ่ม storytelling poses ตอนนั้นมันคล้ายๆเป็น layout animation ก่อนไงครับ เลยวาดลงไปที่เดียวกันหมดเลย แต่ตอนนี้เราเริ่มลง key extremes แล้วก็เลยควรจะเริ่มแยกตอนนี้แหล่ะ จะได้เพิ่มคีย์ (หรือว่าบางจังหวะเพิ่ม บีดี อินบี ไปเลยก็แล้วแต่ process จะพาไป ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัวในศิลเปรอะ!)

9:13am อันนี้ลองมาเทียบกันครับว่า ถ้าเกิดว่าลองใช้ time chart แพลนแล้วมันจะเป็นยังไง

ถ้าเราคิดไปข้างหน้า เช่น 703 ไป 705 เราก็แค่หารครึ่ง spacing เพื่อวาด ไปเรื่อยๆ จนจบ แต่ถ้า เราเกิดไม่ไหว ไม่สามารถวาดได้หมดให้เป็น on 2’s จนจบล่ะ เราก็จะเหวอ เพราะว่าทีนี้ เราจะเหลือ spacing ช่วงท้ายที่ไม่ได้เกิดการแบ่งจังหวะที่เท่าๆกับคนอื่น (เข้าใจไหมนะ) คือ ถ้าเราเริ่มด้วย time chart เราจะประเมินได้ว่า เราวาดไหวไหมแค่ไหน ใช่ๆ เช่น ทำออกมาแล้ว เห็นว่าวาดได้น้อยหน่อย เราก็จะจัดการ กระจาย ให้เป็น on 3’s on 4’s ได้ โดยที่ เราก็จะจัดสรรให้เฟรมที่เราจะต้องวาด อยู่ห่างกัน ได้เท่าๆกัน ทีนี้ มันก็จะไม่เกิดการกระตุก อะไรแบบนี้ไง อ่าเข้าใจละ

ดังนั้น สรุปอีกที การทำไทม์ชาร์ต มันเพื่อให้เรา วางแผนได้ว่า เราจะต้องวาดกี่เฟรม แล้วก็อยู่ห่างกันประมาณทุกๆกี่เฟรม เพื่อให้เราแบ่งเฟรมได้ห่างเท่าๆกัน (ห่างเวลาอ่ะนะในทีนี้) ใช่ๆ เอาใหม่

ไทม์ชาร์ต มีเพื่อช่วยให้เรา จัดสรรความห่างของภาพ และ วางแต่ละภาพในช่วงเวลาที่กระจ่ายออกเท่าๆกัน ใช่ๆ

สรุป: time chart ช่วยให้เราตัดสินใจว่า เราจะวาด on 2’s หรือไม่เป็นต้น ใช่ๆ ช่วยเกลี่ยภาพตามเวลาที่เท่าๆกัน โดย คำนึงเรื่องสเปซซิ่งที่เหมาะสมตามความเร่ง ความหน่วงไปด้วยพร้อมกัน

1:17pm ลองทำเทสต์เรื่อง BD INB ว่าควรจะ favor โพสถัดไปหรือไม่ แล้วได้ผลยังไง ดูครับ สรุป ผมก็ยังงงๆอยู่นิดนึงแหล่ะ เอาจริงๆคิดว่า แบบซ้ายสุดมันก็ดูเนียนสุดไม่กระตุกแหะ แบบกลางอาจจะเวิร์คสุดไหมนะ

สรุปสำหรับชายกลาง ถ้าอยากรู้ ก็ต้องทำสองแบบเทียบกันแหล่ะ จบ

Previous
Previous

วันที่ 6: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 1 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 4: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 3 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2