วันที่ 4: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 3 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

6:20am วันนี้ตื่นมาก็ยังคงสำคัญสุดที่ MTASSS ครับ ทำไม้หัวต่อ แล้วก็สลับทำอดัม แล้วก็แนนซี่ได้ครับ เมื่อคืนอ่าน parr ไปหน่อยก่อนนอนด้วยเรื่องสเก๊ตช์ นี่ได้ฟีดแบกสตอรี่บอร์ดมาแล้วค่อยเปิดดูครับ ทำชายกลางก่อนดีกว่าตอนนี้ เน้นวนไปครับ ไม้หัวโชว์ สกิลทูนบูม แล้วก็สกิลอนิเมตพื้นฐานจากสี่ครูครับตอนนี้

ล่าสุดเมื่อวานอนิเมตส่วนชายกลางได้ประมาณนี้ครับ

มีสิ่งหลักที่ได้เรียนรู้อีกอย่างคือเรื่องของ Breakdown คือผมเริ่มงงว่า ใช่ breakdown ไม่จำเป็นต้องหยิบภาพตรงกลางมา หรือว่าวางภาพไว้ตรงกลาง แต่ผมงงว่า แล้ว timing ล่ะ breakdown ควรจะเกิดตรงกลางของเวลาเสมอไหม ผมว่าก็ได้หมดนะ ถ้าไว้กลางเลย มันก็อาจจะ แมเนจง่ายดี ไม่งั้นคิดดูนะ spacing ก็เล่นได้ แล้วถ้าเราไม่ฟิกซ์เวลาว่า โอเค ขอตรงกลางนี้แหล่ะ ที่เราจะหาที่อยู่ให้ภาพ ผมว่ามันจะยิ่งไปไม่ถูกนะ ไม่รู้สึก ส่วนตัวตอนนี้เลยคิดว่า breakdown บน ไทม์ชีท มันน่าจะอยู่ตรงกลางไปเลยจบ ไม่อ่ะๆๆ ได้หมดแหล่ะ มันไม่สำคัญ มันอยุ่ที่ว่า การกระทำตอนก่อนจะเจอมูฟของบีดี เราเร็วหรือช้า ใช่ๆ คงแบบนั้น ผมว่าเป็ฯเรื่องของ economical issue อ่ะคือถ้ามีกำลัง มีเวลา ให้ลงรายละเอียด ใส่ความ asymmetry ของเวลาลงไปด้วย มันก็คงยิ่งทำให้งานมีความละเอียดขึ้น เป็ฯธรรมชาติขึ้น เพราะทุกอย่างไม่ได้เป็น mechanical ไปหมด เอางี้แล้วกัน ก็ลองดูครับสองแบบ เอาบีดีไว้กลาง เอาบีดีขยับ favor ซ้ายขวาเป็นไง ใช่ ต้องทดลองๆๆๆ

3:33pm เลขสวย! เกือบจะไขว้เขวไปสเก๊ตช์บ้างล่ะ ไปอ่านแนนซี่บ้างล่ะ ไปทำอดัมทูนบูมบ้างล่ะ แต่ M สำคัญสุด สามชั่วโมงให้ hit target ก่อน ค่อย T ค่อย A เด้!!! (ค่อย SSS) ล่าสุดเริ่มรุกหาเพื่อนทางดิสคอร์ดแล้วครับ แล้วก็เปิดดูทิวทอเรียล shift and trace อยากจะเข้าใจไว้ใช้งานครับ ตอนที่วาดชายกลางโพสสุดท้ายแล้วจะเทียบหาโพสแรกของเค้าเสียหน่อย แต่ยังไม่ได้เปิด ก็ไปอยากเข้ากลุ่มเค้าอีก สำหรับคุณ ZeBirdBrain ครับ ใจเย็นๆก่อนครับคุณทอง ตอนนี้มาอัพเดทโพสสะเทสชายกลางซีนแรกสักหน่อยครับ (อีกสามวันส่งงาน จะเป็นรูปแบบไหนนิ!!!)

สิ่งที่เรียนรู้คือ

  • ครั้งหน้าคงต้องฟังไดอะลอกก่อนมากกว่านี้แล้วค่อยพิจารณาว่าจะให้มี movement, acting ประมาณไหน เพราะตอนนี้คือ ผมว่าแอคชั่นผมเยอะไป ไม่พอกับเสียงช่วงที่อัดไว้ ใช่ คืออยากให้เห็นชายกลางแกว่างใบไม้นานๆน่ะ (จริงๆ จะเพิ่มเวลาแล้วไปอัดเสียงใหม่ก็ได้แหล่ะ แต่เราก็ต้องฟิกซ์สักทางตอนนี้ ไม่งั้นก็ยิ่งไม่จบไปกันใหญ่ งานสร้างสรรค์ต้อง SET LIMITATION!)

  • อีกอย่างคือ เริ่มแยกเลเยอร์สามส่วนครับ สีหน้า ปล่องผม แล้วก็ผมใบไม้ครับ อันนี้ก็ไม่แน่ใจเค้าทำกันยังไง แต่ผมทำแบบนี้ไปก่อนเนี่ยแหล่ะ! อย่า Doubt ทำไปเลย ไม่ซ้ายก็ขวา!!!

พอได้ทำชายกลาง ใจก็อยากไปทำอดัม อยากอ่านทบทวน ฟังทิปส์จากแนนซี่บ้างล่ะ มัน comfort ไง การไม่ต้องทำเองแล้วฟัง อ่านจากคนอื่น พอก่อน! หรือว่าสเก๊ตช์ก็ตาม ให้ทำก่อนตอนนี้ ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองเข้าไป ขอสามชั่วโมงก่อนครับวันนี้ห้ามทำอย่างอื่น! เหลือสามวันเองตอนนี้ ลองดูจะจบยังไงปิดงานยังไง รูปแบบไหน ใช่ๆ ให้ได้อย่างเดียวคือพักไปดู เอชบีโอโก ครับ มาจะกล่าวบทไป ขอไปดู Stargirl ก่อนนะ บาย!!! (ป.ล.จิ๋ว ขอให้คุณเจอซุปเปอร์ฮีโร่ที่คุณชอบเช่นกัน)

Previous
Previous

วันที่ 5: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 2 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 3: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 4 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2