วันที่ 52 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

8:32am สวัสดีครับ วันนี้ก็ยังคงต้องให้ความสำคัญสุดกับรีลหางาน ถึงแม้ว่าจะทำหลายๆอย่างไปพร้อมๆกันก็ตาม เมื่อวานวันอังคาร เป็นวันเรียนไมค์แล้วก็ทำรีลชายกลางครับ ก็มีอัพเดทประมาณนี้ (แล้วก็ไม่ลืมงานไม้หัวคันจิเบรคดาวน์ปาตี้ประจำวันด้วยครับ เย้เย)

อันนี้การบ้านงานวาดสัตว์ก่อนแล้วก็เลคเชอร์ครับ การบ้านสัตว์ ก็ทำไปบ่นไป เพราะใจก็พะวงอยากทำรีล แต่ก็คิดว่า เราเสียเงินแล้วก็ต้องเรียนให้คุ้มค่าครับ ก็คิดว่าเราก็เผื่อได้ใช้งานวาดสัตว์ หรือว่าริกสัตว์ในอนาคต ที่แน่ๆ สิ่งที่ได้จากไมค์คือ ‘เรียนวิธีการเรียน’ การฝึกฝนในแบบเค้าผมว่ามันสนุก เค้าให้วาดจากแหล่งที่มาต่างๆ ให้เรารู้จัก work on other artists and references ครับ แล้วก็หลากหลาย รูปสัตว์จริงบ้าง การ์ตูนบ้าง แม้กระทั้ง โมเดลสามมิติ คือ make use of what’s out there จริงๆ และ ที่สำคัญ การทำสวยไม่สวยถูกไม่ถูก ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือได้ทำต่างหากครับ

ต่อมางานเลคเชอร์ก็ฟังไมค์ไป วาดตามไปด้วย ได้ทบทวนอีกรอบว่าเราต้องเป็น director ของการวาดมากขึ้น ต้องไม่ลืมที่จะ exaggerate with simplication เป็นต้น จะได้ยินไมค์พูดทวนบทเรียนจาก Walt Stanchfield อยู่เสมอ ผมก็ยังอยากจะกลับไปอ่านบ้างเลย แล้วก็ที่สำคัญ อยากสรุปสิ่งที่ไมค์สอนแล้วก็ทบทวน ทำบ่อยๆครับ ใกล้เรียนจบเรื่องการวาดกับเค้าแล้ว ก็ต้องเริ่มทบทวนตรงนี้ด้วย จะได้ไม่เสียแรง ทำต่อไป เป็นโมเมนตั้ม แล้วก็เรียนเรื่อง value ครับ แสง เงาที่จะเอามาใช้ในงาน ไมค์แบ่งเป็นหลายๆประเภท หลักๆคือ

  • form over values

  • values over forms (meaning, the 2d design comes first, how we use the value to lead the audiences eyes for example)

  • อื่นๆเช่นแสงเงาเพื่อ grounding elements, grouping elements, create drama เป็นต้น

ไมค์ก็เจ๋งมากมีตัวอย่างจากศิลปินเทพๆอีกแล้ว ที่ผมก็ชอบ มีตัวอย่างที่แคปมาเป็นงานจากศิลปินคนนั้นครับ งานของ Gustave Dore

ส่วนอันนี้เป็นตัวอย่างการศึกษาหา gesture / structure / design จากงานศิลปิน out there บน syncsketch ครับ

รองสุดท้ายเป็นอัพเดทงานรีลประจำวันอังคารครับ งานชายกลางครับ ได้ประมาณนี้

ปิดท้ายด้วยงานออกแบบตัวละคร พ่อมันแกวลักยิ้มครับ คิวคันจิเมื่อวานครับ

Previous
Previous

วันที่ 53 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 51 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด