วันที่ 53 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

2:02pm วันนี้วันพฤหัส เมื่อวานวันพุธ (เอ่อ ขอบคุณ)​ เมื่อวานเรียนอนิเมตสอง วีคแปดแล้ว ใกล้จบแล้วครับ เย้เย (จะได้เอาเวลาเพิ่มให้เดโมรีลกับไม้หัวโชว์ครับ อย่าน้อยใจนะ syn studio เรารักนายมาก)​ เลยจะมีอัพเดทงานอนิเมตโอลาฟ ตัวละครจากการ์ตูนโฟรเซ่นมาให้ดูครับ แล้วก็มีฟีดแบกจากไมค์ด้วย น่าจะประมาณนี้ที่ทำหลักๆเมื่อวาน แล้วก็มีแน่นอน คันจิเบรกดาวน์ปาร์ตี้ กับ MKM หรือนายแบบหนุ่มมะเขือม่วงครับ แล้วก็จบด้วยการตกตะกอนก่อนนอนว่า ผมจะทำไม้หัวโชว์ทุกวันละครับ ก็เป็นหนึ่งตอนใช้เจ็ดวันไปเลย แต่กำหนดว่าวันละประมาณ ชั่วโมงเดียวพอก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวเผลอลงลึกจนไม่จบอีกครับ ลองดู คือแค่เกิดความคิดว่า ในเมื่อไมค์ก็แนะนำให้เปิด sync sketch ไว้ เพื่อศึกษางานอนิเมชั่นศิลปินคนอื่น เสมอๆ ตรงนี้ผมก็อยากทำนะ แต่ก็มีความคิดว่า เราไม่ได้อยากจะแค่ฝึกให้เก่งเพื่อให้เก่ง เราต้องการสร้างงานตัวเองด้วย ซึ่ง เราอยากจะเก่งอะไร มันต้องได้ทำทุกวันจริงๆครับ แล้วก็ความคิดที่ว่า มันมีสิ่งที่เรียนรุ้ได้ ไม่จบสิ้น ซึ่งก็แอบน่ากลัว ว่าแล้วมันจะไปจบตรงไหน การที่เรามีงานตัวเองทำขนานเสมอ มันก็ช่วยตรงนี้ คือเป็นจุดตัดจบให้เราว่า โอเค วันนี้เราจะลองเทคนิกนี้ จะเล่าแบบนี้ จะวาด อนิเมตแบบนี้นะ เป็นต้น มันช่วย จำกัดกรอบ การเรียนรู้ให้เราไปในตัวครับ

อันนี้การบ้านโอลาฟที่ส่งไป ตลกดีครับ ที่ไมค์คอมเมนต์ส่วนที่ผมก็ไม่ได้มองตรงนั้น (มีคิดในในอยู่)​ คืออยากให้เพิ่มช่วง pause หน่อย ช่วงแรกๆน่ะครับ มันต้องมีจังหวะให้ได้รู้สึกเขินนานกว่านี้นิดหนึ่งครับ แต่จริงๆผมก็ให้เค้าเขินตรงช่วงที่หยิบเสื้อมาแล้วนะ แต่ไมค์อยากให้ลองเพิ่มจังหวะที่เอามือมาแถวๆปาก หรือจริงๆเพราะผมก็ยังไม่ได้ลองลง BD IB ถึงจุดที่โอลาฟไปถือเสื้อ sorry ก็เป็นได้นะ คือบางที ผมก็คิดว่า อยากจะต้องลองให้ถึงที่สุดคือ BD IB ถึงจะตัดสินใจได้ ว่าจะเอาไม่เอา ประมาณนั้น เหมือนที่จะบอกว่าช่วงแรกตอนจังหวะที่ตกใจแล้วเอามือมาป้องปาก ตอนแรกผมว่ามันก็ดูพัลวันไปหน่อย ซึ่งจริงๆ ผมว่ามันก็อาจจะไม่พัลวันก็ได้ ถ้าเราวาดได้อยู่ใน arc เป็นต้น คือ ความหมายนะครับ สุดท้าย ถ้ามีเวลาลองได้ ก็ลองทำออกมา experiment ออกมา จะตอบตัวเองได้ดีที่สุด สุดท้ายไม่มีถูกผิดอยู่แล้วด้วย อยู่ที่ว่าเราพอใจที่ตรงไหนประมาณไหน งานศิลปะครับ เดดไลน์ก็สำคัญ ว่าต้องจบงานแล้วเป็นต้นครับอืม แล้วก็อีกอย่างคือ สุดท้ายสไตลืของอนิเมชั่นก็มีอีก บางที อนิเมชั่นที่เราอยากทำ สมมติคัทเอาต์ เราอาจจะไม่ต้องสร้างเฟรมใหม่ในทุกๆ 2 frames ก็ได้ อาจจะ 3 เป็นต้น คือ อย่าลืมมองว่า อนิเมชั่นก็เหมือนภาพวาด เหมือนงานเพลง มันคืองานศิลปะอย่างหนึ่ง ที่เราก็ต้องตัดสินใจเองว่า เราจะตัดจบ จะพอใจ ที่ตรงไหนครับ ส่วนคนดู เค้าจะชอบไม่ชอบ ก็สิทธิ์ของเค้าอีกเหมือนกันครับ

งานตัวละครครับ MKM ครับวันนี้ แล้วก็ต่อด้วยงานสตอรี่บอร์ดไม้หัวโชว์ล่าสุดที่ขึ้นโครงไว้ก่อนครับ

โอเคประมาณนี้ไปก่อนครับ วันนี้ต้องทำ คัทเอาต์การบ้าน ชายกลางหนีฝน แล้วก็ไม้หัวโชว์ครับ แล้วก็เหลือคันจิประจำวันคิวผีกระดิ่ง แล้วก็การบ้านอออ ครับ ไหวไหมหนอ สู้ๆครับทองหยอด

Previous
Previous

วันที่ 54 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 52 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด