วันที่ 55 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

1:39pm เมื่อวานวันศุกร์ ไม่มีการบ้านซิน เย้เย เป็นวันที่เอาไว้ทำไม้หัวโชว์เป็นหลักครับ ทีแรกนึกว่าจะได้เจออดัมตอนดึกเลย ได้ทำเพิ่มไปเล็กๆน้อยๆครับ แล้วก็แน่นอน ปิดท้ายด้วยงานไม้หัวคันจิเบรคดาวน์ปาร์ตี้ประจำวันกับเยอบี่ร่าครับ

ใกล้จะหมดแล้วกับซีนนี้ของริกสีฟ้าอดัมครับ สรุปเดี๋ยวเจออดัมวันอาทิตย์สามทุ่มครึ่งแทนครับ อันนี้ผมก็ใช้เทคนิกคือ ก๊อปโพสที่ซูม ไว้ก่อน หนึ่งเฟรมก่อนหน้า เพื่อใช้ interpolation เชื่อมมาจากโพสก่อนหน้าครับ พอวางโพสได้แล้วค่อยเอาเฟรมนั้นออกไปครับ ก็เป็นการใช้ข้อดีของ cut out animation มาช่วยครับ ยังคงสนุกกับการผสานความร่วมมือ cut out และ hand drawn animation ครับ เช่นอย่างนึงที่แฮนดรอนมาช่วยคือ การที่ผมต้องรู้จักมองภาพให้เป็น สามมิติ ซึ่งก็ได้มาจากการวาดเนี่ยแหล่ะครับ แล้วก็นึกตามด้วย ก่อนที่จะวางริก คือเราก็จะสามารถวาด drawing substitution ให้เฟรมที่เป็นมุมแปลกๆได้ครับ ประมาณนั้น ต้องทำมากขึ้นแหล่ะ ทั้งส่วนเดโมรีลแล้วก็ไม้หัวโชว์

ต่อมาก็งานไม้หัวโชว์ ก็เริ่มจากการทำเหมือน animatic คร่าวๆ ยังจัดเวลาไม่เสร็จครับ ตอนนี้ตื่นเต้นแล้วที่จะได้ริกหญิงเล้กลงไปด้วยครับ (จะได้พาเธอไปบินที่หน้าโฮมเพจเช่นกัน) แล้วก็ดีที่ได้เอางานที่เคยทำแล้วมา reuse เช่นส่วนริกชายเล็ก ฉากเปิด หรือว่าที่เคยวางแผนพี่ทองเล่นกีตาร์ช็อต end credit ด้วยครับ เริ่มเขียน dialogue ลงไป นี่คือว่า ตอนทำ animatic จะต้องอัดเสียงใส่ไปด้วยเลย ขั้นต่อไปที่เริ่มวาง storytelling poses จะได้มีเสียงประกอบ ช่วยให้เราจินตนาการไปเลยครับ (เหมือนตอนทำซีนปลาดาว โอลาฟนั่นเอง)

จบด้วยคาแรกเตอร์โพรไฟล์สั้นๆของเยอบีร่าครับ เย้เย

ไปก่อนครับๆ วันนี้ก็ขอให้เป็นวันเสาร์ที่เข้าเป้าสิ่งที่อยากทำสำหรับทุกท่าน สวัสดี

Previous
Previous

วันที่ 56 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 54 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด