วันที่ 60: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

6:09am เมื่อวานผมเรียนแดนมา เข้าสายหน่อยแล้วก็ออกก่อนด้วย เพราะเหนื่อยๆ ไม่ค่อยสบายน่ะครับ เจ็บๆในอกขวาด้านบนๆนิดหน่อย งี้แหล่ะ เจ็บไข้ได้ป่วย เอาว่า เรียนเรื่องการสร้างแขนขา ยังอยากลองใส่พวก kinematic output มากกว่านี้ เดี๋ยวต้องลองเปิดดูของอดัมเสียหน่อย

ประมาณนี้ครับ งานที่ทำเมื่อวาน ยังอยากทบทวนอยู่ ยังไม่ทันเรื่องของการทำ autopatch แล้วก็ การใส่ cutter เท่าไหร่ แต่อย่างนึงที่เป็นสิ่งใหม่ให้เริ่มคำนึงคือ Z Depth ครับ คือมันต้องไขว้กัน อย่างแขนท่อนบนท่อนล่าง ถ้าเกิดแขนล่างอยู่บน ซึ่งจะโดนตัดด้วยท่อนบน ก็ต้องเปิดปลายศอกไว้ ให้ผิวหนังเชื่อมถึงกันเป็นต้น

2:48pm สวัสดีบ่ายวันพุธ เพิ่งได้ฟังเลคเชอร์ไมค์เสร็จครับ เดี๋ยวจะต้องทำการบ้านให้จบแล้ว จะได้ส่งให้เสร็จไป จะได้ทำอดัมต่อครับ ตอนนี้ ได้คอมเมนต์มาประมาณนี้ครับ

เอ่อ โทษนะ ขี้เกียจ ขอพักแปบ สามสิบนาที ค่อยกลับมาบล็อกสิ่งที่ได้จากไมค์ฟีดแบก แล้วก็ทำไมค์วีคนี้ต่อแล้วกัน โอเคบาย

3:57pm โอเคไปพักมาละ ชั่วโมงนึงครับ

อันนี้คือที่ไมค์ตรวจ เป็นการวาด floursack จากเล่ม illusion of life แล้วก็ดรออิ้งจาก Marc Davis (ไมค์แนะนำ ให้ศึกษาการวาดจาก Henrich Kley ด้วยครับ ผมว่าเค้าเจ๋งมากเหมือนกันไปเสิร์ชดูมาแล้ว) ก็มีเรื่องว่า อย่าลืมเส้นโค้งด้วย หลังๆเริ่มวาดเป็นเส้นตรงเสียเยอะครับ แล้วก็ ตัวละครผู้หญิงยกแขนขึ้น แล้วก็ เส้นตรงขาผู้ชายให้ simplify เพิ่มขึ้นประมาณนี้

ต่อมาก็เป็น การบ้านศึกษาหา key drawings, breakdown จาก Cinderella ครับ ก็ทำความเข้าใจคีย์ตามไมค์ดู เอาตรงๆเรื่องนี้ยังงงๆอยู่ ต้องทำไปเรื่อยๆ ครับ keys, breakdown, inbetween แล้วก็ความสำคัญของการ define which is which เดี๋ยวคงได้ทบทวนจากวิดิโอของ Richard William ครับ

แล้วก็สุดท้ายจริงๆงาน floursack ครับ ก็มีไมค์บอกว่าอยากให้ขยาย time chart ออก คือให้เป็น ชาร์ตระหว่าง key extremes เราก็เข้าใจ อย่างจังหวะกระโดด จุดสูงสุด ก็ควรจะเป็น key extreme ก็เลยต้องแบ่งชาร์ตเป็นสองช่วน โดดขึ้น กับ โดดลง ถ้าเรามีชาร์ตเดียว แบบนี้ จุดที่สูงสุดก็จะกลายเป็น breakdown ไป ข้อเสียล่ะคืออะไร ก็คงทำให้การเคลื่อนไหว ไม่ได้ละเอียดมากมั้งครับ ก็คง ถ้าแพลนได้ละเอียดมากเท่าไหร่ ก็คงเห็น subtlety ของการเคลื่อนไหวในแต่ละจังหวะมากขึ้นล่ะมั้งครับ สุดท้ายไม่มีถูกผิดอยู่แล้วผมว่า แต่ผมก็ฟังเค้าไว้ก่อน ลองทำตามแล้วค่อย apply เป็นแบบตัวเองกับงานไม้หัวเราก็ได้

โอเคพอก่อย เดี๋ยวจะได้ทำการบ้านไมค์ต่อครับตอนนี้ จะได้ทำริกอดัมต่อให้เยอะที่สุดด้วย จะหมดวีคแรกวันศุกร์นี้สำหรับคอร์สแอดวานซ์แล้ว โอ๊ยไรนิิิิิิิิิิ บาย

Previous
Previous

วันที่ 61: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

Next
Next

วันที่ 59: พอร์ตสองสตูสำคัญสุด โยงกับ การเรียนทูนบูมอดัมแดนและดรออนิเมตดิสนีย์ไมค์ โยงกับ ไม้หัวโชว์และสเก๊ตช์บุ๊คไม้หัวและตีมฟิกเกอร์