วันที่ 61: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

5:47am สวัสดีครับ เมื่อวานทำงานไปน่าจะได้เยอะกว่า ไปลงเอยพักเร็วมาก แล้วก็ดูทีวี เหอๆๆๆ วันนี้เอาใหม่ ทำการบ้านไมค์ให้เสร็จ จะได้ทำการบ้านอดัมต่อด้วยครับ แล้วก็ต้องไม่ลืมตื่นมาเรียนไมค์ตอนตีหนึ่งด้วย แล้วก็ไม้หัวโชว์อีก หนี้ด้วย โอเคพอละ นี่คือขั้นตอนที่ทำต่อจากการบ้าน floursack ก็คือสร้างเลเยอร์ใหม่แล้วก็ แบ่ง แต่ละ key poses ใส่ใน drawing ของตัวเองครับ ตาม timechart ที่เราวางไว้ แล้วก็เขียนไทม์ชาร์ตไว้ข้างๆ ไมค์เค้าให้คัทจากอันเดิม ไปๆมาๆ ผมว่าผมวาดใหม่เร็วกว่าเลยทำแบบนั้นไปครับอืม แล้วก็มีการ adjust ไประหว่างทางด้วย เช่นเพิ่มคีย์อันใหม่ๆเป็นต้นอะไรแบบนี้ครับ

จากนั้นก็ render and play แล้วก็ได้เป็น pose test ออกมาเพื่อสังเกต timing ครับ ตรงไหนเร็าไปช้าไปก็ให้ปรับในไทม์ไลน์แล้วก็กดเรนเดอร์อีก จนกว่าเราจะเห็นว่ามันโอเค แล้วก็อัพเดทชาร์ตครับ

6:43am เรียบร้อยยย โรงเรียนชายใหญ่ครับ สำหรับโพสเทสต์ผมว่าโอเคแล้ว ที่เหลือก็ breakdown, inbetween ครับ โดยไม่ลืมที่ไมค์ย้ำว่า breakdown ไม่เหมือนอินบี ที่ว่า เป็นการ สร้าง asymmetric ให้การเคลื่อนไหว เดี๋ยวจะไปดูวิดิโอจาก Richard William ก่อนแล้วก็ค่อยมาใช้ในการบ้านต่อครับ ไมค์ให้จดออกมาด้วย 2 อย่างที่เรียนรู้จากริชาร์ดครับ อ้อ แล้วโพสเทสต์อันนี้เสร็จ เดี๋ยวก็จะต้องแก้ time chart ด้วยครับ ที่อยู่บนหน้ากระดาษครับ (ดิจิตอล) (ขั้นตอนล่าสุดคือใช้การกด increase, decrease exposure จากไทม์ไลน์เอาเลยครับ แล้วก็มองเอาว่า timing ได้หรือยัง ตรงไหนช้าไปเร็วไปแบบนี้ครับอืม

ออ แล้วผมก็มีคำถามไว้ถามไมค์ด้วยว่า ควรจะมี separate key frames for actic pose แยกอีกใช่ไหม ตรงนี้ครับ หวังว่าจะไม่ลืมถามนะ!!! วงสีแดงไว้แล้ว เดี๋ยวอัพเดทไทม์ชาร์ตแล้วมาโพสอีกที ค่อยดูริชาร์ดครับ

8:15am ตอนนี้เปลี่ยนไทม์ชาร์ตใหม่แล้วครับ มีตอนช่วงที่น่าสนใจคือ ตอนบินกลางเวหา ผมใส่เป็น slow in and slow out ในชาร์ตเดียว แล้วก็ตอนช่วงลงน้ำ ว่ายไปหากุญแจ กับว่ายขึ้น มันเฟรมยาวมาก เพราะชอบ timing แบบนี้ ไม่รู้จะเป็นยังไง เพราะอัดเฟรมเต็มตาม on 2’s เลยครับ ไม่รู้ควรต้องมีการถีบขาว่ายหรือเปล่า หรือพวกนั้นคือ secondary action ที่เติมเอาที่หลังเหรอ? เอาเป็นว่า ลงตัวอย่างมาให้ดูว่า ไทม์ชาร์ตเปลี่ยนไปยังไงครับตรงช่วงว่ายงมกุญแจนั่นแหล่ะ (อ๊ะ เหมือนผมเวลาทำกุญแจตกที่สระเลยแหะ ถุงทรายขี้เลียนแบบจัง!)

จะว่าไป ผมต้องลงไปออกกำลังกายบ้างแล้วครับ ค่อยขึ้นมา มาร์ค breakdowns แล้วก็เริ่มวาดกันละทีนี้ ใส่ บีดี แล้วก็อินบีต่อครับ อ้อไม่ ก่อนมาร์ค ไปเปิดดูวิดิโอริชาร์ดก่อนดีกว่าใช่ แล้วก็เดี๋ยวมีหมอนวดมาตอนสิบโมงครับ

ป.ล. วันนี้เดี๋ยวบ่ายไปแถวปทุม ต้องเปิดดูไมค์ figure sketching class 7 ไปด้วยเลย (หวังว่าตอนนั้นทำการบ้านอนิเมตเสร็จแล้วก่อนไปปทุมนะใช่) แล้วก็ค่อยกลับมาเรียนริกอดัมให้จบได้แล้วๆๆๆ ตอนเย็นครับ (ทำการบ้าน ฟิกเกอร์ด้วย แต่ไม่รีบขนาดนั้น ส่งภายในวันจันทร์) แล้วก็นอนสามทุ่ม ตื่นตีหนึ่งมาเรียนอนิเมตครับ คืนนี้ต้องไม่ลืมแล้ววววว บายก่อนครับ

12:16pm ดูวิดิโอ Richard William มาครับ ดีมาเลยฮือ อยากจะเอาที่เค้าสอนมาลองวาดอนิเมตเพื่อความเข้าใจ สังเกตอย่างนึงจากเค้าคือ เค้ามีการ experiement, TEST ตลอด ว่าถ้าเกิดอนิเมต breakdown ตรงๆทื่อๆเป็นยังไง ถ้าเปลี่ยนจะเป็นยังไงแล้วก็ต้อง เปรียบเทียบ ตรงนี้ดีมาก อยากทำตามเพื่อศึกษาจากการลงมือจริง แล้วก็ค่อยๆลอง adapt เป็นไม้หัวคาแรกเตอร์แทน แล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อทดสอบความเข้าใจด้วยครับ ว่าเข้าใจจริงไหมหรือว่าแค่ท่องจำ ไว้ต้องหาเวลาทำจากหนังสือ ดีวีดี ไอแพด (เอ่อ เยอะจังมึง!!!)

สรุปสองอย่างที่เรียนรู้ส่งไมค์ครับ

6:35pm หวัดดีฮะ กลับมาแล้วจากปทุม มาเพิ่ม breakdown จนเสร็จครับตอนนี้ มีจังหวะที่ลงน้ำ อยากปล่อยใบไม้ทิ้งก่อนลงจัง แล้วก็ตอนขึ้นน้ำ เฟรมเยอะมากทำไงดี ต้องทอนออกหน่อยมั้งนะ เดี๋ยวลงให้ดูก่อนครับ อยากดู love & death จาก HBO ต่อ แล้วดึกนี้ตื่นมาตีหนึ่งก็อยากกินกาแฟนม โอเค

8:51pm อันนี้ใส่อินบีทวีนแล้ว แต่ว่าตอนจะจบยังแปลกๆ ดูเหมือนตัวสไลม์อะไรไปโอบกุญแจ แล้วก็ตอนใบไม้ตก ยังแปลกๆครับ

9:32pm ไม่ไหวละ พอแล้วครับ จะส่งแบบนี้แหล่ะ ล่าสุดครับงาน โอเคบาย! อยากทำไมค์ฟิกเกอร์ต่อแล้วก็อดัมอีกพรุ่งนี้แล้ว ดังนั้นต้องปิดจ๊อบแล้วนะครับ บาย ต้องตื่นมาตีหนึ่งอีก บายๆๆๆๆๆๆ พรุ่งนี้ไมค์ฟิกเกอร์แล้วก็อดัมๆๆๆๆๆๆ

ตอนจบมีความมั่วๆมาก ตรงที่ว่ายน้ำแล้วอยากให้ช้าลงก่อนที่จะไปจับกุญแจ กับตอนที่ว่ายน้ำช้า ก่อนจะถือกุญแจ จากน้ำ เข้าใจละ มันต้องแตกไทม์ชาร์ตออก คือ จังหวะที่จะ เอื้อมถึงกุญแจ หรือว่า ตอนยกจากน้ำ มันต้องเป็น another storytelling key pose แล้วไง ไม่งั้นมันจะกลายเป็นหาง slow in จาก movement ว่ายน้ำ ซึ่งไม่ใช่ไง เราว่ายไปถึง (สโลว์ตอนจะถึงสุดทางว่ายน้ำ จริงไหม) ทีนี้พอจับ เราก็จะต้องจับเร็ว ยกเร็ว แล้วก็ค่อย slow in อีกที ตอนยกกุญแจขึ้นสูงสุดเป็นต้นหรือตอนมือจะกุมจับกุญแจ เข้าใจละๆๆๆๆ เพราะเราดันไปรวบ key poses เข้าด้วยกันในไทม์ชาร์ตเดียวนี่เอง มันเลยรู้สึกว่าจังหวะแปลกๆ!!!!!!!!!! เพราะ slow out slow in มันต้องแยกคนละท่วงท่ากันนี่เอง เข้าใจใช่ไหมๆๆๆๆๆ โอเคบาย เก่งมาก

Previous
Previous

วันที่ 62: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

Next
Next

วันที่ 60: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์