วันที่ 7: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 14 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2 วันที่ 14 ก.ค. 66

6:44am วันนี้ไม่มีไรอัพเดทมากครับ เมื่อวานไม่ได้แตะงานไม้หัวเลย แล้วก็อนิเมต แต่ว่าได้ทำอดัมเพิ่มเติมครับ แล้วก็มีสเก๊ตช์ต้นไม้ไปตอนเช้านิดหน่อยตอนซื้อกาแฟ แล้วก็แค่นั้นจบ แต่สำคัญคือได้สมัครงานเพิ่มสองที่ครับ ประมาณนี้ ไปก่อน ไม่มีอะไรอัพเดทมากเช้านี้ ช่วงนี้ ต้องกลับมาทำอดัมเป็นพิเศษครับ รู้สึกว่า สกิลทูนบูมของเราขาดที่สุด เทียบกับเรื่อง ไม้หัวโชว์ หรือว่าการทบทวนสกิลฝึกอนิเมตก็ตาม

อันนี้กลับมาส่วนหัวต่อครับ กับริก Jada ของ Adam Oliver ครับ ก็ใส่ Deformer ที่ทุกๆก้อนผมก่อนจะขยับ

สิ่งที่ติด

  • จะเป็นเรื่องการ keyframe ก่อนการปรับแต่ง คือยังงงๆ หลายทีที่ collapse เลเยอร์ไปแล้ว แต่ว่าทำไมพอกด insert keyframe แล้ว เหมือนคล้ายๆว่า เฟรมนั้นก็ยังไม่ล็อก deformer ของเฟรมนั้นไว้ ทำให้ ดฟม เปลี่ยนไปตามเฟรมต่อไปอยู่ดี ประมาณนี้ ผมยังงงๆ ว่าผมทำผิดพลาดตรงไหน อาจจะต้อง แผ่เลเยอร์ออกมาเหรอ? หรือว่าต้องกดให้โดนโหนด ดฟม? อันนี้ยังเจอปัญหาหลายทีครับ

9:04am ที่มาก็คือโพสที่หัวจะหันไปหลังแล้วเนี่ย เราเห็นสีคอโอเวอแลบกับส่วนกรามล่างใช่ไหมครับ ผมก็เลยคิดว่าต้อง patch แต่ว่าดันเจอปัญหาว่า

  • patch แล้วมันไม่สวยงามในโหนด คือ ต้องโยงจาก lower jaw and neck ทำให้ต้องเข้าออกกรุ๊ป อันนี้เรื่องนึงแล้วก็

  • ถึงแม้ว่าจะทำได้ คือสีเนื้อเนียนหากัน แล้วก็ผมก็สร้างอีกโหนดให้เป็น OL แยกเส้น ด้วยนะ แต่ปัญหาใหม่ก็คือว่า โพสเก่าๆ ที่จะต้องเห็นกราม อวล บนคอ ก็จะหายไป ผมก็เลยเหวอๆตอนนี้นิดหน่อย ตอนนี้เลยยังนึกไม่ออกต้องทำยังไงครับ ไว้เปิดดูไฟล์อดัมดูดีกว่าหน่อย

โธ่เอ๋ยยยยย เปิดดูแล้วครับ ก็คือ สร้าง new drawing substitute นั่นเอง เอง เอง เองงงงงงงง วะฮ่าๆ คิดซับซ้อนไปสะแล้วครับผมกระผมนั่น โอเค ขอให้เช้านี้คุณไม่เผลอ overthink จนปวดหัวแบบผม ขอไปออกกำลังกายก่อนครับ สวัสดี

9:19am bye!

MTASSS วนไปเรื่อยๆ แล้วก็หางานนนนน 13:04pm สวัสดียามบ่ายครับ ตอนแรกจะแวะไปสเก็ตช์บ้างล่ะ หรือว่าเรียน figure drawing with loomis or kenzo or watch SAO บ้างล่ะ พอเจอเรื่องภาระหน้าที่รุมเร้าชีวิต ทำให้ต้องกลับมาคิดว่า ต้องเอางานให้ได้ก่อนครับ ก็มาเริ่มที่งานก่อน ทบ เดี๋ยวค่อยสลับไปทบทวนอนิเมตสกิล หรือว่า ทำไม้หัวโชว์ ฝึกวาดพี่ทองเป็นต้น สำคัญเหมือนกัน การ apply ความรู้กับงานตัวเองจริงๆจาก scratch ครับใช่ (มีเวลาเพิ่มสองวีค อย่าลืม ริกพี่ทองตอนจบด้วย จะได้ริกคนเต็มๆตัวดูน่ะ ตอนเล่นกีตาร์น่ะงิ) โอเคล่าสุด Jada Rig จาก Adam Oliver โพสหัวไปได้ประมาณนี้ครับ

Previous
Previous

วันที่ 8: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 13 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 6: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 1 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2