วันที่ 8: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 13 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

7:40am ถึงแม้จะอยากหางาน หรือว่าเน้นเรียนอดัม แต่ว่าไม้หัวโชว์ก็ยังสำคัญสุด เพราะเป็นงานส่วนตัวของเรา อยู่ติดตัวเราไปตลอดครับ ยังไงงานส่วนตัวก็เป็นสนามเล่นให้เราลองฝีมือได้เสมอครับ เอาความรู้ต่างๆที่มีมาใช้ แล้วก็เป็นแรงกระตุ้นจากตัวเองด้วย ซึ่งผมมองว่ายั่งยืนที่สุด จริงแท้ที่สุด เอาล่ะ วันนี้คงไม่ได้บล็อกเยอะ ช่วงนี้ก็หมุกมุ่นมากขึ้นเรื่องหางานแล้วก็เรียนอดัมครับ เมื่อวานก็มีทำอดัมเพิ่มไป ถึงบทเกี่ยวกับการทำ mouth layering ครับ แล้วก็มีนอกเรื่องนิดหน่อยคือไปอ่านเกี่ยวกับ การสเก๊ตช์สำหรับอนิเมเตอร์ของ Peter Parr อ่านไปยังไม่ได้เจอแบบฝึกไรเยอะอ่ะ มีแค่ลองวาดโดยวิเคราะห์มองหา simple shapes ครับ ลองวาดจากรูปของเค้า มันมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่ก็เป็นบฝที่น่าสน จะเอาอ็อบเจ็คในห้องมาย่อยเชฟเล่นก็ดีครับ แต่สุดท้ายคือไปได้รูปเพื่อนผมส่งมาเค้าไปทำผม แล้วมันอินสไปร์ผมมาก (ไปลงเรียน Dynamic Drawing อีกรอบเรียบร้อยกับคอนเนอร์ครับ ผมว่าคลาสเค้าช่วยนะ ถึงแม้จะได้เรียนไม่กี่ครั้งแต่มันติดในหัวแล้วก็อยากทำต่อ นั่นคือประเด็น) เลยสเก็ตช์ได้ประมาณนึงเป็นตัวละครครับ เรื่องการวาด ก็ยังอยากทบทวนของ mike ที่เคยสอนด้วย ทั้งนี้ มันหลายเรื่องนะ การวาด วาดคน ปปทีฟ วาดแนวไหน วาดแบบ analyse วาดหา gesture วาดหา structure anatomy คือต้องระบุ ชัดเจน เซ็ตไปเลย ไม่งั้นจะ overwhelmed หรือว่า stuck ได้ครับ

สิ่งที่เรียนรู้

  • ตอนเตรียมปากด้วย sub layers ไม่ได้ติดอะไรเท่าไหร่ จะมีปากยิ้มเส้น ที่หายไปยังหาไม่เจอครับอันนี้ติดอยู่

  • transformation switch เจ๋งมาก เวลาใช้งาน deformer ที่เราเคยสงสัยว่า ทำไมมันเป็นดฟมเดียวแต่ไปหมด กับ drawing stubstitute อื่น (เห็นไหม ต้องทำงานไม้หัวโชว์ตัวเองไปด้วย จะได้เจอปัญหาจริงๆๆๆ เดี๋ยวไว้สลับกลับไปทำมหชต่อ ส่วนวาดแล้วก็ส่วนคัทเอาต์พี่ทองเล่นกีตาร์ตอนจบเรื่อง) สรุปคือ มันต้องไปกดปุ่มทีเรียกว่า create new deformation chain ครับ แล้วในโหนด dfm จะสร้างเป็นกรุ๊ปใหม่ขึ้นมา ประมาณนั้น (อันนี้พูดถึงถ้าสมมติขยับไป ดีซับ ที่สองแล้วอยากจะขึ้น ดฟม อันใหม่นะ) ส่วนวิธี เอาดฟมออกจาก ดีซับ (ขอย่อ) ที่เราไม่ได้ต้องการให้มี ให้ไปกดที่ตรงสี่เหลี่ยมเหลืองของ transformation switch แล้วเราจะปรับได้ครับ ว่า แต่ละ ดฟม ให้ไปโผล่ที่ ดีซับ ชื่ออะไรบ้าง (ล้ำสุดๆแล้ว ทูนบูม… สุดยอด)

อันนี้ตัวอย่างงาสเก๊ตช์ครับ ทำให้นึกถึงหนังสือสองเล่ม ที่เป็น story sketch from pixar and they draw what they want ของดิสนีย์ครับ คิดถึงการวาดตัวละคร เรื่องราว สถานที่ จากจินตนาการนี่เองใช่ๆ ก็ต้องทำผสมไป วาดจากของจริง จินตนาการ ความจำ ครับ ไล่ไปเป็นวงจร

อย่าลืมนะ มันต่างกันระหว่างการวาดแบบ ไดนามิค (วาดแบบมั่นใจ ลงเส้นไปเลย เน้นด้นสด) กับการวาดแบบ อะนะลิติคัล (เช่นขึ้นโครง สเก็ตช์ก่อนงิ) อันนี้ขอนิยามเองเลยแล้วกันน่ะนะ (การวาดแบบด้นสดกับการวาดแบบขึ้นโครง) อย่างตอนแรกก็คิด จะเรียนคอนเนอร์อีกดีไหม ดูเค้าวาดลักษณะ วาดแล้วเอาเลย แต่ผมก็คิดว่ามันก็มีข้อดี ถ้าเรายังไม่ชอบ ก็ไปที่ดรออิ้งชิ้นใหม่เลย ก็ดีเหมือนกัน มันก็ทำให้เราไม่ติด ถ้าอยากพัฒนา แก้ไข ก็วาดใหม่สิ ก็ได้เหมือนกัน ถือว่า เรียนกับเค้าจะได้มีฟีดแบก แล้วก็ได้ทำให้เราวาดต่อไปในสเก็ตบุกด้วยครับ เน้นกลับมาวาดมือด้วยครับ ใช่

โอเคไปก่อน ขอให้วันหยุดนี้คุณมีความสุข ได้ทำสิ่งที่ชอบ และถึงแม้ชีวิตจะโยนสิ่งที่ไม่ชอบมาให้ ก็ขอให้คุณผ่านไปได้ แล้วก็แข็งแกร่งขึ้น! สวัสดีครับ

ป.ล. เมื่อวานดูหนังเรื่อง The Fall เสียวไส้สุดๆครับ camera angle มันมีพลังแบบนี้นี่เอง สวัสดีครับอีกครั้ง

Previous
Previous

วันที่ 9: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 12 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 7: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 14 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2 วันที่ 14 ก.ค. 66