วันที่ 7: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง เพราะส่งวันจันทร์ | TAMSSS

8:18am สวัสดีครับ วันนี้ก็ต้องเน้นทำชายกลาง อาจจะสลับทำงานริกกับคลาสอดัมต่อ วันพุธนี้แล้วที่จะได้ลองเจอกับอดัมเพื่อคุยแนวทางการติวทำพอร์ต Toon Boom ครับ ผมคงโชว์งานที่ผ่านมา ส่วน paperless แล้วก็งานส่วนคัทเอาต์ที่เรียนกับอดัม แล้วก็บอกไปว่า อยากจะโฟกัสหลักคือการอนิเมตก่อน อาจจะใช้ริกสำเร็จรูปก่อนได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะทำริกตัวเองไว้ใช้ด้วย เพราะก็จะได้อินมากกว่า แล้วก็เอาไปเล่น ทำไม้หัวโชว์อะไรแบบนี้ต่อด้วยครับ แต่นั่นแหล่ะ สำคัญคือ รีลเพื่อหางานในสตูดิโอแสตนดาร์ดครับ แต่ๆๆๆ วันนี้ก็ต้องชายกลางก่อน เพราะพรุ่งนี้เจอไมค์สามทุ่มเซสชั่นพอร์ตครับ แล้วก็อีกเรื่องคือ animal sketching ต้องทำวันนี้ จะได้ไล่ทำการบ้านให้จบไปทีละคลาสครับ (ว่างๆ ค่อยสลับมาสะสางงาน หรือว่ามาสเตอร์สตัดดี้ จาก AR หรือว่ากลับไปดู SAO อะไรแบบนี้ ออ แล้วก็สเก็ตช์ข้างนอกตอนห้าโมง ทำเป็นกิจวัตรมาได้หลายวันแล้วครับ สู้ต่อไปทองเคชิ)

อัพเดทเมื่อวานหน่อย เหมือนจะได้ส่งการบ้าน Dynamic Drawing ไปครับ เอ่อ ประมาณนี้มั้งนะ วันเสาร์จะมีภารกิจกับที่บ้านนิดหน่อยครับ ทีแน่ๆมีสเก็ตช์เพิ่มเติมครับ ตอนไปที่หมู่บ้านของหมอที่เดินเลือดรักษาพ่อ มีเด็กๆวิ่งเล่น เลยลองสเก็ตช์ดูครับ สนุกดี ยังคงอยากลองวาดจากวิดิโอยูทูบ เดี๋ยวบล็อกเสร็จ ลองเลยดีกว่า

  1. นักกีฬา

  2. ซีนต่อสู้

  3. เด็กๆวิ่งเล่น

เป็นสามอย่างตอนนี้ที่สนใจครับอยากจะลองวาดจากวิดิโอยูทูบดู เอาล่ะ แค่นี้แหล่ะ ไม่อยากพิมพ์ยืดยาววันนี้ ขอให้เป็นวันอาทิตย์ที่คุณได้พิชิตสิ่งที่ใจปราถนา ขอบคุณครับ

ป.ล. ใช่ๆ ได้อ่านแนนซี่ด้วยครับเมื่อวาน (แล้วก็ลงมือทำด้วยนิดหน่อย!!!) พกออกไปตอนไปนวด ได้ข้อสรุปกับตัวเองหน่อยว่า งานการบ้าน งานอนิเมต ผมทำที่บ้านดีกว่า เพราะต้องใช้สมาธิ แต่งานสเก็ตช์ เอาไปทำนอกบ้านได้ เพราะโลกข้างนอกน่าสนใจให้ผมได้สังเกตมากน่ะครับ

2:09pm ขอมาอัพเดทงานริกแอดวานซ์ที่เรียนกับอดัมเพื่อทำริกพี่ทองไว้อนิเมตต่อไปครับ (เตรียมตัวเพื่อเรียนกับอดัมพุธนี้แล้วด้วย)

  • มีเรื่องเพิ่มเส้นตรงเป้า ได้เทคนิกการ copy paste normal (not paste special, I mean) แล้วก็แยก sub art layer ให้โหนดนึงเป็น overlay ไว้โชว์ดรออิ้งที่วาด selector ไว้ ซึ่งโหนดนี้ เราจะตั้งให้อยู่หน้าเสมอด้วยการ set z-axis to 0.05F แบบนี้ครับ เพื่อที่จะได้เอาไว้ให้อยู่บนเสมอ จะได้กดได้ตลอด แล้วพอเปลี่ยนเป็นอีก drawing sub ก็จะกระโดดไปใช้ดรออิ้งใน art sub อื่นๆ ซึ่งในที่นี้ก็ส่วนเป้าที่มีเส้น ซึ่งอยู่ในโหนด trouser_patch อันนั้นครับ ซึ่งโหนดนี้ก็จะไม่ได้มีการ default position ไว้ด้านหน้า ทำให้เราอิสระที่จะใช้ alt+z เพื่อเลื่อน element ขึ้นหน้าลงหลังได้ครับ

  • แล้วอีกเรื่องก็คือ foot ครับ อันนี้มีการสร้าง foot_inner เพิ่มมา เป็นส่วนที่เห็นเนื้อหนัง ตรงนี้มีสองจุดที่ผมทำไม่เหมือนอดัม

    • อย่างแรกคือ งงว่า ในกรุ๊ป เค้าโยงลงมา เหมือนอดัมพูดว่าโหนดกลางของเค้าเป็น foot ซึ่งผมก็งง เพราะข้างนอกตอนแรกที่เรียง มันคือ foot_inner ตรงนี้ที่ผมงงจุดแรก

    • อีกจุดคือตอนที่ลากโยงให้ colour art ของ ตัว foot ไปตัดตัว foot_inner เนี่ยแหล่ะ ผมก็ใช้ auto patch ของ foot แต่เหมือนอดัมทำอีกแบบ ใช้ colour art มาตัดเข้าที่ cutter แทน ซึ่งพอผมลองทำแบบเค้า มันกลับโชว์ส่วนสีเกินครึ่งหนึ่งของ outline ของส่วน foot ออกมานี่สิ ซึ่ง ผมเลือกให้ line art ของ foot มาอยู่บนสุดแล้ว มันก็ยังไม่สามารถบังส่วนสีได้ โอ๊ย เอาว่าปวดตับ ปวดหัว ตรงนี้ขออนุญาตินะครับ ปล่อยวาง เป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจไว้ก่อนแล้วกัน โอเคพักได้ สวัสดีครับ ขอให้วันนี้คุณปล่อยวางจากสิ่งที่ยังแก้ไขไม่ได้ ให้เวลาพักสักนิด ค่อยมาลองดูกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 8: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง | TAMSSS

Next
Next

วันที่ 6: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง เพราะส่งวันจันทร์ | TAMSSS