วันที่ 8: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง | TAMSSS

7:40am จริงๆ ไม่มีอะไรอัพเดทเมาก เมื่อวานวันอาทิตย์มีหลานๆมาบ้าน พี่สาวพามาเรียนว่ายน้ำครับที่ด้านล่างคอนโด เลยถือโอกาสสเก็ตช์เสียหน่อย แล้วก็ยาวเลยทีนี้ มีได้ทำอดัมส่วนเท้าไปริกพี่ทอง แล้วก็ชายกลาง ลง key ใน timing chart เดี๋ยวต้องทำต่อ คืนนี้คุยไมค์สามทุ่มครับ สำคัญมากๆ จะได้มีอะไรไปส่งหน่อย พยายามทำให้ได้ถึง rough breakdown นะวันนี้ วางแผนมานานแล้ว ตอนนี้ต้องมาปวดหมองกับการทำย้อนกลับเนี่ย คราวหน้าคือต้องหลาบจำแล้วนะ ควรจะ plan timing chart ก่อนเริ่มทำงานเสมอ ทำให้เป็นนิสัย เมื่อวานส่วนสเก็ตช์นั้นก็มีคิดถึงสามเรื่องที่น่าสนใจคือ

  • การวาดแบบ construction จากโปรโก้ที่อยากศึกษาตอนนี้

  • แล้วก็การวาดการ์ตูนเพื่ออนิเมชั่นแบบ Preston Blair (ทุกอย่างมีเวลาของมันจริงๆ หนังสือบางเล่มก็ต้องรอเวลานึงถึงจะเหมาะสมให้หยิบมาอ่านแล้วก็ใช้งาน)

  • cartooning อยากเข้าใจมากขึ้น ตรงนี้ที่เราว่าเราขาด คือการวาดต่อยอดจากแบบ จากของจริง การวาดการ์ตูนนี่แหล่ะ มันจะไปผูกกับ story sketch หรือว่าการวาดพวก inspirational sketches ของ albert hurter เป็นต้นพวกนั้นน่ะ จริงๆเราก็เคยวาดไม้หัวมาจำนวนหนึ่ง คอมิคด้วย แต่ว่า เราอาจจะอยากวาดเชื่อมต่อ จากแบบที่เราเห็นมากขึ้นไหมนะ อาจจะต้องนั่นแหล่ะ ผสานศาสตร์จริงๆ ก็คือว่า ครั้งต่อไป เวลาออกไปสเก็ตช์ที่จริง observe ปั๊บ ต้องลอง imagine ต่อเลย เล่าเรื่อง อะไรแบบนี้ อืมๆ เราว่าน่าจะตรงนี้ เหมือนมันขาด connection ตรงนี้อยู่ ต้องค่อยๆผสมผสานทั้งการสังเกตแล้วก็การจินตนาการเข้าด้วยกันให้บ่อยขึ้นใช่ ให้เป็นประจำใช่ #ผสมผสานการสังเกตและจินตนาการลงสเก็ตช์บุ๊ค ได้แฮชแท็กแล้ว ยาวจุง รวมถึง ลองศึกษาจาก animatedresources สำหรับเรื่องการวาดการ์ตูนแบบนี้ด้วยน่ะ เหมือนเค้าจะมี resource อยู่

  • สี่คือคิดได้ตะกี้บรรทัดบนๆคือ ต้องเริ่มวนกลับไปเปิดดู storyboardart.org แล้วนะ มันเสียตังค์เรียนไปแล้วง่ะ เสียดายตังค์!!!

อ้อใช่ มีการลองวาดจากยูทูบด้วย เป็น Olympic Gymnastic ประมาณนี้ครับ ดีมากๆ การได้ฝึกวาดจินตนาการ ต้องฝึกจากแบบเคลื่อนไหวจริงๆ เพราะมันยังคับให้เราต้องคิดจินตนาการ เล่าเรื่องต่อเองประมาณนี้ครับ แล้วก็มีช่วงที่ว่ายน้ำเสร็จ ผมลองวาดสิ่งที่เห็นผ่านมา ก็น่าสนเหมือนกัน ก็ต้องอาศัยการนึกเอาเช่นกัน สรุปคือทำได้แหล่ะ แค่ว่ายังทำไม่บ่อย การวาดจากความจำ วาดจากจินตนาการเนี่ย เราต้องตั้งใจทำผสมกัน บ่อยๆ เห็นแบบ วาดจากการสังเกต แล้วก็ผสมการจินตนาการลงไปด้วย อะไรแบบนี้ ใช่ๆ ง่ายๆแค่นั้นเลย คือการ ผสมสองอย่างเข้าด้วยกันครับ #สังเกตและจินตนาการไปพร้อมๆกัน มันฟังดู multitask แต่มันก็อย่างนั้นแหล่ะ เหมือนผสมสารในห้องเคมีประมาณนั้นล่ะมั้งครับ

8:21pm วันนี้ช่วงบ่ายมาก็ทำแต่ชายกลางนะครับ แล้วก็ออกไปสเก็ตช์งานที่เดอะคอมม่อนศาลาแดง ค่อยเอามาแชร์พรุ่งนี้ แต่ก่อนอื่นขอแชร์งานชายกลางก่อนล่าสุด เริ่มลงรายละเอียด breakdown หรือว่าแก้ไข key poses จากช่วงหลังย้อนมา แต่ว่า ยังไม่ค่อยได้ไปถึงส่วน slow in slow out เท่าไหร่ ยังแพลนไม่เสร็จดี ก็เริ่มวาดเสียก่อนแล้ว เหมือนเราทำไปดูไปด้วยประมาณนั้น จริงๆ อาจจะเพราะเราไม่ได้มุ่งหวังจะต้อง on 2’s ทำให้เราแบบ ทำเท่าที่มันมองโอเคก็พอแล้ว แต่ตอนนี้เราเข้าใจว่า ไมค์น่าจะอยากให้เราทำแบบ on 2’s ไปเลย หรือเปล่านะตรงนี้ ก็เลยคิดว่า นั่นแหล่ะ ถ้าเราไม่ได้กะทำให้ smooth หรือไม่ได้กะว่าอนิเมชั่นจะต้องลงล็อกเป็น on 2’s or on 1’s อะไรแบบนี้ timing chart ก็อาจจะไม่จำเป็นหรือเปล่านะ

Previous
Previous

วันที่ 9: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นอดัม | TAMSSS

Next
Next

วันที่ 7: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง เพราะส่งวันจันทร์ | TAMSSS