วันที่ 77: AMMDPS: ทูนบูมอดัม ไม้หัวโชว์ ไม้หัวชอร์ต สำคัญสุด

9:05am ขอมาอัพเดทบล็อกหน่อยครับ เมื่อวานตอนบ่ายเย็นๆมั้งนะก็มีได้กลับไปทำงานไม้หัวโชว์ครับ ดีมากนะ ที่ได้ทำงานส่วน production ไปด้วยครับ ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว หรือว่า พรีโพรเรื่องราวต่อไป แต่ต้องทำงานวันนี้ของไม้หัวเท่าที่รู้วันนี้ด้วยครับ เป็นการใช้จริงตอนนี้เลย

นี่ตอนแรกจะอัพเดทว่าเมื่อวานวาด rough background ไปแล้วยังไงบ้าง ตอนแรกกะ tie down เลยครับ พอทำไปได้ช็อตเดียวก็คิดว่าไม่ดีอ่ะ เราลองทำตามตอนที่เคยทำถุงแป้งโดดข้ามคลองดีกว่า พยายามนึกถึง workflow ตอนนั้นออกมาครับ แล้วก็เลยวางแผนล่าสุดประมาณนี้สำหรับสี่วีคที่คิดว่าจะทำ

แล้วก็เช้านี้พอจะอัพเดท ก็เห็นความสำคัญของการ PLANNING อีกทีครับ (เหมือนอนิเมตเลย หลังจากได้สตอรี่เทลลิ่งคีย์ก็ต้องแพลน time chart จริงไหมใช่ๆ) อันนี้ถึงแม้ได้สตรบแล้ว อนิแมติกแล้ว ขั้นต่อไปคือการวาดพื้นหลังคร่าวๆก่อน ซึ่งผมเพิ่งบางอ้อตะกี้ว่า ควรจะต้อง number เอาไว้ว่าต้องวาดกี่ฉาก จะได้ track ตัวเองได้ครับ ว่าวันนึงทำได้เท่าไหร่เป็นต้น การใส่ตัวเลข มันช่วยเรื่องนี้นี่เอง

เราต้องทำให้วัดผลได้ เพื่อจะได้พัฒนาได้ครับอืม

นี่ใคร พอใส่ numbering ฉาก ก็พบว่ามีประมาณ 17 แล้วเสร็จไปแค่ 6 คือประมาณ 1/3 นี่ไงๆๆๆ คราวหน้า ต้อง work backwards ว่าจะให้เสร็จกี่ฉาก จะได้รู้ว่าวาดได้ละเอียดมากน้อยขนาดไหน

ต้องทำงานใต้ข้อจำกัดครับ ไม่งั้นจะทำไปเรื่อยๆไม่จบ

ป.ล. เรื่องที่ 3 ต้องทำใน Toon Boom แล้วนะ ไม่รู้ว่าจริงๆจะยังต้องการใช้ CSP อยู่อีกไหม ไม่อ่ะ ไม่ต้องเรื่องสาม เรื่องนี้แหล่ะ ไว้วาดฉากเสร็จก่อน พอจะเริ่มคาแรกเตอร์ ต้องลองเลย ใช้ cut out ที่เรียน ริกชายกลางดู ใช่ๆ

นอกจากเรื่องไม้หัว ตอนนี้อีกเรื่องที่สำคัญสุดก็สกิลทูนบูมหางาน เรียนกับอดัมครับ ใกล้จบงานวีคแรก advanced rigging แล้วครับ ผมค่อยๆไปมาก ช้าไปหน่อย ต้องเร่งตัวเองกว่านี้ครับ อันนี้ก็ควรวางแผนว่าจะให้จบวันไหนยังไงด้วยแง ล่าสุดเหลือแค่บทเดียวแล้วครับ อันนี้ผมคงไม่นั่งเล่าทุกสเต็ปที่ทำ เพราะมันอาศัยการทำซ้ำจริงๆ เพราะมันค่อนข้างดีเทล ละเอียดมาก ก็ต้องทำบ่อยๆ ไว้สร้างริกห้าพี่น้องไม้หัวเป็นต้นทำบ่อยๆ ล่าสุดคือมีเรื่องวาดผม มีเรื่องการ sync layers ที่ดวงตากับเปลือกตา การใช้ static transformation การใช้ z depth การใช้พู่กัน เทคนิกเล็กๆน้อยๆการเทสี การเชื่อมจุด อะไรแบบนี้ครับ ใกล้จบแล้วๆๆ วีคแรก ข้อไปอึ๊ก่อนแล้วก็ออกกำลังครับ บายๆ นี่ครับ งานริกที่ทำจากตัวละครของ Adam Oliver ครับ ผมชอบเค้าสอนมากๆ ละเอียดแล้วก็ค่อยๆไปทีละ small bit ชอบมาก แต่ต้องเร่งตัวเองหน่อย เคบาย

Previous
Previous

วันที่ 78: AMMDPS: ทูนบูมอดัม ไม้หัวโชว์ ไม้หัวชอร์ต สะสางหนี้สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 76: AMMD + PS ทวน “Adam เร่งด่วนสุด ที่เหลือ ongoing”