วันที่ 76: AMMD + PS ทวน “Adam เร่งด่วนสุด ที่เหลือ ongoing”

8:30am มาแปะไว้หน่อยว่าต้องบล็อกอะไรบ้าง

  1. เรียนไมค์เมื่อวานเลคเชอร์ ฟีดแบก เป็นยังไง ได้อะไรไป จะทำอะไรต่อ

  2. ไม้หัวชอร์ตทำไปถึงไหนเมื่อวาน ได้อะไรไป จะทำอะไรต่อ (จะมีแผนเวลาไหมสำหรับ มหชอร์ต หรือไปเรื่อยๆได้เลย ปลายเปิด เพราะมหโชว์ปลายปิดแล้ว ห้าวีคอันนั้นที่ต้องทำขนานเสมอ)

  3. อดัมเมื่อวานเรียนถึงไหน จนถึงเช้านี้ ทำอะไรไปบ้าง ริกแอดวานซ์น่ะ

  4. สิ่งที่จะทำวันนี้อะไรบ้าง กำหนดชั่วโมง เป้าหมายงานเท่าไหน (อดัม ไม้หัวโชว์เดือนละเรื่องชายกลาง ปปทีฟ)

  5. เรื่องสะสางกวนใจอื่นๆตามหน้าที่ และ อออ โมดูลห้าเป็นต้น กำหนดวันลงให้ทำส่ง ไม่งั้นก็ไม่เสียที

3:20pm โอเค มาบล็อกสิบห้านาที ตอนนี้เหลือเก้านาทีกว่า เมื่อวานพฤหัส จริงๆเป็นวันของ rig advance adam ก็ไม่ได้เรียนเลยครับ เพราะทำการบ้านไมค์ไม่เสร็จด้วย จนทำเสร็จครับ เหมือนจะลงไปให้ดูหมดแล้วเมื่อวาน เมื่อคืนมีเรียน ได้ฟีดแบกแล้วก็เลคเชอร์ประมาณนี้ครับ

อย่างนึงที่เริ่มบางอ้อ คือ ตัวเองไม่รู้คิดมากไปไหมเรื่อง breakdown คือ เพิ่งเข้าใจว่าหรือจริงๆ มี breakdown ที่เดียวก็พอแล้วหรือเปล่า คือตอนแรกผมเข้าใจว่า แม้จะหาบีดีที่นึงได้แล้ว อินบีที่เหลือก็ควรจะพิจารณาต่อ ไม่ใช่ทำแบบแบ่งกลางดื้อๆ ไม่สิ ผมว่ามันเกี่ยวกันแหล่ะ ไมค์บอกเองว่า บีดีที่ดี มันจะ carry on ไปต่อให้อินบีไปในทิศทางนั้นครับ สุดท้ายนะ ลองสองอย่างแบบที่ทำถุงแป้ง จบ เลิกถาม

สำหรับแบบฝึกถุงแป้ง เหมือนว่าไมค์จะชอบงานซ้ายมากกว่า ที่ผมทำอินบีแบบดื้อๆเลย หลังจากที่หาบีดีแล้ว เพียงแต่เค้าทักเรื่อง arc จังหวะที่ถุงยกตัวขึ้นหน่อย ส่วนเราเองก็คิดว่า อยากจะให้เค้าไหลลื่นออกจากจังหวะลงขาแล้ว กำลังจะหัน นั่นแหล่ะที่บอกตัวเองไว้ ต้องลอง slow out and in, in the same time chart ดูบ้างครับ อย่าติดว่าต้องมีรูปแบบเดียว ใครบอกกันเล่า!!!

ถ้ามีเวลาก็น่าจะลองอนิเมตตามที่ไมค์ฟีดแบกมา แล้วมองเทียบกัน นั่นคือเวิร์คสุดสำหรับการเรียนรู้จากฟีดแบกครับ แต่ว่าไม่มีเวลาแล้วจ้าาาา น่าจะเป็นเรื่อง arc ที่ควงสวยงามประมาณนั้น ส่วนอีกคอมเมนต์คือการบ้าน Brom Bones ครับ

ก็ ถ้าจะสรุปหน่อยก็คือ เป็นเรื่องการคำนึงถึง การเปลี่ยนแปลง ของเส้นครับ จากตรงไปโค้ง โค้งไปตรง พวกนี้ ที่ถ้าทำให้ชัด ก็จะเห็นอนิเมชั่นเคลื่อนไหวชัดเจน แล้วก็เรื่องของการลงดีเทล เช่นการแยกชิ้นส่วน หัวจะ drag ไปหน่อย หรือว่า มือก็จะ drag ด้วยเป็นต้น (เห้อ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทฤษฎีรู้เป็นล้าน ก็ไม่สำคัญเท่าได้ลองผิดลองถูกกับงานตัวเองครับ รีบบล็อกแล้วไปทำ ไม้หัวโชว์ ไม้หัวชอร์ตดีกว่า ไม่ต้องรู้ทุกเรื่องหรอก!!!) ต่อมาเป็นเลคเชอร์เมื่อวานครับ

พอเห็นโน้ตตัวเอง เห็นที่วาดตามงานดิสนีย์ หรือว่าสเก๊ตช์เพื่อนๆในคลาส ตอนนี้ก็คิดว่า สกิลที่ยังขาดคือการ

APPLY AND INVENT ตรงนี้ครับ observe, study มาเยอะแล้ว ถึงเวลาต้องปิดหนังสือ ลองด้นขึ้นมาบ้าง ทดสอบว่าเข้าใจจริง ใช้ได้จริง แค่ไหนครับ ใช่ๆๆๆ เพราะตอนที่ฟังเลคเชอร์ก็มีเปิดหนังสือเล่มของ tomfoxdraw ไปด้วย อยากจะวาดฟอร์มให้เก่งขึ้นครับอืม เนี่ยแหล่ะ ต้องพิสูจน์ความเข้าใจกับ

MAIHUA SHOW AND MAIHUA SHORT!!!

โอเคๆๆๆ จะครึ่งชั่วโมงแล้วนี่ ก่อนจบที่อดัม เป็นส่วนของไม้หัวชอร์ตที่ทำต่อไปเมื่อวานครับ ที่กะไว้ mon - thu เป็น พรีโพรกับมหชอร์ต (ศุกร์ มหโชว์) ผมก็เปิดหนังสือ Nancy Beiman ทำตามขั้นตอนเค้าไปเรื่อยๆครับ ล่าสุดเค้าให้ลองตัมเนล situation and conflict ของหนังสั้นที่เราจะทำครับ ผมเลยนึกมาได้คร่าวๆประมาณนี้ แล้วก็มีงานมาสเตอร์สตั๊ด Frog & Toad ที่ผมชอบด้วย ผมอยากทำอะไรแบบนี้ มัน simple yet classic ดีครับ เลยลองศึกษาการวาดมือ แล้วก็ปาก แบบเค้า แล้วก็ค่อยๆเริ่มศึกษา สตอรี่บอร์ดแบบเค้าด้วย คือยังไงดี ผมว่าผมชอบอะไรที่ค่อยๆเคี้ยว กลืนแบบนี้ มากกว่าตอนที่ศึกษา การ์ตูนเน็ตเวิร์ก อย่าง we bare bears or gumball ผมว่าสองอันนั้นยังไม่ใช่ตัวเองอ่ะ มัน ซ่า ไปหน่อย ผมว่าการ์ตูนที่ตัวเองจะทำ ถ้าศึกษาจากโชว์ของทาง Apple TV + น่าจะเข้าทางมากกว่าครับ

แง สามสิบนาทีแล้ว สุดท้ายแล้วๆๆๆ กับงานเรียนอดัมครับ ใกล้จะจบวีคแรกของแอดวานซ์ริกแล้ว แง ทำสายไปหลายวีคมากครับ แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ล่าสุดผมเรียนเลยการทำดวงตาครับ อันนี้เป็นริกจาก Adam Oliver ครับ

แล้วก็ท้ายสุด เป็นไปเปิดดู​ StoryboardArt.org ครับ เพราะไม่ได้เรียนนานแล้วเสียดายสตางค์มาก TT นี่คือฟังเลคเชอร์โมดูลห้าจบครับ ซีนแอคชั่น ผมก็อยากเล่าเป็นชายใหญ่ครับ เผื่อเอาไว้ใช้กับไม้หัวโชว์ต่อไปได้ใช่ๆ ซึ่งก็ สั้นๆครับ เน้นปฏิบัติดีกว่า ฟังไป จดไปก็เท่านั้น ก็ได้แค่ไกด์ไลน์คร่าวๆ เดี๋ยวก็ลืม!!!

จบครับ สิริเวลารวมบล็อกนี้ 45 นาที โอเคบาย ขอไปทำปปทีฟส่ง (ภายในศุกร์ทุ่ม เหลือแค่สามการบ้านรวมวีคนี้) แล้วก็จะได้ทำอดัม ชายกลางต่อครับ

5:11pm ขอมาบล็อกไว้เลย ในที่สุด หลังจากผ่านไปห้าวีค ก็ได้ทำการบ้านวีคหกวะครับอย่างน้อย คอร์สนี้ลงมาหลายทีก็เทไม่ได้เรียนเสียทีครับ T-T ในที่สุดก็ได้เริ่มแล้วครับ ฉากไม้หัวต้องมาแล้ววว อันนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากป่าวันอาทิตย์ ของส่วนหย่อมระเบียงดอกไม้ของหญิงใหญ่ครับ

10:48pm ลืมอัพเดทอีกเรื่องครับ เมื่อวานมั้งนะ ที่อดัมส่งฟีดแบกคืนมาครับ การบ้านวีคแรกของ advanced animation ที่ลองวาดโพสครับ ก็มีเรื่องระหว่าง balance, anticipation pose and then also using s-out/s-in as a down pose to settling ครับ

Previous
Previous

วันที่ 77: AMMDPS: ทูนบูมอดัม ไม้หัวโชว์ ไม้หัวชอร์ต สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 75: AMMD + PS ตอน SKETCH! SKETCCH!! SKETCHH!!!