วันที่ 82: “A” MMD-PSS: ทูนบูมสำคัญสุด ไม้หัวโชว์สำคัญเกือบสุด ภาพใหญ่สำคัญสุด เรื่องเล่าสำคัญเกือบสุด

7:42am ต้องคอยเตือนสติตัวเองซ้ำๆ ย้ำๆ ครับ ว่าเป้าหมายที่สำคัญสุดของตัวเองคือการทำงานสตูดิโอ นั่นแปลว่า สกิลทูนบูมต้องชำนาญกว่านี้ เป็นอันดับแรก การหางาน หาเงิน เป็นอันดับแรกของการปลดล็อกในหลายๆเรื่อง อิสระของการใช้ชีวิตตัวเอง ต้องเริ่มจากตรงนี้สินะ ผมต้องคอยเตือนสติตัวเองมากๆ ไม่ให้กระโดดไปนั่งสร้างงาน โปรเจคส่วนตัว หรือว่าไปเรียนฝึกฝนอะไร ที่มันอาจจะยังไม่เร่งด่วนเท่าน่ะครับ เอาน่ะ วันนี้เอาใหม่ เริ่มใหม่คือ ทุกวันต้องได้ทำทูนบูมก่อน สักครึ่งชั่วโมง ค่อยไปออกกำลังกายครับ แล้วก็เก็บชั่วโมงไป ให้ได้ฝึกวันละ 4 ชั่วโมง จนได้พอร์ตทูนบูม ไม้หัว ออกมา คือเอาตัวละคร มห มาริก เอามาอนิเมตแบบคัทเอาต์ประมาณนี้ครับ

ดังนั้นวันนี้ก็ต้อง

  1. Toon Boom 4 hours

  2. Mike homework make it done and submit 1 hour

  3. Perspective homework 1 hour (เริ่มจากดูวิดิโอ)

ประมาณนี้ก่อน เรื่องของเรื่อง เมื่อคืนไปเจอคอร์สวาดคน หรือว่าปปทีฟ วาดฉาก เยอะแยะไปหมดทางยูทูบครับ ก็เลย เกิดความสับสนอีกแล้ว ว่าอะไรที่ควรจะ FOCUS น่ะครับ แล้วก็ไปเจอคลิปนึงบอกว่า ระวัง too ambitious นึกถึงตัวเองเลยครับ เราอาจจะอยากมากเกินไป แล้วก็เค้าบอกว่าเค้าทำงานประจำด้วย แล้วก็ทำงานหนังสั้นตัวเองด้วย แต่ว่าเริ่มจาก 30 วินาที อะไรแบบนี้ อืม ผมว่าก็น่าสนใจ คือต้องคิดภาพจบให้ได้ก่อน งานชายกลางยาวเท่าไหร่ผมยังไม่เคยถามตัวเองเลยมั้ง ล่าสุดจะไปมัวคราฟท์ฉากแรกให้เนี้ยบเสียแล้วเป็นต้นด้วย

คือสุดท้ายเอาจริงๆนะ งานไม้หัวโชว์ ผมก็ยังแอบปล่อยอยากให้ตัวเองอิสระเต็มที่ จะลองแบบไหนก็ตาม อยากจะเนี้ยบก็ได้แหล่ะ นานกว่าสองวีคก็ได้แหล่ะ แต่ที่สำคัญคือ งานทูนบูมคัทเอาต์มันต้องมี progress ในทุกวันมาก่อนเรื่องแรกไง มันตรงนี้มากกว่า

ผมต้องไม่ลืมตัวเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหางาน หาเงิน เพื่ออิสระ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ต้องเตือนตัวเองเสียงดังๆๆๆๆๆ ไม่งั้นมันมั่วครับ มันไหล มันเนียน ไม่หยุด!!!

เอาล่ะๆ พล่ามจบแล้วครับ อันนี้งานไมค์ล่าสุดที่ต้องเรียนคืนนี้ครับ แล้วก็ส่งใช่ๆ จบไปการบ้านใหญ่อันนี้ ได้ลองฝึกค่อยๆตัมเนลไอเดีย ความคิด โพส ออกมาเล็กๆแล้วก็เป็นออปชั่นด้วยครับงานี้ อันนี้เป็นงานเพื่อลองใส่ breakdown แล้วก็ inbetween ครับ ผมชอบเลยนะ อยากจะลองได้ศึกษาเพิ่มจากการ์ตูนดิสนีย์อีก มันค่อยๆทำให้ตัวเองได้เทสต์จินตนการได้ด้วยครับ ดีมากเลยน่ะ แล้วก็เทสต์การวาดคนด้วยครับ ความเข้าใจ โครงสร้างใช่ มันดีมาก การเริ่มจากเปิดแบบ แล้วก็ปิดแบบวาด ผมชอบตรงเนี้ย มันสนุกจริงๆนะ มันได้เสี่ยง มันน่ากลัวแหล่ะครับ มันน่าเฟลมากๆๆๆด้วย แต่มันก็โคตรจะอิสระเลยครับ การได้วาดโดยไม่มีแบบเนี่ย มันเป็นความสร้างสรรค์ ความสนุก ความตื่นเต้น ความท้าทาย แบบสุดๆไปเลย นึกถึงตอนไปยืนอึ้งหน้าผู้คน ตอนเรียนคลาสแอคติ้ง แล้วจำบทไม่ได้เลยครับ มันโดนมาก มันแบบนั้นจริงๆ เราต้องเริ่มจากแบบ แล้วก็ต้องทดสอบด้วยการปิดแบบ เพื่อให้เราได้ เข้าใจ ได้กินสิ่งนั้น ลงไปในตัวจริงๆแล้วคายออกมาในแบบเราเองครับใช่

ผมขอเรียกสิ่งนี้ว่า ‘วงจรการเรียนรู้ เปิดแบบปิดแบบ’ แล้วกันครับ มันพ้องกับที่ฟัง Marc Brunet ศิลปินยูทูบเบอร์พูดเมื่อคืนเลยครับ เค้าแบ่งการฝึกวาดสามขั้นตอน

  1. ลงมือทำก่อน จนเจอทางตัน เราจะได้เห็นว่า เราขาดอะไร อ่อนอะไร ต้องไปศึกษาตรงไหนเพิ่ม (ไม่ใช่เริ่มจากศึกษาก่อน ไม่งั้นก็จะทำให้เราไม่เห็นว่าจริงๆ เรา NEED อะไร ใช่ๆ)

  2. การ OBSERVE และ COPY อันนีก็ดีมาก คือพอรู้ว่าเราขาดอะไร เช่น anatomy เราก็ไปศึกษา ทั้งจากตำรา จากศิลปินคนอื่น จากแบบคนจริงๆ เพื่ออะไร เข้าใจว่าของจริงเป็นยังไง แล้วก็​ศิลปินคนอื่น SIMPLIFY สิ่งที่เค้าเห็น อย่างไร แล้วก็ต้อง สังเกต คือ จ้อง มอง observe จริงๆก่อนพักนึง อันนี้ผมก็เรียนรู้มากๆ จากที่ผ่านมาการสเก๊ตช์เป็นต้น เหมือนที่ไมค์บอกด้วย ว่าเจอรูปปั้น อย่าเพิ่งวาด ให้เดินรอบๆก่อน นี่ไง เราต้องศึกษาก่อน สังเกตก่อนจริงไหม ว่า เห้ย สิ่งที่เราจะวาดนะ มันคือยังไง ออ มันหน้าตาแบบนี้ รูปร่างแบบนี้นะ ออ มีแสงตรงนี้นะ ออโอเค เป็นต้น ขนาดยังไง ทิศทางยังไง โอเค คือเราต้อง VERBALIZE ใช่แหล่ะ อันนี้คำของ moderndayjames ครับใช่ ทีนี้ พอเราเปลี่ยนจาก Visual to Verbal แล้วทีนี้ ผมว่ามันไปต่อง่ายขึ้นไง เหมือนที่ walt stanchfield ก็บอกว่า drawing is a mental process น่ะครับ จริงเลยนะ เสียงในใจเราบอกยังไง เราก็ทำออกมาแบบนั้นแหล่ะ ซึ่งพอสังเกตเสร็จก็นั่นแหล่ะครับ ก็อปปี้จากคนอื่น (เพื่อเรียนรู้นะ!) โดยพยายมก๊อปจากหลายๆแหล่งเลยนะครับ marc บอกว่า เค้าจะพยายามวาดจากหลายๆที่ เพื่อให้เค้ามั่นใจว่าเค้าเข้าใจสิ่งที่เค้ากำลังต้องการศึกษาอยู่ตรงนั้นจริงๆแล้วถึงค่อย

  3. ปิดแบบแล้วก็ด้นสดเอาเลย ตรงนี้ครับ ซึ่งเค้าบอกว่าเค้าก็จะยังมีแบบไว้ข้างๆคอยรีเฟอร์ไปได้เหมือนกัน เค้าบอกว่ามันค่อนข้างจะเป็นการประสมระหว่างสองข้อแรกครับอืม

ศิลปินอีกคนที่ผมไปดูมาล่าสุด ผมก็ชอบวิธีการสอนของเค้ามากที่เน้นคำนี้เลยครับ

SIMPLIFICATION มันโดนผมมาก คือเราต้องเริ่มจากง่ายๆจริงๆครับ แล้วก็ต้อง Focus จากแค่ 20% ที่สคสก่อน ใช่เลยๆๆๆง่ะ นี่คืดสิ่งที่ผมพยายามฝึกมาตลอดช่วงนี้ การถามตัวเองว่า อะไรสำคัญสุด แล้วก็เริ่มจากตรงนั้น

แล้วก็ยทบ อีกที่ที่ชอบมากคือ BAM ANIMATION ครับ

แล้วก็อันนี้เป็นยทบที่สี่ครับวันนี้ ที่ชอบมาก คือเค้าเล่าที่เค้าสร้างชอร์ตฟิล์ม เหมือนในสองวีคนะครับ น่าสนใจมาก ฟังแล้วดูมีกำลังใจแล้วก็เตือนตัวเองไม่ให้ถลำลึกเกินด้วยครับ ผมยังฟังไม่จบหรอกนะ เดี๋ยวค่อยมาลองดูอีกที

Previous
Previous

วันที่ 83: “A” MMD-PSS: ทูนบูมสำคัญสุด ไม้หัวโชว์สำคัญเกือบสุด

Next
Next

วันที่ 81: MAMD-PSS: ไม้หัวโชว์สำคัญสุด ทูนบูมสำคัญเกือบสุด ภาพใหญ่สำคัญสุด เรื่องเล่าสำคัญเกือบสุด