วันที่ 1: TA สำคัญสุด | ต่อด้วย TR | แล้วจึงเป็น MSSS

7:06am ข้อตั้งชื่อตอนแบบนี้ครับ ผมตัวเองบอกให้ทำอะไรกี่ชม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มาดูว่าทำจริงเท่าไหร่ วันต่อไปต้องปรับแก้ยังไง มันเลยไม่ครบลูปตรงนี้ครับ นี่ผมตั้งเวลาแอพต้นไม้ไว้เสมอไง เวลาทำงานอะไร เราจะได้แทรคดตัวเองได้ครับ เมื่อวานก็ทำวนไปอยู่นะ

  1. ไม้หัวโชว์ประมาณ 2 ชั่วโมง ขาดไปชม

    1. ทำชายเล็กต่อครับ เดินไปเรื่อยๆ ทำไปก็เห็นจุดบกพร่องเช่น หยิบจับอะไรยาก สอดคล้องพอดีที่จะได้เรียนเรื่อง selector จากอดัมครับ

    2. แล้วก็เริ่มงงๆอีกแล้วกับความผสานระหว่างการทำงานแบบ rig กับ handdrawn ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำให้หายงงคือ เลิกถามแล้วก็แค่ทำต่อไป เดี๋ยวก็คงเก๊ทเองครับใช่ๆ อย่าไปติดคิด!!! คิดไม่ออกให้ทำ!!!

  2. อดัมเรียน 2 ชั่วโมง ขาดไป 2 ชม

    1. เรียนคลาส adv rig ต่อเนี่ยแหล่ะ ให้จบวีคสอง เกือบแล้ว

      1. เรียนเรื่องการวาดมือเพิ่ม สังเกตการก๊อปมาใช้มือเก่าของอดัม คือจะมีความ เนี้ยบ แล้วก็คงรูปได้มาก แต่ก็ต้องใช้ความไม่เคยชินหน่อย เพราะเราจะชอบวาดใหม่ๆเอาตลอด ก็ลองดูครับ จะชอบแบบไหน สุดท้ายก็อยู่ที่สตู อยู่ที่เราเองแหล่ะว่าจะให้สไตล์งานออกมาแบบไหนด้วย ก็ต้อง อาศัยทำๆๆ ครับ

  3. แล้วก็จะมีเรียนครับ ตรงนี้ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ยังไง แต่หลักๆมี

    1. ดูยูทูบเรื่อง camera moves จากแชนแน่ล StudioBinder แล้วก็จดออกมา (เอาความรู้ไปเริ่มใช่ก็อีพีสี่ ไม่ก็ตอนที่แก้อีพีสามหลังจากได้ฟีดแบกจาก อออ) (วันนี้อยากดูเรื่อง Camera Angles!!! ดูแล้วต้องจด จดแล้วต้องเอามาใช้จริง โน้ตไว้ ใช้ใน ep3, ep4 น่ะ)

    2. อ่านเล่ม Nancy ได้เข้าใจการเปรียบเทียบการวาดบอร์ดสำหรับ animated film vs live action film ครับ ก็ถือว่าอ่านเข้าใจภาพรวมเอา

    3. อ่านเล่ม Illusion of Life ครับ ตั้งแต่แรกเปิดไปเรื่อยๆ อ่านแล้วได้อะไร? อืม นั่นสิ อ่านตอนง่วงๆก่อนนอนด้วย ก็ได้ประมาณว่า (ต้องไปแอบเปิดโพย นึกไม่ออกก็ไปเปิด ไม่ต้องติด)

      1. ทำตามไมค์ครับ จดมาประโยคที่โดน “‘Caricature’ and ‘exaggeration’ were two favorite words to stimulate the animator’s approach to his scene.”

      2. มีอนิเมเตอร์ที่ทำงานเค้าจะคอยติดคำเตือนตัวเอง คนนึงติดว่า ‘Why would anyone want to look at that?” หนังสือบอกว่า he was putting something up on the screen that was worth another person’s time or money to watch. มันก็ฟังเครียดนะ แต่ก็เป็นแรงผลักดันเหมือนกันให้ตั้งใจทำงานครับ เพราะบางทีผมก็อินดี้เกิน ปล่อยเกินเหมือนกัน ก็เป็นเสียงอีกฝั่งแล้วกันให้งานออกมาสมดุลขึ้นครับ เอาว่า แล้วก็มีประโยคฮาๆอย่าง “Really now, would anyone other than your mother like it?” ด้วยครับ

      3. อีกข้อแล้วกัน สิ่งที่ Walt ดูจะเข้าใจว่าดึงคนดูไว้เลยก็คือ caricature of realism ครับ ความสมจริงนี่แหล่ะของการ์ตูนที่คนดูจะอยากดูประมาณนั้น บอกตัวเองเสมอครับ (ถ้าอยากทำงานแบบดิสนีย์นะ) ว่า “make it believable, make it real!!!” ยังไงล่ะ ก็คือทำให้ drawing มีความรู้สึกนึกคิดแหล่ะโอเคนะ เริ่มพูดมากแล้วผม พอก่อนๆ

นี่ครับงานชายเล็กเดินเมื่อวานครับ ก็มีลองใช้ travel-p อันนี้ adapt เอง เลื่อน cycle walk ส่วนหลังมาเป็นเพ็คอีกอัน ก็แอบภูมิใจไม่ใช่น้อย รู้สึกตัวเอง Techie มากขึ้นทันทีครับอิอิ

สรุปนะ เมื่อวานผมว่า เรียน อ่าน เยอะไปหน่อย ต้องเพิ่มอีกสักชั่วโมงก่อน คือ มหชสามชม อดัมสามชม แล้วจะทำอะไรก็เชิญ เรียน สเก๊ตช์ หรือว่าสะสาง (ยังไงก็ต้องมีเรื่องอื่นแทรก ไว้จูงใจเรา ไม่ให้เครียดไป แบบ อยากเรียน จะได้ถึงเวลาพัก ประมาณนั้นน่ะ) แต่ก็ MA สองอันนี้สำคัญสุด 3 HOURS EACH PLEASE FIRST OF ALL!!!

ป.ล. ซื้อหนังสือไปอีกสองเล่มเกี่ยวกับการออกแบบ Layout ครับ

ป.ล. 2 วันนี้บล็อกไป 31 นาทีครับบาย

8:38am ขอมาอัพเดทหน่อย หลังจากไปเปิดยูทูบดูศิลปินคุยกันเกี่ยวกับทูนบูมริก ผมก็ได้สติอีกทีว่า ต้องโฟกัส ว่าอดัมสำคัญกว่าไม้หัวโชว์เพื่อหางานตอนนี้ไม่พอ ในตัวทบเอง ก็ต้องโฟกัสว่า เราจะเอาสกิล อนิเมตมาก่อน ดังนั้น ขอเรียงลำดับความสำคัญใหม่ดังนี้ คงที่สามอย่างพอครับ

  1. Toon Boom Animate สคส แปลว่าต้องเรียนอดัมให้จบแล้วก็ทวนเรื่องอนิเมตไปด้วยจาก Richard, Nancy, Toniko, Mike รวมถึงสกิลอย่างการ acting เป็นต้นด้วย จริงๆก็รอเรียนทวนอีกทีเดือน ก.ค.นี่แหล่ะด้วยครับ แต่ก็จะได้ทำให้ตัวเองชัดเจนขึ้นเวลาสมัครงานด้วย ว่าเราเน้นอนิเมตเป็นหลัก ริกเหมือนเราเข้าใจเพื่อมาซัพพอร์ตการอนิเมตอีกทีน่ะ แล้วก็เผื่อไว้ใช้งานมหชเราได้ด้วยประมาณนี้ครับ จะได้ทำริกชายเล็กพอประมาณแล้วเน้นอนิเมต ทีนี้ก็จะ make sense ที่เราก็ยังอยากวาด handdrawn animation ในส่วนเล่าชายกลางด้วย เพราะมันก็คือการทวนพื้นฐานอนิเมตไปด้วยครับใช่

  2. Toon Boom Rig สครองลงมา

  3. MSSS = Maihua show, Sasang, Study, Sketch ประมาณนี้ครับอืม

อันนี้เป็นยูทูบที่เปิดดูครับ ฟังเรื่องริก แต่ได้คิดทวนกับตัวเองว่า เราจะเอาดีสุดคือ ทูนบูมอนิเมต ครับ คิดว่า ควรกลับมาหา Community สิ่งที่ผมขาดหายตอนนี้คือสังคมจริงๆ มันโดดเดี่ยวมาก ต้องคอยเกาะไว้ สังคมกลุ่มทูนบูมครับ กลับไปดิสคอร์ดแล้วด้วยครับตรงนี้

หนังสือที่สำคัญสุดช่วงนี้ที่กะไว้อ่านก็จะเป็น

  1. (อนิเมต)​ Richard William

  2. (อนิเมต) white’s animator’s exercise

  3. (การแสดง) Nancy performance

  4. (การแสดง) acting by ed hooks

  5. (วาด) nine old men

  6. (วาด) walt stanchfield

Previous
Previous

วันที่ 2: TAR สำคัญสุด | ต่อด้วย ANM | แล้วจึงเป็น MSSS | เหลืออีก 7 วัน ส่งไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 8: MHSHTBCOHDSKS - “MASSS” ตอน: โฟกัสที่ A M S เหลือเวลาอีก 9 วันสำหรับ EP.2