วันที่ 9: ไม้หัวรีลยังคงสำคัญสุด ถึงแม้จะมีการบ้านสตรบแทรกอยู่ตอนนี้ และงานสะสางอีกมากมาย (ซึ่งสำคัญจริงๆไม่กี่งาน)

แต่ตอนนี้ 6:58 ของวันพุธ ที่ 29 มีนาแล้วครับ ลองดูวันนี้จะได้บล็อกของวันที่ 10 ไหมอืม เพื่อเป็นการ wrap up วัน

ก่อนอื่นอัพเดทของตั้งแต่เมื่อวานช่วงเที่ยงที่เริ่มนั่งทำงานที่จัสโคครับ ช่วงแรกหยิบบทเรียนจาก Walt Stanchfield มา อ่านช่วงบทแรกๆครับ เกี่ยวกับ drawing principle ก็ได้อ่านเรื่อง tangent, overlap ประมาณว่าเทคนิกที่วาดแล้วทำให้เกิด มิติ น่ะครับตรงนี้ ซึ่งผมรู้ว่าเป็นสิ่งที่ตัวเองยังอ่อนอยู่ครับใช่

แล้วก็ในช่วงนาที gesture ลองวันนี้อยากเอาความรู้วอล์ตการออกแบบเส้นมาใช้ เลยลองวาดแค่รูปเดียวครับ แต่ว่าไล่ process ไปตั้งแต่ gesture หา line of action ไป construction คือย่อยฟอร์มให้เป็นรูปทรงง่ายๆ แล้วต่อด้วย anatomy คือความรู้ anatomy (พอที่มี เช่น กล้ามเนื้อมันปูดตรงไหน เข่าตรงไหน ง่ายๆพอครับ) แล้วก็จบด้วย technique ตรงนี้ก็คือความรู้ที่เรียน ทบทวนจากวอล์ตล่าสุดเนี่ยแหล่ะ การเลือกใช้เส้นนั่นเอง เพื่อขับมิติให้ชัด

เอาจริงผมว่ายัง push ได้อีก เพื่อจะได้ทำให้โพสชัดขึ้น แล้วก็ให้ตัวเองได้ฝึก ‘ออกจากแบบ’ ด้วยครับ คือ อาจจะจับให้ตัวละครเรา twist ได้มากขึ้น แปลว่าต้องกังวลเรื่องความถูกต้องน้อยลง แล้วลองดูว่าจะเข้าใจ anatomy ไหม ก็ต้องทำแบบนี้แหล่ะ ไม่งั้นก็จะไม่ได้เทสความเข้าใจตัวเองเสียทีครับอืม

นี่เริ่มคิดนะว่า อย่าง anatomy ก็อยากเอามาฝึกตอนเช้าเป็นก้อนเล็กๆดีไหม อาจจะสลับกับ gesture อืมผมว่าน่าจะเวิร์คกว่าอ่ะ ชมวันเสาร์เอาไปเรียน ปปทีฟ วาดฉาก ง่ายๆดีกว่า อืมๆๆ เพราะว่าเรื่องของเรื่องพอเราได้ทำต่อเนื่อง เราเห็นไง ว่าจริงๆเราขาดอะไร เช่น อยากไปทวน กล้ามเนื้อหลังเป็นต้นอะไรแบบนี้ ดีๆๆ สลับ gesture - figure ดีกว่าครับ เดี๋ยวไปปรับ calendar and rttb เอา

แล้วก็เมื่อวานนึกครึ้มครับ อยากอ่านเรื่องราวพืชพรรณ ไม้หัวเพิ่มเติมครับ กะไว้ว่าอยากจะทำให้ได้วันละสิบห้านาทีครับ เป็นการทำความรู้จักไม้หัวห้าพี่น้องเพิ่มขึ้นวันละนิดครับ เมื่อวานได้รู้ว่าชายกลางเป็นไม้เลื้อยครับ ผมใบไม้มีความสามารพิเศษในการขยายออกแผ่คลุมกลายเป็นเตียงนุ่มๆแล้วก็ป้องกันมลภาวะ ทั้งทางเสียงแล้วก็อากาศครับ (ดักฝุ่น)

ต่อมาก็เป็นที่ทำส่วนใหญ่เมื่อวานก็คลาส SAO ครับ เพราะวันอังคารด้วยแหล่ะ แต่เน้นเลคเชอร์ ไม่ได้ลงมือเท่าไหร่ แง แล้วก็ได้เปิดฟังฟีดแบกจาก โรเบิร์ต CGMA ด้วยครับ เค้าทิ้งท้ายไว้ดีว่า ถ้าอยากเก่งขึ้นก็ต้องลงเวลามากขึ้น แค่นั้น ผมก็เข้าใจ ก็จริงอย่างว่าแหล่ะ ก็รู้ตัวครับ ว่าเราเองทำหลายอย่าง แล้วก็ไปอย่างละช้าๆ มปร อย่างน้อยเรารู้ว่าจะเก่งขึ้นได้ยังไง แต่สุดท้ายเราก็ต้องถามว่า เราต้องการเก่งแค่ไหน จำเป็นหรือเปล่า แล้วก็ทำได้แค่ไหนด้วยครับอืม เพราะไหนจะห้าพี่น้องไม้หัวต้องเลี้ยงอีกจริงไหม เค้าพูดว่า “Live in the Discomfort and Keep at it.” ประมาณนี้ ชอบๆ ความที่บอกให้อยู่กับความไม่สบายเนี่ยแหล่ะ ที่ผมก็เชื่อว่ามันจะทำให้เราเก่งขึ้น (แต่แค่เก่งไม่พอ ต้องจบเป็นด้วย!)

มีสองเรื่องหลักที่เรียนจากอออครับ

  1. camera lenses ง่ายๆคือเข้าใจความต่าง long lens and wide angle lens อยู่ที่การวาง VP ครับ เลยขอยืมช็อตหนังมาศึกษาดู จาก Inception แล้วก็ We Bare Bears ครับ เพื่อ

    1. ฝึกหา eye line

    2. ฝึกหา vp

    3. ฝึกแยกประเภทกล้อง wide or long angled lenses

    4. ฝึกแยะประเภทช็อต down or up, which distance? closeup-medium-long?

แล้วก็สุดท้ายเป็นงานที่เริ่มการบ้านครับ มีเริ่มดู Toy Story ไปแต่ก็หลับแถวๆตอนที่วู้ดดี้กับบัซโดนจับไปบ้านซิด แล้วก็ เลือกซีนจาก เบนจามินได้แล้ว SPOILER ALERT ตอนเดซี่ไปเยี่ยมเบนจามินที่บ้านตอนท้ายๆครับ ผมเลยเริ่มด้วยการเขียน script ออกมาจากหนังก่อนครับเพื่อทำความเข้าใจบทหนังแล้วก็สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนครับ หลังจากนี้คงปิดหนังแล้วก็อ่านบท แล้วก็นึกภาพใหม่ เขียนบอร์ดแล้วก็นึก twist ใหม่ด้วย เย้เย

Previous
Previous

วันที่ 11: ไม้หัวรีล เพื่ออนิมพอร์ต ยังสำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 8: ไม้หัวรีล สำคัญสุด