พี่ใหญ่เริ่มออกโรง

7:30 น.

ปัดๆๆ ชายใหญ่ปัดฝุ่นออกจากมือด้วยสีหน้าเข้ม

“พอก่อนได้ครับเช้านี้ แค่ครึ่งชั่วโมงก็เป็นสัญญาณเริ่มที่ดีครับพี่ทอง” น้องต้นไม้ต้นโตสุดให้คำโค้ชผมเป็นการทักทายในช่วงเช้า

วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส เสียงข่าว CNN จากหน้าบ้านดังลอดผ่านประตูห้องนอนผมมาเช่นเคย เช้านี้ผมเองมากกว่าที่อาจจะอยากเอาหูลอดออกไปฟัง เพราะตอนนี้ที่อเมริกากำลังอยู่ในช่วงนับคะแนนหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

“เพื่อที่จะทำให้การสะสางสิ่งความรุงรังของห้องสนุกขึ้น ผมเลยจะขอทำการจดบันทึกรายการสิ่งของที่ถูกทิ้ง รวมถึงถูกค้นพบ จากกองใบเสร็จบนโต๊ะทำงานไปด้วยพร้อมๆกันดังนี้”

ทองจิบกาแฟจากเครื่อง Nespresso ตั้งใจฟัง

“ปากกาหมึกสี Turquoise ขนาด 0.4 1 ด้าม แบงค์ 100 1 ใบ แผงยาไทลินอล 1 แผง รูปถ่ายหน้าตรงจากลอนดอน 1 รูป บัตรสะสมแต้ม Espressoman สุขุมวิท 49 หนังสติ๊กสีเหลือง 1 เส้น กระดาษสีครีมขนาดประมาณ 2*3 นิ้ว ซึ่งใช้ออกแบบสติกเกอร์ไม้หัวประมาณ 20 แผ่น ใบเสร็จคอร์สไวโอลิน 7,250 บาท ใบเสร็จค่าไวโอลิน 16,000 บาท และใบเสร็จอื่นๆจิปาถะซึ่งไม่ทันได้นับจำนวนเงินอีก 52 ใบครับ”

ผมเกือบพรวดกาแฟออกมาเมื่อได้ยินจำนวนเงินเกี่ยวกับการเรียนไวโอลินของตัวเอง มันทำให้ผมคิดว่าถ้าผมมีความระลึกรู้เรื่อง เงินๆทองๆ มากกว่านี้ ผมจะใช้ชีวิตเปลี่ยนไปไหมยังไง

“อ้อ แล้วก็สติกเกอร์ฟรีจากร้านไอติมที่เซ็นทรัลเวิล์ดครับ” ชายใหญ่เสริมอย่างสุดท้าย ก่อนจะขอตัวไปออกกำลังช่วงเช้า

8:05 น.

‘เริ่มที่เรา จากจุดที่ยืน เท่าที่ทำได้’ ทองนั่งคิดสะท้อนอยู่กับตัวเองที่ริมสระน้ำก่อนว่ายน้ำช่วงเช้า หลังจากภารกิจสะสางโต๊ะทำงานช่วงสั้นๆ เค้าก็ได้ตกผลึกความคิดหลายๆอย่าง เค้าสังเกตว่าเพียงแค่ของจำนวนไม่มากบนโต๊ะ กลับต้องใช้เวลาถึงเกือบครึ่งชัวโมง ใช่ เวลา สิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญ เค้าไม่สามารถจะมีเวลาที่จะทำทุกอย่างตามใจต้องการได้ ดังนั้น การเลือก การลำดับความสำคัญ จึงเป็นเรื่องน่าคิด ความเป็นคนสมบูร์พร้อม ที่พยายามจะให้ทุกสิ่ง สำคัญเท่ากันหมด อาจจะทำให้เค้าเหนื่อยเองก็ได้ แล้วก็ยอมแพ้ก่อนจะเริ่มทำ เพราะมันรู้สึกมากล้นเกินไป ถ้าลองเปลี่ยนเป็น ลองเลือกสิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุดก่อน แล้วทำเพียงสิ่งนั้นตรงหน้าให้สมบูรณ์ แทนละ? จะเกิดอะไรขึ้น?

เค้าคิดว่าสิ่งที่สำคัญกว่าห้องรกๆตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องหนี้เล็กหนี้น้อยที่เค้าเคยยืมเพื่อนพี่พ่อแม่มาก่อนหน้านี้มากกว่า รวมถึงเรื่องการยกเลิกค่าบริการบางอย่างที่ลอนดอนซึ่งเค้ายังคงทำไม่สำเร็จ เรื่องนี้น่าจะรบกวนจิตใจเค้ามากกว่าเรื่องห้องรกๆ

เรื่องการลำดับ หรือเลือกทำแค่บางสิ่งก่อน ยังลามไปถึงงานที่บริษัท เค้าอาจจะกำหนดง่ายๆว่า ช่วงเช้าจะออกแบบถังขยะ ช่วงบ่ายจะทำสตอรีบอร์ด

ลองดูครับ

8:35 น.

‘Time management เวลา เปียโน ไวโอลิน วรรณกรรมไทย 文法’ ทองพึมพำอยู่กับตัวเองขึ้นจากสระน้ำ

8:38 น.

‘อ่านหนังสือคุณ’รงค์แล้วเลือกคำ ประโยคที่ชอบออกมา นี่คือสิ่งที่สำคัญสุดเช้านี้’ ทองส่งเสียงให้ตัวเองได้ยิน หลังจากที่เค้าซดน้ำซุปชามก๋วยเตี๋ยวความคิดชามพิเศษหยดสุดท้าย เผยให้เห็นลูกชิ้นเอ็นที่มีพื้นผิวนูนขึ้นเป็นคำว่า ‘คลังคำศัพท์’

9:47 น.

พี่ใหญ่ฝันใหญ่ ก่อนทองจะถึงออฟฟิศ หญิงเล็กโทรจิตข้อความฝากจากชายใหญ่ว่า เค้ากำลังวางแผนกับหญิงใหญ่ ร้องเพลงนี้ของแอนิต้ามุยครับ

IMG_4217.png
Previous
Previous

เพลงที่น่าสนใจ

Next
Next

เพลงหมายเลขที่ 4