หุบปากแล้วก็ทำซะ!

8:44am เช้านี้ผมเซ็งตัวเองมาก ที่ทำการบ้านไม่เสร็จ สามวิชาเมื่อวาน เสร็จไปแค่ศูนย์ แต่ก็อย่างว่า เอาเวลาไปฝันใฝ่ตกตะกอนโปรเจคใหม่ ก็คือจะทำคันจิอนิเมชั่น แทนการทำ Like Me Please ก่อนตอนนี้ แต่ก็นั่นแหล่ะครับ บทเรียนอีกรอบ ควรทำงานที่จำเป็นต้องทำแต่เนิ่นๆของวัน สิ้นวันมันก็หมดแรงแล้ว ด้วยหน้าที่ภาระอื่นๆอีกมากมาย แล้วที่สำคัญคือต้องระวัง บางทีก๊อกหลุด พอเริ่มบ่น เริ่มพูด แล้วมันเยอะไป สุดท้าย เยอะจนทำให้เราไม่ได้อยากลงมือทำ พูดอย่างเดียว หรือไม่ก็ ผมอาจจะต้องการเดดไลน์จี้ก้นจริงๆหรือเปล่านะ เห้อ เอาล่ะ วันนี้ กลายเป็นการบ้านสี่อย่าง มีเจนด้วย แล้วก็​อนิเมชั่นคันจิไม้หัว เลิกพล่าม ไปแล้วครับ แค่ไหนแค่นั้น ที่ผ่านมาช่างมัน มีแค่ตอนนี้ บาย

11:30am เรียบร้อยแล้วเช้านี้ทำอันนี้ไป เหลืออีกสามคลาสต่อคิว บ้าจริง บ่นๆๆ

คิดว่า ทำใกล้เดดไลน์เกินไป เลยลกไปหมด แล้วก็ แต่มันก็ทำให้เราได้ limit ตัวเองให้เริ่มจบงานดีอ่ะนะ แล้วก็คิดว่า น่าจะ thumbnail ได้มากกว่านี้ คือกระโดดไปลงดีเทลแล้วก็ติดความสวยงามเพอเฟคของงานอยู่น่ะ แล้วก็คิดว่า น่าจะกำหนดให้ตัวเอง พออันนี้ไม่มีว่ากี่ panel ก็ได้ ก็หลงเลย งงมากไม่ชอบ น่าจะกำหนดไปเลย เล่าเรื่องใน 5 แพเนลนะ เป็นต้น แล้วจะรู้สึกว่า ไม่งงมากกว่า แล้วก็ยังหลงประเด็น เค้าบอกโจทย์คือเพนกวินกำลังพยายามกด slurpee แต่ไอเดียแรกเราไปเล่ามากไปตอนที่เพนกวินส่องกระจกเห็นเหงา slurpee ในกระจกน่ะ มันผิดโจทย์ แล้วก็ ยังไม่ค่อยได้คิดถึงเรื่อง นิสัย ของเพนกวินเท่าไหร่ ยังไม่ได้เอามาใช้มากเท่าไหร่ อาจจะต้องลองดีไซน์ คร่าวๆ หน้าตาเพนกวินออกมาก่อน หรือทำ thumbnail เป็นแค่ storymoment วาดไอเดียออกมา (คือขาดการ sketch คร่าวๆๆๆๆนั่นเอง เพื่อ บิ๊วให้ตัวเองเห็นภาพก่อนน่ะ ไปงมนั่งคิดในหัวมากไป ติดดีเทล ติดคิด ติดเพอเฟค)​ น่าจะตัมเนลออกมาว่า เพนกวินตัวนี้ ชื่ออะไร นิสัย optimistic เนี่ย จะเจอเหตุการณ์ประมาณไหน จริงๆน่าจะมีโมเมนต์อย่างแบบ เค้ากด slurpee ไม่ได้ ไม่เป็นไร เค้าก็ซื้อแค่ตุ๊กตา slurpee ละกัน มันอยู่ shelf เตี้ยกว่าอะไรแบบนี้ หรือว่าลองเขียนออกมาก่อนก็อาจจะเป็นไอเดียที่ดีนะ freewrite your idea before you thumbnail the images!

คอร์สนี้ใกล้จบ storyboard ก็สนุกดีนะ สนุกตอนที่ได้ทำเสร็จเนี่ยแหล่ะ ตะกี้เรียนไมค์ดูเรื่อง A Little Princess ก็ชอบมาก คือเห็นว่า Camera Movement มีส่วนในการ เล่าเรื่อง ยังไงน่ะ ทำไมบางที Pan บางที Cut หรือว่าทำไมบางที Down or Up Angles มันช่วยเล่าเรื่องยังไง มีเรื่อง Symbol ของภาพด้วย เช่น การใส่เชิงเทียนให้ตัวร้ายถือเพื่อบ่งบอกถึงอำนาจเป็นต้น

อยากฝึกใช้ Over the Shoulder Shots ใหม่กับไม้หัวคันจิอนิเมชั่น แล้วก็หาอ่านเพิ่มเติมแล้วก็ ‘เอามาใช้จริงกับงานเรา’ เรื่องของ Shot Languages อาจเปิดดู​ Schoolism เพิ่มได้ อันนั้นจ่ายเป็นเหมาไป ไม่มี Critique (ก็ดูเค้าครีทีคงานคนอื่นละกัน)

Previous
Previous

สักหน่อยดีกว่าไม่เลย

Next
Next

ตกตะกอนตอนว่ายน้ำเนี่ยแหล่ะ