ต้องเอาความรู้มาใช้มากกว่านี้

11:07am หมายถึง เอาความรู้ gesture drawign, figure drawing, perspective, composition มาใช้กับงานไม้หัวโชว์เรามากกว่านี้ครับ เกิดตะกอนรู้แจ้งสักครู่นี้เลย พอดีว่าเมื่อวานผมทำงานไม้หัวโชว์ไง เลือกเอาตอนหญิงเล้กมาเล่าครับ เมื่อวานวันพุธ หลักๆก็จะสองเรื่องคือ

  1. ไม้หัวโชว์ อันนี้ล่าสุดผมเลิกแล้ว คุณพ่อเบาบับ เพราะว่าจะมาโฟกัสที่ห้าพี่น้องก่อนดีกว่าครับในช่วงแรก แล้วก็ ตอนแรกคิดไปคิดมา จะให้จบวันเดียวเลยไหมยังไง สุดท้ายก็ได้สตอรี่บอร์ด 1 หน้า ซึ่งคิดว่าดีนะ กำลังดีครับ อยากทำเท่านี้ แต่ดันใจร้อน ไม่หรอก ก็ทู่ซี่ด้วย ก็อยากลองแบบว่า วาดไปเลย สุดท้ายเลยไม่จบ เช้านี้เลยได้ว่า ควรจะทำเป็นเหมือน ชั้นของหัวหอม จบไปทีละชั้น โดยเริ่มจากเรื่องราวต้องเล่ามาก่อน ซึ่งสตรบ ผมทำแล้ว ขั้นต่อไปก็ควรเป็น animatics ครับ (เหมือนตอนทำ พ่อเบาบับนั่นแหล่ะ อันนั้นโอเคเลยนะ) ถ้างั้น เอาว่าวีคหน้าแล้วกัน ค่อยแบ่ง ชั่วโมงแรกทำอนิแมติก ชั่วโมงต่อไปค่อยเริ่มวาง key frames อะ ประมาณนี้ เลยได้คร่าวๆประมาณนี้ครับ

Next Step ก็คือ มาทำ animatic เหมือนตอน คพบบ ก่อนดีกว่า เพื่อลองลงลำดับเวลา พากษ์เสียง ให้เป็นหนัง แล้วก็ รวมถึง พอเอาตัมเนล มาขยาย เราก็จะได้เห็นภาพสเกลใหญ่มากขึ้น จะได้ปรับแต่ง แต่ละ shot ให้เป็นภาษาหนังมากขึ้น ใช้ความรู้ perspective / composition / shot language พวกนี้น่ะ รวมถึง เราจะได้เติมรายละเอียด ฉาก หรือว่า วาดฟิกเกอร์ให้สมจริงขึ้นด้วย อุตส่าห์เรียน ฝึกไปตั้งเยอะแล้ว เราต้องเลือกวาดคร่าวหรือละเอียด ให้ถูกที่และเวลา และ stage ของ อนิเมชั่นนั่นเอง

2. เรื่องใหญ่เมื่อวันวันพุธอีกเรื่องก็คือ กาเรียน Rigging กับ Adam ก็ตื่นเต้นดีนะ ยังหวังอยู่ว่า จะได้เอามาใช้ช่วยทำงานให้เร็วขึ้นในส่วนของการอนิเมตครับ นี่ยังไปช้ามาก เพราะลงเค้าไว้สองคอร์ส แต่ยังไม่จบของวีคหนึ่งทั้ง animation and rigging courses เอาน่า ค่อยๆไป ทำหลายอย่างก็งี้

ส่วนเรื่องวันนี้ มีสามเรื่อง

1. วอร์มอัพเช้า วันนี้พิเศษคือ เริ่มหยิบ Walt Stanchfield มาอ่านสักสิบนาทีด้วย สุ่มเรื่องขึ้นมาเลย ได้อ่านเรื่องหัว เห็นถึงการ ดีไซน์ ลายเส้น การวาดให้เส้นอยู่หน้าหลังกัน เพื่อให้เกิด มิติ เป็นต้น ตรงนี้

2. เรียน ฝึกฝน ทำการบ้าน SAO

  1. ดูไลฟ์ครั้งที่สองให้จบ เรื่อง Thumbnailing

  2. แก้ second pass of Little Boy เน้นเล่าเรื่อง ไม่ต้องวาดเจ๋ง เน้น perspective, composition ด้วย เดี๋ยววันนี้อ่าน framed ink ด้วย กับ francis ต่อ แล้วก็ เอา มา ใช้ เอาที่ได้คอมเมนต์จากครูมาแก้งานน่ะใช่ๆ

  3. ถ้ามีเวลาก็ทำ Film Study: We Bare Bear ต่อ จะได้มีอะไรไปอัพเดทแช้ด (เจสเจอร์ด้วยนะ อยากถามเค้าเหมือนกันว่า ฝึกเจสเจอร์ยังไงดีเป็นต้น ส่วน film study อ่านที่เค้าเขียนมาก่อนด้วยล่ะ ที่เค้าบอกว่า อย่าลืมบอกตัวเองก่อนว่า จะต้องการศึกษาอะไรก่อนเริ่ม)

3. ทำโปรเจคคาโกปี้ต่อ เรามาใช้การเรียนรู้จากไม้หัวโชว์ให้เป็นประโยชน์ด้วยการ ถอยหลัง กลับไปทำอนิแมติกก่อนดีกว่า ก่อนที่จะไปลงรายละเอียดอนิเมตน่ะใช่ ดีมาก แล้วก็เอาปฏิทินมากางอีกรอบด้วย ว่าเหลือกี่วีค ทำไหนแค่ไหนยังไง จะได้กะสไตล์ของงาน กำลัง ตัวเองถูกให้จบภายในสิ้นมีนาคม

ป.ล. หวังว่าคืนนี้ห้าทุ่มจะไม่ลืมเข้าไปฟัง Q&A session from Robert of Perspective class ด้วยน่ะอืม

Previous
Previous

ยิ่งผลัดก็ยิ่งผลัดต่อไป

Next
Next

ทำตามแผนก่อน