อยากไปต่อต้องบล็อก

12:49pm ตอนนี้เริ่มมีแฮบิทดีๆเกิดขึ้นคือแชร์งานไลน์บนไอจี ดีแล้วนะ ทีนี้ต้องทำให้เป็นระบบหน่อยคือ เข้าไปแค่ตอนเช้าก็พอแล้วก็ลงงานเดียวพอแล้ว สิบห้านาทีจำกัดไว้ ไม่ต้องเยอะแยะ จะคุยตอบใครอะไรยังไงก็ภายในช่วงนั้นพอน่ะ

เรื่องที่สองวันนี้ได้เห็นสติกเกอร์ของศิลปินท่านอื่นๆแล้วเราก็รู้สึกว่าเราขายแพงไป จะลดเหลือ 31 บาท เรามีแค่แปดชิ้นเองน่ะ แล้วก็งานนี้ can i say something spoiler alert!!! -> ไม้หัวคนอนิเมะ จะทำ 16 ชิ้นน่ะ วันนี้เลยจะทำตัวละครลับที่สี่เต็มตัวแล้วก็ closed-up เพิ่มอีกชิ้น เป็นการขยับแบบเบบี๋สเต็ปน่ะ (ที่ผ่านมาทำมาแล้วสามวันวันละชิ้น) สรุป 2 ชิ้นนะ ย้ำอีกที

เรื่องที่สาม (จริงๆสองเรื่องบนน่าจะไปอยู่บล็อกสติกเกอร์ไลน์ แต่ว่าเอาไว้ก่อน หรือจะยุบบล็อกรวมอย่างเดียวไหมนะ ก็กลัวจะปวดหัวอีกต่อไป ไม่ต้องอ่ะ แบบนี้ดีแล้ว แบ่งออกมาเถอะ) ก็คือเรื่องเรียนวาดอนิเมะแบ่งสองเรื่อง คือการวาดก๊อปปี้ เพื่อ เรียน รู้ การวาดอนิเมะ วันนี้จะก๊อบโอริฮิเมะแล้วก็โบอาแฮนค็อก สาวสวยพิมพ์นิยม (ที่เราคิด) น่ะนะ เพื่อจะได้เอามาวาดตัวละครลับวันนี้ แล้วก็ เรื่องของ เจมส์การบ้าน ทำเลเวลหนึ่งก่อนพอนะ เราวาด stick figure + silhouette ไปแล้วหน่อย สลับมาอนิเมต cylinder กับ กล่องให้จบก่อนดีกว่า ค่อยกลับไปทำอันนั้นต่อให้ครบ 24 poses แล้วก็ฝึก eye-level/above/below ดีนะ ได้ฝึก perspective ไปด้วย (ส่วนคลาสของ ซีจีเอมเอ ก็ต้องทำใจว่ะครับทอง ปล่อย!)

13:32pm ทำให้เป็นนิจ เปิดบล็อกค้างไว้ข้างตัวเลยเหมือนเป็นสมุดบันทึกการทำงาน การเรียนไง ดีไหม นี่จับเวลาไป 25 นาทีสองเซสชั่น ได้ cylinder มาจากมุมบน ไม่ค่อยชัวร์เรื่องขนาดอะไรแบบนี้เลย ต้องทำส่งเจมส์ จะได้เกิด conversation แล้วก็มีสารตั้งต้นไว้พัฒนาต่อ ถ้าไม่มีอะไรส่งเลย จะไปเรียนรู้จากอะไรอ่ะ จริงไหม???? มันต้องมีปัญหาเกิดก่อน จึงจะได้เข้าใจว่าต้องแก้ยังไง จะเก่งขึ้นก็เพราะตรงนี้ไง ดังนั้น ถึงต้อง ลงมือทำ และ ทำให้เสร็จ มีส่ง ด้วย เห้อเศร้า อยากเรียนอนิเมชั่น ซีจีเอมเอ ไม่มีเวลาแล้ว ใช่ ยอมรับซะ คำนี้ ที่เราเคยเกลียดเวลาเพื่อนพูด ว่ามันไม่มีหรอก ไม่มีเวลา มีสิ มันมีถ้าเราเซ็ทเวลาไว้ ว่าเท่าๆนี้ต้องใช้ทำอะไร มันก็หมดได้สิจริงไหม วันนึงก็มีแค่ 24 ชม. ไง ปัญหาคือเราชอบคิดว่ามีเวลาเหลือเฟือเนี่ยแหล่ะ มันเลยไม่จบไง ใช่ ต้องรู้จัก จำกัด รู้จักเซ็ทลิมิต รู้จักพอ โอยพูดมากจังรำคาญอ่ะ โทษครับ

ปล. จริงๆนี่ทำแบบฝึกคลาสวาดคนกับ moderndayjames อยู่ แต่ด้วยความที่เค้าก็สอนอนิเมชั่น เค้าเองก็ทำได้ เลยมีแบบฝึกนี้ด้วย ดีเหมือนกัน ถึงเราไม่ได้อนิเมต ก็ต้องอนิเมตในหัวอยู่ดีไง ไม่งั้นจะวาดคนมุมต่างๆได้ยังไงจริงไหม ถ้าเราไม่อยากต้อง พึ่ง เรฟ ตลอด เว ลา โอ มาย กอด คิด ถึง อิสรภาพ นั้น ไว้ สิ ครับ ท่าน ทอง บาย ไปกินข้าวเที่ยงละ พูดมากจังวันนี้แก

อันนี้เป็นการหมุนทรงกระบอกใต้เส้น eye level ครับ

3:03pm มาแล้วครับ cylinder above eye level มันยากใช่เล่นแฮะ ตอนแรกพยายามนึกออก วาดออกมาแล้วประหลาดมาก เลยต้องเอาขวดยามาลองหมุนอัดเป็นเรฟครับ ใครบอกว่าใช้เรฟทำไมหน้าอาย (นายน่ะแหล่ะ!) จริงๆมันมีข้อดีของทั้งคู่ครับ ใช้เรฟก่อนเพื่อเข้าใจการทำงานของฟิสิกส์ ของโลก การไม่ใช่เรฟมันเพื่อความอิสระ ยืดหยุ่น สะดวกในการทำงานเท่านั้นเอง แต่ไม่จำเป็นจะต้องถือทิฐิเลิกใช้เรฟนี่ครับ อย่ามาทำตัวเก๋าไร้สาระน่า

19:07น. มาครับไปต่อ หลังจากที่ซึมๆเบื่อๆช่วงเย็น ท้อแท้นิดหน่อยตามประสาคนทำงานที่บ้าน ก็จะมีช่วงเวลาจิตตกบ้างเป็นปกติ สลัดทิ้งไปครับ ตอนนี้รวบรวมงานส่งเจมส์ เอาเท่านี้ก่อน เดี๋ยวขอไปทำนางเอกวันนี้ของผมเป็นไลน์สติกเกอร์ก่อนนะครับ บ๊ายบาย

ปล. เครียดเรื่องเงินๆๆๆๆๆทองๆๆๆๆๆ อีกแล้วเห้อ ผมจะอยู่แบบนี้ไปได้อีกกี่น้ำเนี่ย ก็เนี่ยไง ต้องวาดอนิเมะเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รอหมดวีคอัพเดทพี่ที่สตูที่เราเล็งไว้ซะนะ ให้แกดูว่าเราพอมีโอกาสไหมต่อไป ถ้ายังไม่ตายก็ไหวสิวะ!!! (คิดถึงดิสนีย์แลนด์เข้าไว้นะ ทำงาน เป็นอนิเมเตอร์ ไปเที่ยว โตเกียวดิสนีย์แลนด์ด้วยตังค์ตัวเอง มันจะเจ๋งขนาดไหนน่ะ ไลน์มัสแฮฟหยุดคิดก่อน เอาไลน์ can i say ให้จบก่อน เต็มตัว แล้วก็หน้า จะได้ฝึกวาด expression ด้วยน่ะ)

อันนี้วาดเป็นทรงกระบอกหมุนระดับสายตาครับ

สองภาพบนนี้ฝึกวาดคนครับ ด้วย stick figures and silhouette ครับ ได้ประมาณนี้ก่อน

Previous
Previous

ฮูเร่!

Next
Next

โอ้วไม่นะ