เอ่อ สิบนาทีอาจจะน้อยไปไหมนะ

5:42pm วันนี้ได้อนิเมตเพราะว่าอยู่ในรูทีน 9 อย่างที่วางแผนไว้ที่หน้าแรกของเราไปดูได้ เปิดเรียนเรื่องการหมุนคาแรกเตอร์ อยากดูให้จบจะได้ไปเปิดคอร์สอนิเมชั่นของเจมส์ดูต่อน่ะใช่ ตอนนี้ถึงแม้หลักๆคือการฝึกฝนวาดคนสไตล์อนิเมะผ่านไม้หัวคน แต่ว่า ในขณะเดียวกันเราก็ยังไม่อยากทิ้ง อย่างน้อยทุกวัน สักนิดหน่อย อยากได้ฝึกอนิเมตที่เกี่ยวข้องกับคนไปด้วย ก็การหมุน บิด หรือว่าเดิน วิ่ง อะไรแบบนี้ สักนิดสักหน่อย ให้มันได้เกิดการเชื่อมโยงก็ยังดี ไม่อยากหยุดไปเลย เอาล่ะ ขอลงที่เรียนสักครู่ไว้หน่อย ถึง 59:35 mins ของเจมส์ กำลังเริ่มวาดวงกลมบนลูกบาศก์ที่ถูกหมุนแล้วน่ะ เห็นแล้วก็อยากฝึกบิดลูกบาศก์ แล้วก็ทรงกระบอกใช่ ในสามระดับสายตา ใช่ แล้วก็รวมถึงอยากไปทำการบ้านเจฟเลย แล้วก็ไปดูโทนิโกะ แล้วก็ทวน animation principle ด้วยน่ะงิ แต่ว่ารอเรียนที่คาโดด้วยดีกว่า แล้วก็กับครูญี่ปุ่นสองที่ ชิจูกุ กับ วันคัทน่ะ เป็นการเรียนอนิเมชั่นที่ต่างจากช่วงแรกของเรากับเจย์ เจฟ คือการเรียนอนิเมชั่นใน context ของ อนิเมะ อ้อ แล้วก็เรียนกับการฝึกงานกับสตูจริงด้วย โอเค อัพเดทเรื่องอนิเมตเท่านี้ก่อน ถ้าได้วนมาฟังเลคเชอร์เพิ่มเดี๋ยวคงได้เจอกันอีกน่ะ คิดว่า cycle 9 routines ถัดไป จะทำเป็น 10 นาทีสองเซ็ทดูดีกว่า อืม เราว่าไหว เพราะพอทำเสร็จ เราก็ปล่อยตัวเองพักนานอยู่เหมือนกัน สิบนาทีเซ็ทเดียวน้อยไปหน่อย

6:17pm ฟินมากกกกกก ดีมากที่ฟังเสียงตัวเอง เราไม่ต้องรอให้วาดเก่ง หรือรอใครมาสอน เราต้องเริ่มเองได้เลย คือคิดไว้แล้ว ว่าอยากจะลองเทรสจากคลิปออกกำลังที่เห็นตาม youtube เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวของร่างกาย เราออกกำลังกับแม่ทุกเช้าแล้วก็อดสังเกตไม่ได้ไง นี่เลยไปเปิดคลิป วาดเป็นผู้ชายก่อนด้วย จะได้ sync กับเซสชั่นอื่นๆ แล้วก็ใช่ ต้องเป็นสิบนาทีสองเซ็ท นี่ทำให้เราได้อยากกลับไปทวนหลักการอนิเมต ใช่แล้ว มันต้องเริ่มเลย จากมูฟเมนต์ที่มัน relate กับเรา personal กับเราด้วย ยังไม่ต้องไปแบบ ชกต่อย หรือว่าแบบ นะ แอคชั่นมากมาย นั่นมันไม่ใช่เราเสียทีเดียว (เราก็เคยเล่นเกมส์วันพีซต่อสู้นะเฟร่ยยย แต่ว่า นั่นไง เห็นไหม เพราะเป็นวันพีซเราเลยเล่น เราต้องหา จุดคอนเน็ค ของตัวเองนี่เอง)

ดีมาก รู้จักฟังเสียงตัวเอง หาว่าอะไรที่คอนเน็คกับเรา อะไรที่ทำให้เราไปต่อได้ เราต้องงัดมาใช้เป็นเทคนิคส่วนตัว นี่เลยอยากกลับไปทวนหลักการอนิเมชั่น ไปเปิดตำรา หรือว่านั่นแหล่ะ อยากเอาไม้หัวคนมาใช้ จับชายใหญ่ไปออกกำลังกายต่องิน่ะ คือมันจะค่อยๆเกิดการต่อจุดนี่เองใช่ๆ อ่านตำรา ทีนี้เราก็จะไม่อ่านเยอะไป เอาที่แบบ ได้เอามาใช้เลย slow in slow out เป็นต้น time sheet จำเป็นขนาดไหนเป็นต้น หรือว่าโทนิโกะกลับไปดูไหมเป็นต้น เจฟ cg spectrum ทวนขนาดไหนเป็นต้น

นี่ยังไม่ได้แต่งเพลงนะ เดี๋ยวถ้าแต่งเพลงด้วย มันจะยิ่งต่อจุดขึ้นมาอีก พ่อคุณเอ๊ย มันต้องโคตรดีครับ

แล้วยังไม่วาย ถ้ากลับไปหาคอร์สเก่าๆอย่าง environment, perspectiven, animal drawing, storyboarding อีกนะ ได้เป็นหนังเพลงแล้วที่เราอยากทำน่ะ ค่อยๆไต่ไป เอาจากเบสิคก่อน ใจเย็นๆ แต่ต้องได้ทำทุกวัน จากสิบนาทีสองเซ็ทเนี่ยแหล่ะ จากเบบี๋ๆเนี่ยแหล่ะ เย้ เก่งมากกกกกกกกกก วะฮ่า!

Previous
Previous

ต้องกำหนด ใหญ่ไปเล็ก

Next
Next

ทำไปตาม STEPS *ลำดับ* ทำให้ชีวิตเป็นระเบียบ ใช้กับการวาด อนิเมต ทำงาน ฝึกอนิเมชั่นด้วย ทุกเรื่อง!!! *ระเบียบซ่อนอยู่ด้านหลังเสมอ*