ทำไปตาม STEPS *ลำดับ* ทำให้ชีวิตเป็นระเบียบ ใช้กับการวาด อนิเมต ทำงาน ฝึกอนิเมชั่นด้วย ทุกเรื่อง!!! *ระเบียบซ่อนอยู่ด้านหลังเสมอ*

7:03am เช้านี้เกิดการบรรลุว่าเราต้องทำอะไรไปตามสเต็ป ตาม order คือตามรูทีน ในความหมายว่าทุกวัน คือขั้นแรกนะ ต่อไปคือในรายละเอียดลงไป เราว่าเราต้องไล่ทำไปทีละขั้น ตาม ลำ ดับ คำนี้เลยคือคีย์พอยท์ เหมือนกับการวาดที่เริ่มจากหัว แล้วก็หาความสูงตัว คือเราต้องมีระเบียบขั้นตอนพวกนี้ ไม่งั้นเราทำงานไม่ได้ หรือว่าเหมือนกับรูทีนที่เราวางแปดอย่างเหมือนกัน ให้ฝึกฝนในการทำให้เป็นลำดับอย่างเดิมทุกวัน เพื่อลดการต้องคิดลงไป แล้วก็กันตัวเองฟุ้งซ่านด้วย เอาไปใช้ได้หมดเลย มันเหมือนกับชีวิตตอนนี้ ที่กะจะสะสางวันหยุด แล้วก็ทำงาน ฝึกฝนวันธรรมดาใช่ ก็ให้เราฟอโล่แบบนั้นไป เพราะว่าตัวเองฟุ้งซ่านพอแล้วไง เราเอาความสร้างสรรค์ไปลงในงานแล้วใช่ แต่ขั้นตอนอ่ะ มันต้องฟิกซ์ มันคงเหมือนกับการต้องมีตารางเวลา ตารางเรียน ตารางทำงาน อะไรแบบนั้นนั่นแหล่ะ ระเบียบทำให้เราเป็นอิสระ เดี๋ยวเช้านี้จะเริ่มด้วยการวาด เจสเจอร์ก่อนเลย เพื่อเรียงไปตามลำดับรูทีนที่วางไว้ แล้วทุกวันก็ให้เริ่มไล่ไปแบบนี้น่ะ เอาไปใช้ได้ทุกเรื่อง เรื่องทำงาน หาเงิน ก็เหมือนกัน จะได้เลิกคิดวนฟุ้งซ่าน ตอนนี้คือโฟกัสทำงานเก็บพอร์ตกับทางสตูที่เค้ารับเราฝึกก่อน ทำไปสักพัก ค่อยคิดเรื่องจะหาเงินได้ยังไง แบบนี้

ฝึกให้ชีวิตเป็นระเบียบ ไม่ใช่แค่ห้อง เงิน แต่เอามาใช้กับการทำงาน เรียน อนิเมชั่น ด้วยนั่นเอง

10:56am น่าตื่นเต้นชะมัด ชีวิตทำไมต้องใช้เหมือนกัน ถามว่ามีคนมาว่ายน้ำทุกเช้าอย่างเราไหม กินข้าวเหมือนเราไหม สามมือเหมือนเราไหม เห้ย มันไม่เหมือนกันเลยแต่ละคน เราต้องเข้าใจ รู้จักตัวเองต่างหากสำคัญที่สุดใช่ วันนี้จะลองดู เอาจริงๆนะจริงๆคือ 10 นาทีพอเรียงไป อย่างตะกี้วาดเจสเจอร์เสร็จแล้ว สิบนาทีเอง พอหมดเวลาก็แค่วาดรูปสุดท้ายให้จบ ก็คือพอ ไม่ต่อ ไม่งั้นเสียนิสัยคือปล่อยตัวเองไม่เคารพเวลา น่าจะเรื่องนี้แหล่ะใช่ (เมื่อวานครูยังเลิกห้าโมงเป๊ะ เห็นไหม ดีแล้ว นิสัยแบบนี้แหล่ะ ดี) ต้องฝึกไง ไม่งั้นบางวันขี้เกียจก็เลิกก่อน บางวันไฟแรงก็ไปต่อ มันไม่ได้ เสียนิสัย เราจะกลายเป็นคนไม่เคารพเวลาน่ะ

12:42pm หมดสิบนาทีแล้ว ได้วาดด้านข้างชายใหญ่ถึงสเต็ปประมาณสาม ยังเผลอคิดมาก ตรงส่วน torso อยู่ หมายถึงใช้เวลาวิเคราะห์เยอะอยู่ ก็มันแบ่งไม่เหมือนด้านหน้านี่หว่า ส่วนที่เป็นก้อนด้านล่างอ่ะ มันเลยลงมาจากระดับครึ่งตัวตรงสะโพกน่ะ แต่ด้านหน้าเวลาเราวาดคร่าวๆ ก้อนจะไปจบตรงเส้นสะโพกพอดี (แต่เส้นเป้าจะลงมากว่าอีกนิดหน่อย ตรง crotch น่ะ) ก็เลยให้คำนึงตรงนี้ด้วย (คำนึง แทนคำว่า ระวัง) อีกข้อควรคำนึงก็คือ เข่า จะอยู่ตรงกลางขาพอดีน่ะงิใช่

ปล. ค่อยๆรุดไปเรื่อยๆสิบนาที ไปข้างหน้า วาดบ่อยๆ อยากไปอ่านส่วนอื่นแล้นนนนนน มังงะคะร่ะ

ปล.2 เพราะเราชอบลงลึก เวลาไม่เข้าใจอะไรก็จะดำดิ่งๆๆ จนบางทีอาจจะถลำมากไป คือคล้ายๆว่าเราต้องขีดกรอบเวลาให้ตัวเอง ไม่งั้นมันก็อ่านไปเรื่อยน่ะ ไม่มีวันจบหรอก ทฤษฎีน่ะ มันเกลาได้ไม่มีวันจบ คำนึงได้ไม่จำกัดเรื่อง จึงต้องรู้จักพอ ว่าโอเค แค่นี้พอก่อนนะ สลับจากตำรา มาวาดจริง มาเขียน มาลงมือ ประมาณนั้น

1:42pm ฟังเจมส์ไปนิดหน่อย เลคเชอร์เจ็ด เค้าพูดเรื่องหัวต่อ เริ่มจากสี่เหลี่ยมแล้ว carve หัวออกมา เค้าพูดเรื่อง loomis ออกมา เราคงไม่ไปอ่าน ตอนนี้แค่ที่มีก็งงมากแล้ว james / kadokawa / 3a / mangakyara คิดว่าจะยึดจาก mangakyara มาอันดับแรกเหมือนตัวน่ะ เรียนเจมส์ เพื่อรับเอาแบบฝึกมาทำการบ้านส่ง ฟังฟีดแบค เรียนคาโดก็เพื่อได้ฟังฟีดแบก ได้เข้าใจ context จากครูไทย เรียน 3a ก็เน้นเพื่อเอาฟีดแบคแล้วก็เป็นอนิเมะสอนจากต่างชาติเหมือนกัน สัดส่วน อย่าลืมนะ ยึดที่เดียวพอ ไม่งั้นงง ยึด mangakyara จบเลย พอแล้ว เอาให้มั่นก่อนสักที่ ถึงค่อยไปรับจากที่อื่นได้ ไม่งั้นตีกันมั่วซั่วไปไม่ถูก มากหมอมากความ คิดถึงจุดประสงค์ที่แตกต่างของแต่ละคลาสดีๆ

ปล. คือจริงๆอุดมคติที่เป็นเป้าท้ายสุดคือ สัดส่วนที่มาจากเราชินมือเราเอง อันนี้เวิร์คสุด ซึ่งเข้าใจแหล่ะ ช่วงแรกมันจะยังงงๆอยู่ เราต้องวาดไปอีกสักหน่อย ช่วงแรกต้องฟังหลายตำราหน่อย (นี่ยังไม่ได้คิดว่าเรายังไม่ได้แบบ เรียนจากสไตลืศิลปินที่เราชอบเลยนะ อย่างไปสังเกตว่าวันพีซ หรือว่าอนิเมะที่ดูเน็ตฟลิกเค้าใช้ shape design ยังไง เดี๋ยวก็อาจจะต้องเรียนรู้ตรงนั้นอีก) ก็คงเหมือนตอนนี้ฝึกทำกะหรี่ปั๊บจากหลายครูนั่นแหล่ะ การยึดครูเดียวช่วยให้จำได้ง่าย แต่ก็อาจจะจำกัดความเข้าใจของเรา การได้เจอครูอื่นก็ทำให้เราเข้าใจว่าจริงๆเบื้องหลังที่มามันคือยังไง สุดท้ายเราก็จะสร้างสูตรของเราเอง โครงสร้างของเรา สเต็ปการวาดของเราเองได้ ทั้งตัวแล้วก็หัวน่ะ ใช่ เหมือนที่เรามีวิธีเล่าไม้หัวของเรา (การสุ่มเลขจำได้มั้ย) หรือว่าการแต่งเพลงแบบของเรา (เริ่มจากคอร์ดเป็นต้น) การวาดแล้วก็อนิเมตก็เช่นเดียวกัน

ปล. 2 สรุปนะ ช่วงแรกฟังจากหลายครูไปเลย จนกว่าเราจะวาดล่อยจนเราไม่ต้องฟังครูแล้วเนี่ยแหล่ะ บินเดี่ยวได้ เหมือนที่เราแต่งเพลงเองได้อ่ะ ถึงตรงนั้นเดี๋ยวมันก็รู้เอง ว่าจะมีสเต็ปการวาดยังไง ก็คือให้วาดบ่อยๆ เริ่มจากเปิดตำรา ดูเรฟเนี่ยแหล่ะ ถูกแล้ว อย่าไปเร่งตัวเอง อย่าไปรีบปิดตำรา รีบปิดหูฟังครู ไม่งั้นเราก็จะทะเลาะตัวเองวนไปวนไปอยู่แบบนี้

อย่า

เร่ง

ขอ

ร้อง

บาย

ทำซ้ำๆ

จนกว่า

จะ

ชินมือ

auto pilot

2:45pm เห้ยเราว่าเวิร์ค กินข้าวเที่ยงเสร็จ ตอนนี้จะทำอันต่อไปคือวาดปิดแบบ เสร็จไปสี่จากแปดแล้ว ก็แน่ล่ะ อย่างละแค่สิบนาทีเห็นไหม ทีนี้เราก็จะได้รู้สึกว่าเราทำครบ แต่พอครบแปด เราค่อยวกกลับไปทำยาว 1-2 ชม อะไรแบบนี้ไอ้สิ่งที่ใจอยากทำ อิสระ ตอนนี้คิดว่าเป็นเจมส์ กับ ไม้หัว เพราะว่าเจมส์คือไม่คุ้มตังค์เลยตอนนี้ ไม้หัวก็ยังอยากไปต่อสปีดขึ้น สามเออีกล่ะด้วย วาดได้ทุกมุม อันนี้ก็โดดมาในหัว แฮมตันอีก สะสางด้วย เห้ยๆ เริ่มมั่ว พอก่อน

ต่อไปจะวาดปิดแบบ วันนี้ก็คิดว่ายังไงดีนะ จะวาดผู้ชายต่อไหม หรือว่าผู้หญิงดีน่ะ คิดว่าไม่เอาผู้หญิงอ่ะ ยัง ยังไงตีมหลักเราตอนนี้ก็ชายใหญ่อยู่แล้ว ผู้ชายแปดหัว ตอนนี้เราตีมนี้ก็คงตามนี้แล้วก็ไม่เน้นกล้ามเนื้อด้วย เอาโครงสร้างมาก่อน กล้ามเนื้อใส่แบบขำๆไปก่อน เน้นขนาดแล้วก็ทิศทาง ที่อจอ สอนจำได้บ่ คือยังไง ให้เราวาดได้จินตนการได้ ท่านั่งคือยังไง มองจากแปดด้าน มันเรื่องการมองสัดส่วนคนให้ง่าย เป็น รูปทรงง่ายๆ กระบอก อะไรแบบนี้ แล้วก็รู้ขนาดแล้วก็ทิศทาง ประมาณนี้ก่อน ไม่จำเป็นต้องเลือกเพศตอนนี้เลยน่ะ ใช่ กล้ามเนื้อใส่ขำๆ เห้ย นายอย่าย้ำคิดสิ ไป ย้ำทำตอนนี้ดีกว่า เริ่มละครับปิดแบบสิบนาที นายแบบคนเดิม let’s go! (นายแบบจาก Grafit Studio stocks)

3:14pm 来ました!มาแล้วจ้า ฝึกวาดไปประมาณนี้ ได้เริ่มคำนึงอะไรหลายๆอย่าง เช่นทิศทางของ あばら、骨盤 แต่ว่ายังไม่ได้คิดชิ้นส่วนแขนขาเท่าไหร่ ต้องคิดให้ละเอียดขึ้น มือด้วย มันค่อยๆฝึกจากใหญ่ไปเล็กจริงๆแหล่ะ ตอนนี้ ลำตัวเริ่มได้แล้วไง ไปต่อที่ limbs น่ะ แขนขาซ้ายพับวางอยู่ ให้รู้จัก verbalize ใช่ สุดท้ายการจินตนาการได้ก็คือการพูดในใจ บรรยาย คิดในใจ ออ ผมจะวาดผู้ชายนะครับทอง โอค เค้ากำลังเอามือยันกล่องอยู่ อะไรแบบนี้ นี่ไง เราต้องมีโจทย์อธิบายสิ่งที่อยากวาดในใจ การวาดจากความคิด จากหัว จากจินตนาการ เคล็ดลับอยู่ที่ เสียงในหัวนี่เอง โด่เอ๊ย!!!! เอาความลับนี้ไปเลยนะครับ ถ้าอยากวาดจากหัว แค่ให้พูดในหัวว่าจะวาดอะไร แค่นี้ครับ (เหมือนเคยได้ยินเรื่องนี้จากศิลปินญี่ปุ่นด้วยแหล่ะ) แล้วก็อย่างนึงที่ worth mention ก็คือ ตอนเริ่ม อย่าลืมสเต็ป พอได้หัวแล้ว ให้หา spine ต่อก็คือ line of action แหล่ะ แล้วก็กะระยะตัวเต็มด้วย แล้วก็ค่อยไปต่อที่ rib cage, pelvis แล้วก็ limb ทั้งสี่ใช่ แล้วก็ได้ว่า มือต้องฝึกแยกอีกที หน้าหัวด้วย องค์ประกอบพวกนี้ ซึ่งเราวางไว้คร่าวๆก่อนพอ หน้าแค่ให้หันทิศถูก ตาอยู่ไหน หู จมูก แนวไหน ประมาณนี้ก่อน มือ ก็แบ่งสามส่วนง่ายๆก่อน palm / knuckle แล้วก็ last two fingers เอาล่ะไปก่อน หยุดเวลาที่ประมาณ 32 นาทีใช้ไป บาย

3:34pm ฮาย จริงๆแอบไปทวนเรื่องมือที่เรียนเมื่อวานมาครับ ดังนี้

ใช้เวลาไปข้างบนอีกประมาณ 12:53 นาที จับอยู่น่ะ

ปล. อยากสรุปโน้ตที่เรียนจากคาโดจัง คาโดจัง????! แต่ว่านั่นแหล่ะ ไว้มีเวลาละกัน ต้องทำรูทีนแปดก่อน เคบาย เสร็จอย่างห้าแล้ว ดีใจด้วยนะนาย!

Previous
Previous

เอ่อ สิบนาทีอาจจะน้อยไปไหมนะ

Next
Next

เริ่มวันด้วยเจสเจอร์สิบนาที