วันที่ 4 ของแผนพอร์ต

8:49am (ต้องวันที่ 4 นะจริงๆแล้ว เพราะเราเริ่มที่ 14 jan ‘23 สำหรับแพลนล่าสุด ที่ให้ทำพอร์ตเป็นหลัก) วันนี้ก็ต้องเน้นชายกลางมาก่อนนะ ถึงแม้แผนจะเป็นชายใหญ่ปูเสื่อ แล้วก็เรียน surprised take and swordsman from Toniko แต่ไม่ได้อ่ะ ต้องลองทำงานให้สมบูรณ์ได้แล้ว เมื่อวานยังวาดไปถือว่าน้อยมาก มีไปเล่น strangers in the night and also time after time on piano อยู่ด้วย

เช้านี้ลงคอร์ส perspective from cgma แล้วก็อัพเดท cover image on LinkedIn แล้วก็มีลองวาด expressions แทน gesture drawing ดูครับ ไหนๆ bodies in motino มีฟังค์ชันนี้นี่นา ลองดูครับ ทำให้ได้คิดว่าแบบ เรามัวแต่ติดเพอร์เฟค ฟังคนแล้วก็ยืดติดมากไป แต่ก่อนว่าแบบ อย่าวาดจากแบบ วาดจากของจริง ความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น ความเป็นจริงคือ เราต้อง

ทำสิ่งที่เราทำได้

ต่างหาก ถ้าเราไม่ได้มีแบบให้วาด life drawing ทุกวัน หรือไม่ได้ออกไปคาเฟ่ เราก็หาอย่างอื่นทำ คือต้องหาข้อดีสิ่งที่เรามีต่างหาก ไปวาดสดก็คงไม่ได้เห็นแบบชัดๆแบบนี้ ใช่ ที่การวาดจากแบบจริงทำใหืเราเห็นสามมิติได้ดีกว่า แสงเงา แต่ก็ไม่ได้แปลว่าการวาดจากแบบจากคอมจะไม่ดีเช่นกัน รู้แบบนี้น่าจะวาดจากแบบที่มี วิธีใดก็ได้ นานแล้ว ไม่ใช่อะไร ได้วาดเช้านี้แล้วก็ได้เรียนรู้หลายๆอย่างแล้วครับ เช่น ขนาดสัดส่วนที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล ของตา จมูก ปาก ทรงหัว เป็นต้น

ทฤษฎีดีแค่ไหน ถ้าไม่ปฏิบัติ มันก็เหมือนรู้แค่ครึ่งเดียว นี่เอง

อันนี้เป็นงานชายกลางเมื่อวานครับ ยิ่งทำยิ่งได้ปลดปล่อย ค่อยๆคลายตัวเองมากขึ้นครับ จากความคิด ความเป๊ะ ทฤษฎี โน่นนี่ ยิ่งทำยิ่งได้กลับไปอิสระใหม่ ซึ่งในช่วงแรกก็ควรแบบนั้นแหล่ะ ค่อยๆใหญ่มาเล็ก หยาบมาละเอียดไง ถูกแล้ว

อีกเรื่อง เช้านี้ได้อ่านบทนำของ Classic Human Anatomy from Winslow ก็ชอบมากครับ ตื่นเต้น ทำให้ตัดสินใจได้ เกือบไปลงเรียนอนิเมชั่นเพิ่ม คาแรกเตอร์ดีไซน์เพิ่ม ยังๆๆๆๆ เอาที่มีให้ดีก่อน ทบทวนสามเรื่องใหญ่สุดนะ

  1. พอร์ตอนิเมเตอร์

  2. ไม้หัวโชว์

  3. สตอรี่บอร์ด (ซึ่งมีเรียน ปปท เพิ่มด้วยที่ cgma)

Previous
Previous

วันที่ 5 ของแผนพอร์ต

Next
Next

วันที่ 2 ของแผนพอร์ต 15 - 20 jan ‘23