It’s in the Process

12:49am วันนี้ฮึกเหิมอีกรอบครับ หลังจากที่ดูอนิเมะเกี่ยวกับเด็กสามคนรวมตัวกันทำอนิเมะ คนนึงวาดฉาก คนนึงตัวละคร อีกคนเป็นโปรดิวเซอร์ เห็นไหม มันไม่ง่ายเลยจริงๆ สิ่งที่ผมกำลังหาเรื่องทำตอนนี้ มันไม่ง่ายเลยนะครับ ไหนจะรู้ตัวช้าแล้ว สหายร่วมเดินทางก็ยังไม่มี มันช่างน่าประหวั่นใจเหลือหลาย!!! แต่ผมก็ไม่สนหรอกนะ!!! เราก็ต้องทำได้เท่าที่ทำได้ครับ ยังไงผมก็มีคนใกล้ตัวซัพพอร์ตอยู่ ผมก็ดีใจตรงนี้มากแล้ว แล้วผมก็กลั่นนนนนน สิ่งสำคัญของการฝึกฝนอนิเมชั่นออกมาแล้ว จากการได้ลาออกงานประจำมาเรียนที่บ้านแล้วก็ลองผิดลองถูกไป จนได้ว่าสุดท้ายมันก็คือสามเรื่อง animation x drawing x storytelling นี่เอง ที่ผมต้องทำให้ได้ วันนี้ตอนช่วงกลางวันก็เกิดการตกตะกอนอีก ว่าคนอย่างผมคงไม่ได้เกิดมาต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งที่เชี่ยวชาญ มันคงเกิดมาทำไม้หัวอนิเมชั่น คือมีหน้าที่ทำทุกอย่าง director - producer - writer ทำเองหมด ไม่ต้องให้มันเต้มสิบในทุกด้าน แต่ให้ ‘องค์รวม’ มัน ‘สมบูรณ์’ ก็พอแล้ว หน้าที่คือทำยังไงให้องค์ประกอบของหนังอนิเมชั่นเรื่องนึงมันสมบูรณ์มากกว่า ความดีงามของรถยนต์ มันก็คงไม่ได้อยู่ที่ว่าเบาะนั่งสบาย พวงมาลัยลื่น ขับนิ่ม อย่างใดอย่างหนึ่งหรอกจริงไหมครับ เราจะรักรถที่เราขับได้ ก็เพราะองค์รวมมันทำให้เราแฮปปี้ ก็พอใจแล้ว ผมก็คงต้องดำเนินชีวิตกับการทำอนิเมชั่นในลักษณะนั้น เป็นการถ่วงสมดุลกันระหว่างสามขาหลักที่บอกไปตอนแรก มากกว่าการต้องมาห่วงว่าเราจะเป็น expert ในเรื่องไหน ประมาณฉะนั้นครับ

แล้ววันนี้ผมก็ไม่ยอมไปนอนหรอกนะ ถ้ายังไม่ได้ฝึก gesture drawing! อย่ามาแหย็มนะมึง!!!

ปล. ช่วงนี้อย่างนึงที่เริ่มทำคือการจับปากกาครับ คือจับด้วยนิ้วโป้งแล้วก็นิ้วชี้ในลักษณะจีบนิ้ว เพื่อให้ศอกเป็นตัวเหวี่ยงปลายปากกาแทนที่จะเป็นข้อนิ้วมือเหมือนเวลาจับปากกาเขียนหนังสือ

ปล2. วันนี้เลยไม่ค่อยได้ทำส่วนสตอรี่เท่าไหร่ แต่มีเรียนอนิเมชั่นสองคลาสไปตอนเช้า ก็เลยโอเค มีส่วนสะสางก็คือเริ่มทำวีซ่าด้วย เดี๋ยวจะไปเที่ยวตอนปลายเดือนหน้าครับ

ปล3. งานสติกเกอร์ไลน์ที่ทำให้พี่ชายก็ออกมาแล้ว ฟินมากครับ กลับไปนึกถึงว่าอยากทำชายเล็กเดิน แต่ก็ ไม่! ผมจะไม่หลงกลตัวเองอีกแล้ว อุปสรรคชีวิตของผมก็คืออิสรภาพเนี่ยแหล่ะครับ การมีมากไป ทั้งเวลาและโอกาส จนเราไม่ได้โฟกัส ผมไม่ทำแล้วไลน์สติกเกอร์ มันจบไปแล้ว ตอนนี้ชีวิตผมคือ ‘ไม้หัวอนิเมชั่น’

ปล4. (จริงๆต้องอยู่แถวๆ ปล. แรก เอาน่า อย่าเยอะครับ)​ ก็คือว่า ยังอยากจะฝึก anatomy เพิ่ม หรือว่า วาดที่นานกว่า 30 วินาทีด้วย อยากได้ฝึกวาดโครงสร้างของร่างกายมนุษย์ โพส ต่างๆมากกว่านี้ สุดท้ายภาพฝันก็คือวันนึงฝึกทั้ง gesture และ figure นั่นแหล่ะครับ movement and structure

ไปจริงละครับ บาย! 1:00am

Previous
Previous

ง่วงมากครับวันนี้ รู้สึกว่าต้องกลับไปเปิดดู​ Proko อีกแล้ว Glenn ด้วย Anatomy Book ด้วย

Next
Next

Motion Not Contour