วันนี้รูทีนจะเป็นอย่างไรหนอ

8:54am วันนี้วันแรกที่เริ่มเทรนเข้มกับสตูที่ฝึกงาน ที่ MaiMai Production ครับ เทรนกับคุณใหม่ ผมขออนุญาติแชร์เลย เพราะผมขอบคุณคุณเค้ามากๆที่ให้โอกาสผมมาฝึก อันนี้เป็นโน้ตที่ผมจดมา วันนี้สรุปหลังเรียนก็มีเรียนเรื่อง

  1. การวอร์มเส้นก่อนเริ่มทำงาน

  2. การวาดดวงตาด้านหน้า ด้านข้าง

  3. การวาดจมูกด้านข้าง

ประมาณนี้ครับ เดี๋ยวต้องวาดวงกลมส่งประมาณ 5 วงก่อนเริ่มคลาสทุกครั้ง คุณใหม่ถามเลย “เคยผิดพลาดไหมครับ” “ต้องผิดพลาดบ่อยๆนะครับ”

เดี๋ยวเรียนเจฟต่อครับ ตอนเก้าโมง แล้วมาเริ่มงานสิบโมง วันนี้จะมาดูกันว่าผมจะทำยังไงกับรูทีนของผม จะต้องมีการปรับเปลี่ยนยังไงบ้าง เห้อออออ ถามว่าเครียด กดดันไหม ก็มากครับ แต่ก็นั่นแหล่ะ เพื่อพัฒนาตัวเองกับฝีมือ แล้วผมก็มีบล็อก กับคุณผู้อ่าน ผมก็ขอบคุณมาก จะพยายามต่อไป จะต้องมีบล็อกเอาไว้จด รวบรวม สังเคราะห์ สิ่งที่เรียน ทั้งจากคลาส จากการทำงานจริง จากงานตัวเองด้วยครับ ยิ่งตอนนี้มีหลายอย่างแล้วด้วย ยิ่งต้องคอยแทรคตัวเองว่าเกิดอะไร ทำอะไร ได้เรียนรู้อะไรบ้างประมาณนี้ครับ

อย่าลืมสามเหลี่ยมของมูโรอิซังครับ สรุปง่ายๆคือ

  1. ศึกษาจากงานคนอื่น

  2. ศึกษาจากงานตัวเอง

  3. ศึกษาจากโลก

วันนี้สรุปอีกที ผมคงได้ไปทำงานไม้หัวตอนกลางคืน แล้วก็เดี๋ยวลดให้ง่ายเป็น

1. ฝึกวาดคนอนิเมะกับไม้หัว แล้วก็

2. ฝึกอนิเมตสไตล์อนิเมะกับไม้หัว

สองอย่างหลักๆมั้งนะครับ simplify, synthesize ทุกอย่างลงมาก่อนน่ะครับใช่

8:46pm ขอมาสรุปไว้หน่อยวันนี้ทำงานสตู ขอสามข้อพอแล้ว เดี๋ยวจะได้ไม่เยอะไปน้อยไป ระบบสำคัญที่สุด

  1. ต้องตรงต่อเวลามาขึ้น

  2. วันนี้นอกจากคลีนเส้น ได้ลองอนิเมตด้วย clip studio ก็สนุกดี ครั้งแรกที่ลองอนิเมตกับอนิเมะสไตล์ญี่ปุ่น โดนทักว่าต้องทำงานให้ไวขึ้นจริงแหล่ะ ต้องรู้จักกระจายความละเอียดด้วย เช่น เสื้อผ้าไม่ต้องละเอียดมาก (ไม่ได้แปลว่าให้ทำลวก แต่คือ รายละเอียดไม่ต้องเท่าดวงตาเป็นต้น)

  3. นอกจากอนิเมตเส้นก็ต้องอนิเมตเงาด้วยเช่นกัน อยากหา shortcut เพื่อกระโดดระหว่างเซลด้วยน่ะงิใช่

อยากวาดฝึกตาเพิ่มจากที่เรียนเช้าเหมือนกัน แล้วเอามาบล็อก แต่ว่าไม่ได้แล้ว รูทีนสำคัญ เคารพรูทีน! ทำให้ครบสิบสองอย่างก่อน ค่อยวนมาวาดใหม่ได้ ไปทีละน้อยสิบนาทีต่ออย่างแค่นั้นเองน่ะใช่ บาย ลองดูก่อน อันบนได้คอมเมนต์จากคุณใหม่ที่สตูว่า วงกลมยังกลมได้อีกแล้วก็จมูกยังพร้ิวไหวได้อีกน่ะ ฝึกต่อไป เพื่อไม้หัวคนมิวจิคกุ!!! คิดภาพไว้ อนิเมะเอ็มวีที่ได้เห็นชายใหญ่ออกกำลัง หรือว่าหญิงเล้กขี่หมายูนิคอร์นไปเที่ยวแคนาดาเป็นต้น วะฮ่าๆ เริ่มจากการคงรูทีนให้ได้ทุกวันเนี่ยแหล่ะ

9:25pm จับเวลาไปจะยี่สิบนาทีแล้ว ก็ยังเตลิดไปอยากซื้อไฟสีชมพูสีฟ้ามาติดห้อง เอาว่าตะกี้ฝึกอันนี้มาครับ อยายามจะพุชโพส แต่ก็ยังกลัวๆด้วยแหล่ะ กลัวว่า พุชแล้วจะวาดไม่สวยวาดไม่ได้ด้วยมั้งนะ ต้องลองอีกๆ จะได้ค่อยๆหลุดจากแบบตรงหน้า ฝึกจินตนาการวาดจากความจำ ความคิด

22:29pm วันนี้ไม่ได้วาดชายใหญ่ใน CSP ครับ เพราะคิดว่า อยากจะหมุนตัวไปด้วยเลยกับการได้วาดอ่ะ สู้ๆเอาให้ได้ 8 ทิศ เย้เย (ยังไม่ได้ดูการบ้านเจมส์วีคแปดเลยแฮะๆๆๆน่ะงิบาย ฟีดแบกด้วยน่ะ สรุปเค้าส่งมายัง ไปพักแล้วดีกว่า ได้ทำงานสตู ฝึกวาด อนิเมต ไม้หัวคน พอแล้ว)

เห้ออออ เซ็งทำชายใหญ่ไม่เสร็จเสียที อาจจะเพราะเราไม่ชัดเจนว่าต้องการจะจบงานยังไง ต้องการวาดอะไรมากกว่าล่ะมั้ง เอาใหม่นะ พรุ่งนี้จะวาดชายใหญ่ให้เสร็จ หนึ่งตัวละครเลยโดยให้ทำตามโจทย์ดังนี้คือ (เหมือนงานสตูคลีนหนึ่งภาพไง ต้องกำหนดเป็นตัวเลขกลมๆชัดเจนออกมาน่ะใช่)

  1. เป็นคาชีทที่อนิเมตไปด้วย (ก็แค่จับหมุนไงล่ะ เพราะเราวาดแปดทิศน่ะ)

  2. เริ่มจากร่างภาพก่อน ดูโครงสร้าง ขั้นตอนการวาด จากมังงะคะร่ะ เปิดดูมังงะคะร่ะ ใช้แปดส่วน

  3. วาดตัดเส้นจริงชายใหญ่ให้คลีนจะได้เห็นจุดบอดของตัวเองชัดๆ

  4. ใส่เป็นกกนถือไม้กระบอง กำลังออกกำลังกายไปด้วยชื่นชมหุ่นตัวเองไปด้วยน่ะ

แบ่งสองอย่างใหญ่ก่อน ทำงานสตู แล้วก็ทำงานไม้หัวคน จบแค่นี้ก่อน สะสางไว้เสาอา แล้วก็ดนตรีไว้เสาอา แยกออกไป แล้วก็อนิเมตล่ะ ก็ เป็นสเต็ปไปไหม ทำคาชีทให้เสร็จก่อนน่ะ หมุนๆๆ แล้วค่อยเริ่มอนิเมตแบบนี้แล้วกัน แล้วก็ ส่วนของเปิดตำราอ่านอีก มังงะคะระ สามเอ แล้วก็ เล่มจินไตไคโบ ด้วย แล้วก็อีกส่วนคือการบ้านเจมส์ เจฟ คาโดน่ะงิใช่

ไปนอนก่อนนะ บาย 10:51pm

Previous
Previous

เริ่มต้นวันได้ดีแล้ว

Next
Next

และแล้วก็ต้องกลับมาไม่สำเร็จ