เริ่มต้นวันได้ดีแล้ว

7:08am เช้านี้ก็ยังมีอาการคิดติดหัวอยู่ ไม่เป็นไร อย่างน้อยเรามีรูทีน 12 ของเราล่าสุด ก็ฟอโลว์ไป มันจะคิดอะไรสะเปะสะปะ อย่างน้อยเรามีเครื่องมือช่วย มีการจับเวลา มีบล็อกตรงนี้ไว้ แล้วเราก็มีเดดไลน์ด้วย ไม่เป็นไร อย่างน้อยทำแล้วงานแรกสิบนาที ฝึกวอร์มด้วย gesture drawing นี่ๆ

พรุ่งนี้อยากจะลองขยับทำใหม่ดูคือ ตอนที่วาดดูแบบ ปกติทำหนึ่งนาที ให้ลองดูแบบสามสิบวินาที แล้วก็จำ แล้วก็เริ่มวาดอีกสามสิบวิ แค่ลองดู จะเป็นยังไง ดีแล้วที่เราทำประจำแล้วก็จดไว้ เหมือนการทดลองนักวิทยาศาสตร์ เราก็จะรู้ตัวว่าเราทำอะไรไปบ้างยังไงน่ะ ใช่ เคนะ

ตอนนี้ในหัวคิดสะเปะสะปะเรื่องพ่อแม่ ไม่แน่ใจ เหมือนคิดห่วงอะไรบางอย่าง หรือกังวลกลัวอะไรบางอย่าง ไม่แน่ใจ เรื่องที่ว่ากังวลจะแมเนจเวลาตอนเช้ากับแม่ยังไงหรือเปล่านะ เอาเป็นว่า เดี๋ยวทำวอร์มอัพของสตูต่อ จะได้ส่งการบ้าน แล้วก็รอฝึกแปดโมง จากนั้น ค่อยไปว่ายน้ำทานข้าว กลับไปทำงานใหม่สิบโมง รูทีนอื่นๆไว้ทำโน่นไปเลย ตอนสักหนึ่งทุ่มน่ะใช่ พักดูหนังนี่ไม่จำเป็นเลยนะ จริงๆก็อยากมีไว้ อาจจะชั่วโมงเดียว ก็ตอนช่วงนั้นแหล่ะ เอาใหม่ งั้นไปทำงานอีกทีโน่นเลย สองทุ่มก็ดีนะอืม ทำงานสตูถึงประมาณห้าโมง รูทีนคร่าวๆก็ประมาณนี้ตอนนี้ แล้วก็คิดเรื่อง เล่ม จินไตไคโบ ที่เป็นอนาโตมี่ของญี่ปุ่น อยากฝึกตามเล่มนี้มาก เดี๋ยวว่ากันๆ ไล่ไปตามรูทีน มันคือข้อ 4 น่ะ เป็นการศึกษาจากคนอื่น (ด้วยลายเส้นอนิเมะ) แล้วก็ศึกษาจากโลก (ร่างกายจริงของมนุษย์) นั่นเอง สำหรับการฝึกข้อนี้ โอเคล่ะ ไปต่อ วอร์มอัพต่อ เส้น จมูก ตา ต่อไปสิบนาที

7:28am เหมือนกลายเป็นนักกีฬาเลยตอนนี้ ต้องฝึกฝนอย่างเข้มข้น วะฮ่าๆๆๆๆ ฝึกวงกลมกับเส้นเสร็จแล้ว ไม่ทันได้วาดจมูกกับตา ไม่เป็นไร เอาเท่านี้ก่อน เริ่มเท่าที่ได้ ความต่อเนื่องสำคัญที่สุด แล้วก็ความได้ระลึกสะท้อนก็สำคัญเช่นกัน ไม่งั้นก็เป็นเพียงเครื่องจักรทำซ้ำเดิมไม่มีการพัฒนา ดีแล้วที่มาบล็อกเอาไว้ คุยกับตัวเองได้

12:18pm เห้อออออ นี่สินะ ผลของการเสียตังค์ไปเรียนที่อังกฤษ ถ้าไม่มีวันนั้น ผมคงไม่ได้บล็อกติดมาจนถึงทุกวันนี้ ทุกการลงทุนมีค่าหมดนะครับ พักเที่ยงแล้ว แล้วก็ไม่ลืมว่า ฝึกงานสตูก็ต้องมาบล็อกเหมือนกัน เพราะทุกๆการขีด เขียน คิด ทำ มันก็คือการฝึกฝนทั้งหมด จะงานนอกงานใน งานราษฎร์งานหลวง สุดท้ายก็ติดตัวเราไปอยู่ดีจริงไหมครับ เช้านี้ผมได้ฝึกเส้นต่อครับ แล้วก็จมูก ตา กะจะเผลอไปเปิดตำราอื่นอย่าง มังงะคะร่ะ (จริงๆก็แอบเปิดแล้ว แต่ก็ดูเค้าสอนไม่ได้ตรงเป๊ะๆ เลยปิด แล้วก็ตั้งใจฝึกตามที่เรียนกับสตูก่อน ถ้าอยากไปหาความรู้เพิ่มค่อยไปทำเวลาอื่น เพื่อ STRUCTURE SAKE!!!) เอาล่ะ ก็ นั่นแหล่ะครับ ได้ฝึกมาประมาณนี้เน่อ เดี๋ยวต้องไปอาบน้ำ เล่นกีตาร์เสียหน่อย แล้วก็อย่าลืม พักคือพัก ห้ามคิดอะไรใดๆทั้งสิ้นแล้ว บทสนทนาในหัวเนี่ยแหล่ะ ก็กินแรงมหาศาลเช่นกัน จะดูหนังฟังเพลง นั่งเฉยๆ อะไรได้หมด แต่ช่วยกรุณาพักความคิดด้วย!!! เขียนบล็อกนี้ก็คือพอก่อย!!! (อยากอ่านเล่ม จินไตไคโบ แล้วก็วาดตามจัง แล้วก็ไม้หัว แล้วก็รูทีนให้ครบสิบสอง ว้ากๆๆๆความอยากเยอะ ยิ่งต้องบริหารจัดการครับ อ้อ ปล. ผมแชร์เรื่องคอร์สแพงๆที่เรียนออนไลน์ไปกับคุณใหม่ด้วย ผมเจอคุณใหม่ช้าไป กระซิก เศร้าจุง บาย ไม่หรอก ทุกอย่างมันก็คือการต่อจุดไปหากันเรื่อยๆแหล่ะครับ โอเคนะ บาย)

ปล. ย้ำๆๆๆๆๆตัวเองเข้าไป ทำดีต้องชื่นชม ดีแล้วที่มาบล็อกหลังการฝึกสตู การทำ การวาด อนิเมต เสมอ ไม่ให้ลืมตัวเอง แล้วก็สิ่งที่จะทำ แล้วก็ทางที่กำลังเดินด้วย ต้องคอยสะท้อนตัวเองตลอด ไม่ใช่แค่เช้ากับดึกๆ ระหว่างฝึกสตูก็ด้วย เรียนรู้อะไรไปบ้าง ต้องมาจดแล้วก็สะท้อนเอาไว้ บรัย

ปล. สอง ไหนๆก็ไม่ลืมมาบล็อกช่วงก่อนพักเที่ยงแล้ว วันนี้ได้กลับไปว่ายน้ำ กับออกกำลังกับแม่สมใจ ดีแล้วๆ แต่กินข้าวยังไม่ทัน ต้องบริหารใหม่วันจันทร์ เก้าโมงคือสายสุด ถ้าจะไปว่ายน้ำ ใช่ๆ ต้องประมาณนั้น วันนี้ดันน้อยใจแม่อีก โว้ยกู ครั้งหน้า ใครเค้าทำอะไร เราต้องถามก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนที่จะไปคิดเอาเองหรือโมโหอะไรแบบนี้ เข้าใจล่ะๆๆๆ แล้วก็อีกปล. ได้กลับมาคุยกับหลุยส์แล้วก็ดี จะได้เลิกมาคุกันเสียที แล้วก็อยากนัดลิซ่าไปสวนด้วย แล้วก็ต้องหาซื้อของขวัญวันเกิดพี่หยกอีก ซื้ออะไรดีล่ะ ตอนแรกคิดถึงหม้อทอดไร้น้ำมันน่ะ โอเคบาย

สรุปสิ่งที่ได้จากการฝึกวาดเสียหน่อยสามอย่าง

  1. ยังงงว่าปลายจมูกวาดยังไง ต้องตัดเหลี่ยมยังไงดี แล้วก็ทรงจมูกยังไม่ค่อยแน่นอนเท่าไหร่ ตรงองศา ทิศทาง แล้วก็คิดว่าเงามันเข้มไปด้วยตรงสันจมูก

  2. ลากเส้นขึ้นยังอ่อนอยู่ต้องฝึกเพิ่มพิเศษ แล้วก็อยากฝึกเส้นให้ยาวขึ้นด้วย

  3. ยังอยากศึกษาจากตำราอื่นที่เรามีเช่นมังงะคะระ จินไตไคโบ สามเอ ไปด้วยอยู่ แต่ก็ต้องฝึกของสตูไปด้วย คือของใหม่ใส่มาได้ แต่ของเก่าที่มีก็ต้องทบทวนไม่ให้ลืม ไม่งั้นมันไม่แน่นสักทาง

  4. extra ยังอยากฝึกวาดให้ได้หลายมุมกว่านี้ แต่ก็ใจเย็นก่อน บาย

10:51pm วันนี้ทำงานช่วงบ่าย ฝึกเส้นต่อ เส้นตรง วงกลม แล้วก็ตา จมูก ได้การบ้านมาเป็นไปวาดเป็นหัวกะโหลก นี่ยังคงงงๆกับ 12 รูทีนเลยว่าจะเอายังไงดีน่ะ เห้ออออ หรือว่าทำอะไรก็ได้สักอย่าง แต่อย่างน้อย เราแทรคไว้ บล็อกไว้ก็ดีแล้ว คิดง่ายๆ แบบนั้น simplify life แบบนั้นดีกว่าไหมนะ อาจจะเริ่มหัวกะโหลกของคุณใหม่วันนี้เลยคืนนี้เลยไหมนะ เริ่มจาก ครึ่งชั่วโมงอะไรแบบ นี้ สามเอที่อยากทำ ไว้ก่อน ถัดไปอะไรแบบนี้ไหมนะน่ะ อย่าพยายามคิดให้แผนเพอร์เฟค ให้เรียงลำดับความสำคัญน่ะประมาณนั้นด้วยน่ะใช่ โอเคบาย พอแล้ว เลิกคิด เลิกพยายามควบคุมทุกอย่าง ทำสิ่งที่สำคัญสุดของเราตอนนี้ เวลานี้ดีกว่า โอเคบาย

10:58pm ลองดูนะ เชื่อคุณใหม่ ทำตามแบบฝึกเค้าก่อนเป็นอย่างแรก first priority ลองวาดหัวกะโหลก สักครึ่งชั่วโมงดู ถ้าเกิดคิดว่าเสร็จก่อน ก็ไปเปิดสามเอ เอาที่คิดได้แว้บแรกเลย ไม้หัวยังก่อน แต่งเพลงยัง อนิเมตยัง เจมส์ยัง เจฟยัง หนังสือญี่ปุ่นยัง จัดห้อง หนี้ ยัง เอาที่อยู่ผิวสมองก่อน ไม่ต้องพยายามคิดทั้งหมดให้เพอร์เฟค หยุด

  1. หัวกะโหลก 10 นาที

  2. สามเอ 10 นาที เอาแค่นี้คืนนี้แล้วพักได้

Previous
Previous

Keep It Simple Shit / เข้าใจ ไม่ ท่องจำ

Next
Next

วันนี้รูทีนจะเป็นอย่างไรหนอ