Keep It Simple Shit / เข้าใจ ไม่ ท่องจำ

6:56am อันนี้เป็นคำที่ได้ยินจากพี่ๆในดิสคอร์ดล่าสุด จริงๆก็ตรงกับที่ผมเคยได้ยินครูที่มหาลัยเคยบอกไว้ ตอนนั้น แกบอกว่า Keep It Simple and Stupid ก็คล้ายๆกันครับ ผมเอามาใช้กับเช้าวันนี้ด้วยการตัดทอนให้ตารางรูทีนของผมมันเล็กลง เหลือแค่หกข้อ แต่ว่าเพิ่มเวลาเอาจากสิบเป็นสามสิบนาทีครับ

7:41am ได้ lesson ล่าสุดจากคุณใหม่มาครับ ตอนแรกช็อกซีเนม่าเลย นึกว่าตัวเองจะเกินเยียวยาหรือเปล่า (แต่เอาเข้าจริง คราวหน้าไม่ต้องคิดแบบนั้นนะ เพราะถึงใครจะบอกว่าเราเกินเยียวยา เราเองนั่นแหล่ะ ต้องเป็นคนสุดท้ายที่บอกว่าตัวเอง ไม่! เรายังไปต่อได้!) แกหมายถึงว่า ถ้าเราเอาแต่ท่องจำน่ะ มันก็ไม่ไปไหนหรอก จริงๆก็ตรงกับเรื่องนี้ที่เราเคยคิดอยู่นะ ว่าท่องจำหรือเข้าใจยังไงดี นี่ไง ได้การย้ำจากครูแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ทำให้ได้จริงคือ

“ฝึกด้วยความเข้าใจ”

แปลว่าอะไรล่ะ แปลว่าเราก็ต้องสังเกต ศึกษาจากของจริง (หัวกะโหลกเป็นต้น) จากแก่น ต้องวาดไป แล้วก็คิดไป ถามตอบไป ให้เกิดการสนทนาภายใน หรือเอามาถามครู ความเข้าใจคืออะไรล่ะ ก็นั่นแหล่ะ ความเป็นจริงบางอย่างอาจจะต้องจำไปก่อน ก็อาจจะใช่ แต่สุดท้ายขอให้เน้นที่ความเข้าใจ

เข้าใจแปลว่า รู้ว่าทำไมต้องเป็นแบบนั้น มั้งนะ อืมม อย่างการที่เราเขียน ข. ไข่ แล้วรู้ว่ามันต้องมีหัว เนี่ย อันนี้ท่องจำหรือเข้าใจล่ะ ก็อาจจะเป็นการท่องจำนะ เพราะเราก็อธิบายไม่ได้ ทำไมต้องมีหัว อืมม อาจจะเป็นแบบนั้น

ความเข้าใจ คงต้องมาจากการ สังเกต และ ตั้งคำถาม และ หาคำตอบ หรือเปล่านะ

คุณใหม่ย้ำว่า ถ้าวันนึงคุณใหม่ไม่อยู่ให้ถาม เราจะทำยังไง จะวาดยังไง นั่นไง คือการเรียนรู้ที่ยั่งยืน นั่นแหล่ะคือการวาดด้วยความเข้าใจ ที่แกต้องการสื่อแล้วก็ มันก็ตอบกับที่เราก็สงสัยนะ ถ้าเกิดเราวาดได้แต่บิดไม่ได้ ก็แปลว่าเราไม่เข้าใจ เป็นต้น (ตอนนี้พอเข้าใจแล้ว เราต้องเข้าใจรูปทรง ฟอร์มกระดูก อะไรแบบนี้)

เราอาจจะต้องมองให้ ศิลปะ เป็น วิทยาศาสตร์ มากขึ้น ตอนนี้ ใช่ เป็นสิ่งเดียวกัน

กลับมาให้กำลังใจตัวเองอีกประโยคพอ เดี่ยวสปอยตัวเองไปอีก แกบอกว่า ไม่แปลกหรอกที่เริ่มมาแล้วจะวาดด้วยวิธีผิดๆแบบนี้ แกแค่ไม่อยากให้เราวาดวิธีผิดๆอีก เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่า จริงด้วย

7:17pm ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7 Routines เหมือนเดิมที่เรากลั่นออกมาล่าสุดมันเจ๋งมากๆเลย ตอนนี้มีคิดสามเรื่องคือ อยากศึกษาเรื่องกะโหลกแล้วก็ช่วงตัวส่วนบน ตามการบ้านของสตู แล้วก็ดูอบอ แล้วก็จัดการเงิน แต่ทำได้ทีละอย่าง ตะกี้อ่านเล่ม winslow จนได้ดีใจมาก ได้โน้ตมาประมาณนี้ ระวัง อย่ามัวลงลึกตั้งแต่เริ่มกระดูกจนไม่ทันได้วาดหัวกะโหลก คืนนี้พยายามทำความเข้าใจหัวกะโหลกให้จบ (ตอนแรกจะไปเปิดดูยูทูบของยูทูบเบอร์ไทยหลายๆท่าน แต่ก็อย่าเพิ่งดีกว่า มาน้อยแต่มาก กันก่อน เอาแค่วินสโลว์ก่อน)

อย่าลืมสรุปโน้ตที่คุณใหม่บอกไว้ เช่น วาดให้ครบกระดูกทุกชิ้น วาดให้สี่มุมดูเหมือนมาจากกะโหลกเดียวกัน วาดให้คลีย ไม่บูดๆเบี้ยวๆ เป็นต้น แล้วก็ใช้เทคนิกที่คุณใหม่บอกเมื่อวานด้วยคือ เลิกสานเส้น!!!

เช้าวันที่ 2 oct ‘22 6:46am

แวะมาบอกว่าเมื่อวานวาดไม่จบ เพราะว่าง่วงเสียก่อนไม่ไหว เช้านี้มานั่งไตร่ตรองดู คิดว่าเราอาจจะยังไม่ต้องวาดเต็มตัวหรอก ก็ไปที่กะโหลก แล้วก็ต่อที่ช่วยส่วนบนก่อนน่ะ ตอนนี้ค่อนข้างรู้สึกกดดัน เหมือนเราต้องทำให้ได้เลยวันนี้พรุ่งนี้สำหรับสตู ซึ่งมันต้องใช้เวลาอ่ะ คือเราฝึกฝนได้ แต่ให้เราเก่งขึ้นในคืนสองคืนเราไม่ไหวจริงๆ ตอนนี้เริ่มท้อแท้แบบนี้มากกว่า ก็ไม่รู้สินะ ลองดูต่อไปก่อน เท่าที่ไหว

Previous
Previous

ตั้งแต่คิดจะทำก็เหลืออีก 2:26 นาที

Next
Next

เริ่มต้นวันได้ดีแล้ว