Keep Moving Forward

6:06am ความฟินตอนนี้คือการตื่นมาแล้วได้ทำสิ่งใหม่ คิดสิ่งใหม่ เห็นสิ่งใหม่ ได้รู้สึกถึง progress อาจจะเป็นชีวิตที่เริ่มลงตัวเพราะความน้อย ทั้งห้อง ทั้งเรื่องการเรียน ที่ตอนนี้มาอยู่ที่ อนิเมชั่นสองมิติเป็นหลัก ก็คงเหมือนการวาดอนิเมชั่น เหมือนที่ฟรานซิสว่าไว้ครับ มันคือกระบวนการกลั่น การทำซ้ำ เพื่อหาสิ่งที่สำคัญเพื่อเน้นมัน แล้วก็ทอนสิ่งที่ไม่สำคัญออกไป ก็คงเหมือนชีวิตผมตอนนี้สินะ อาจจะเพราะเมื่อวาน ดูสารครดี street food เน็ตฟลิกซ์ ได้เห็นเรื่องราวใหม่ๆ พ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งใจทำงาน ที่อินโดนีเซียแล้วก็ไต้หวัน มันอาจจะทำให้เราเปิดโลกว่า เห้ย มันมีอะไรมากกว่าที่เราเอาแต่วนในหัวอยู่เรื่องเดิมๆนะแบบนั้นมั้งครับ แล้วก็ประจวบกับการทำงานที่ค่อยๆเข้ารูปเข้ารอยขึ้น เมื่อวาน ผมใช่เทคนิกใหม่คือ นั่งทำงานแค่ทีละสิบนาทีพอ แต่ว่าปลูกต้นไม้ในแอพแทรคไว้หมด สุดท้ายก็รวมออกมาว่าโฟกัสไป 5 ชม 23 นาที ครับ คือตอนนี้มันเป็นความฟินที่ว่าชีวิตมันเดินหน้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องก้าวใหญ่ แต่ขอให้วันนี้เดินหน้าไปมากกว่าเมื่อวาน แล้วก็เพิ่งเข้าใจว่าเราต้องใช้ตัวช่วยไง การเขียนบล็อกนี้ก็ใช่ การใช้แอพ การทำอะไรที่ linear ขึ้นเช่นการ ค่อยๆดูไฟล์อนิเมชั่นไปทีละไฟล์ หรือว่าอ่านหนังสือไปทีละบทให้จบ แล้วไปต่อ อะไรแบบนี้ ก็คือ ต้องทำอะไรให้มัน structure มากขึ้นนั่นเอง (ตลกดี เหมือนโดนล้อ หมายถึงการเรียนวาดด้วยไหมนะครับ เพราะว่ายังไม่ได้ศึกษาถึงส่วน anatomy หรือว่าการวาดที่เน้น shapes เสียเท่าไหร่) เอาว่าทุกวันตื่นมา ต้องบอกให้ตัวเองกระโจนขึ้นมาทำอะไร สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ใช่ ห้องที่ยังไม่เคยจัดก็จัด สิ่งที่ยังค้างคาไม่เสร็จก็ค่อยๆฆ่าทิ้งไปทีละเรื่อง อนิเมชั่นเรื่องไหนยังไม่เคยฝึกก็ทำ ดรออิ้งอีก ไม้หัวด้วย เรื่อง ตัวละคร โลก ตรงไหนยังมีช่องโหว่ ก็เอามาเล่าให้เรียบร้อย คือทำอะไรก็ได้ที่มัน Keep Moving Forward นั่นเอง

เมื่อวานเป็นวันแรกที่กลับมาคิดว่าจะเรียนอนิเมชั่นทุกวัน ไม่ได้แบ่งออกแค่วันอังคาร ศุกร์เหมือนอาทิตย์ก่อนครับ ก็โอเคนะ ถึงแม้สุดท้ายผมก็ไม่ได้ฝึกดรออิ้งหรือว่าไม้หัว (คือให้เอาไว้ฝึกแทรก คือในหัวคิดแค่อนิเมชั่นสตัดดี้พอแล้ว) ซึ่งก็ช่วงเช้าผมใช้เวลาจัดระเบียบ youtube ตัวเองให้เรียบร้อย เพิ่งรู้ว่าทำแบนเนอร์ได้ด้วย

https://www.youtube.com/channel/UCdVFnqn3ZY7dEXKtUngNVLg

จริงก็ไม่ใช่เพื่ออะไร เพราะว่า กำลังรวมงานอนิเมชั่นที่เคยทำมาเป็น reel ไว้คุยกับเจย์ ครูผมเองครับ ว่าต้องเพิ่มเติมตรงไหนบ้างในการใช้สมัครงานประมาณนี้ อยากเอาไว้ดูฝีมือตัวเองที่ผ่านมาด้วย ที่เริ่มเรียนอนิมสองมิติมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาปีที่แล้ว ก็ประมาณเจ็ดเดือนได้ (รู้ตัวว่ามันเก่งได้มากกว่านี้เยอะมากกกกก เพราะให้เวลาฝึกยังน้อยมากๆๆๆๆ ครับ) ก็เลยเคลียร์พื้นที่ยูทูบไว้ ทำไปทำมาก็ใช้เวลาเหมือนกัน ดีแล้ว จะได้รู้ว่าไม่ต้องอัพโหลดทีละคลิป มันเสียเวลา ทำชีวิตให้ง่าย! เดี๋ยวเอาคลิปมารวมตัดต่อเป็นรีลเดียวค่อยอัพทีเดียวทีกว่า เสร็จแล้วก็ใส่ cloud ให้เรียบร้อย อัพลงยูทูบแชนเน่ล แล้วก็ใส่เว็บนี้ไว้เผื่อเป็นพอร์ต

พูดถึงยูทูบแล้วก็นึกถึงโปรเจคซีรีส์ไม้หัวอนิเมชั่นเรียนอนิเมชั่นที่ผมคิดไว้แล้ว อยากให้มีสิบสามตอน ตอนแรกแนะนำ เล่าเรื่องหญิงเล้กพยายามจะเรียนอนิเมชั่นครับ เธอทนไม่ไหวที่วาดพอเทรตน้องชาย (ชายเล็กนะเห้ย)​ แล้วมันรู้สึกตายด้าน ไร้ชีวิตชีวา (ต่างจากน้องชายเธอที่ดวงตาเป็นประกายกับความงามของชีวิตทุกเช้า) หวังว่าจะได้อัพขึ้นยูทูบครับ แปะไว้หน่อย

ส่วนช่วงบ่ายเมื่อวานก็เริ่มค่อยๆไล่เคลียร์เลคเชอร์ของโทนิโกะ 12 princicples ของอนิเมชั่นครับ แล้วก็เปิดอ่าน จาก illusion of life ของ frank thomas and ollie johnston ด้วย จบไปครึ่งนึงพอดีครับ อันนี้รู้สึกยากสุดน่าจะเป็น overlapping/follow through อันที่รู้สึกพิศวงสุดน่าจะเป็นเรื่อง arc ที่มาช่วยเรื่อง solid drawing เช่นว่าเวลาทำ headturn แล้ว เวลาหัวหมุนไปซ้ายขวา ถ้าเราแทรคที่ปลายจมูก ให้นึกภาพเส้นโค้งไว้ แล้วมันจะทำให้ดูว่าจมูกมัน favor ด้านข้าง มากกว่า เวลาที่จมูกอยู่ในตำแหน่ง 3/4 คล้ายๆว่าเป็นเรื่อง perspective เข้ามาน่ะ ออแล้วก็มีเรื่อง slow in / slow out ที่น่าสนใจ อยากจะเอามาฝึกบ่อยๆ เค้าบอกว่าฝึกง่ายๆ คือเวลาตัวละครเปลี่ยนท่าจาก โพสนึง ไปอีก โพสนึง ให้ฝึกง่ายๆก็คือ slowing out from the previous pose and then slowing in into the next pose เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นโพสชัดๆด้วยแหล่ะครับ เหมือนที่อ่านมาจากหนังสือเลยด้วย ออแล้วก็เรื่อง straighahead vs pose-to-pose ด้วย อันนี้ก็น่าสนใจ การ combine สองวิธีการในการทำอนิเมชั่น เค้ายกตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงตีเทนนิส อันนั้นอนิเมชั่นของโทนิโกะสวยมากๆๆๆ เห้ยเออใช่ น่าจะหยิบโทนิโกะมาเล่าในคอร์สของเจฟดีกว่า วีคนี้เค้าให้หาแรงบันดาลใจจาก master พอดีเลย เย้เย

visual มันสำคัญครับ ต้องแคปมาโชว์ ว่าทำอะไรไปบ้าง ข้างบนเป็นไฟล์ที่บอก ว่าเรียนอนิเมชั่นจาก Toniko Pantoja แนะนำมากๆๆ เค้ามียูทูบสอนหลายๆอย่างด้วย ดีมากๆๆๆ แล้วก็เป็นไฟล์งานอนิเมชั่นที่ใกล้จะได้รวมงานแล้วด้วยครับ พอก่อนล่ะเช้านี้ ปวดอึ๊พอดี เดี๋ยวผมต้องไปฝึกหายใจจากที่เรียนกับครูพีลาทิสด้วย ฟ้าร้องครืนๆเช้านี้ ขอให้เป็นวันที่ productive แบบ ไม่เร่งรีบ ของทุกท่านครับ สวัสดี

 
Previous
Previous

อย่าลืมโพ้มมมม

Next
Next

ตามเก็บ - ทีละ 10 นาที - ยังไงก็ต้องฝึกอนิเมชั่นทุกวัน สำคัญที่สุด - รวมรีลเตรียมพอร์ตกับเจย์