อย่าลืมสามมิติเวลาวาดสองมิติ

7:44am ความเชื่อเราเองนี่แหล่ะ ที่จะปิดกั้นหลายๆอย่าง ก่อนหน้านี้นานแล้วที่คิดว่า การวาดคนก็ต้องวาดจากคนจริงเท่านั้น เป็นไงล่ะ แล้วเราก็ไม่ได้มีโอกาสขนาดนั้น ก็เลยได้วาดน้อยเลยจริงไหม ตอนนี้ เราเปลี่ยนไป เราทำเท่าที่ทำได้ ตอนนี้ทุกเช้าด้วยรูทีนการวอร์มอัพเจสเจอร์ วาดคนจาก Gesture Drawing Party channel on YouTube มันดีมาก อย่างน้อยๆ มันทำให้เราได้สังเกต ย้ำตัวเอง หลายๆเรื่อง ถึงจุดที่ควรจะ คำนึงถึง เวลาวาดรูป เช่น

  • มิติการวาด ต้องไม่ลืมว่า มีของยื่นมาข้างหน้า หรือไปข้างหลัง อย่าให้ความแบนของระนาบสองมิติหลอกเรา

  • พื้น ทำให้นึกถึง perspective เวลาวางขาสองข้าง มันควรจะอยู่ห่างกันเท่าไหร่ยังไง ตรงเริ่มเข้าใจ ทำไมนักวาด อนิเมเตอร์ต้องมี perspective grid เดี๋ยวต้องไปดูพาลมี เจมส์​ อจปด้วยน่ะตรงนี้

  • เสื้อผ้า เริ่มสนใจมากขึ้น บราของผู้หญิงอยู่บริเวณไหน รอยยับอยู่ตรงไหน อันนี้พ้องกับ ที่ต้องทำการบ้านส่งเจมส์ด้วยน่ะ

  • มือ เริ่มย่อยให้ง่ายลอง สองส่วนก่อน คือส่วนฝ่ามือ กับ นิ้ว แล้วก็เริ่มสังเกตความแตกต่าง ตำแหน่งนิ้วมือด้วย ว่ามันไปได้เยอะมาก แล้วก็การพยายามมอง รูปร่าง simple shapes ของมือ ตรงนี้พยายามมองเป็นสี่เหลี่ยม ถึงแม้ในบางมุมจะดูไม่ค่อยออก

  • ล่าสุดนิ่งขึ้นกับ shorthand คือภาษาย่อย ของ figure ที่เราใช้วาด ล่าสุดใช้เป็นทรงลูกบาศก์ เพราะคิดว่ามันเป็นมิติง่ายดี แล้วก็ทำให้เรานิ่งดี แบบ ลดความเป็นไปได้ ใช่ มันทำให้เราคิดว่า โอเค ซี่โครงเค้าแหงนขึ้นหรือว่าลง บิดซ้ายหรือว่าขวา หันมาตรงๆหรือว่าทำมุม foreshortened ไหมอะไรแบบนี้ด้วย ตรงนี้อยากจะไปดู พาลมี อีกทีว่าเค้าสอนยังไง รวมถึงเจมส์ โทนิโกะด้วย เวลาที่เค้าชอบพูดถึง shorthand ในการทำงานน่ะ

ปล. นอกเรื่อง เริ่มคิดถึงเรื่อง storyboard, shot language, camera angles, layout, background อะไรพวกนั้นละเนี่ย หลังจากได้เริ่มอนิเมะมั้งนะ วีคนี้ทำตอนคุณพ่อเบาบับ นอกจากเรื่องพื้นฐานอนิเมต เดิน สีหน้า ลิปซิงค์ เราจะต้องไม่ลืม เริ่มใส่เรื่อง มุมกล้อง หรือว่า shot language ลงไปด้วย ก็เรียนมาแล้วนี่ สุดท้าย เพื่อให้ได้รีลไว้ส่งสิ้นเดือนนะ กับสตูอจน ที่เรามุ่งไว้ (แล้วก็โชว์ขอฟีดแบกจาก อจป ด้วย) แล้วก็ไม่ลืม ทำการบ้านเจมส์ส่ง ภายในวันจันทร์ที่ 5 ได้ไหมลองดู แล้วก็พาลมี โทนิโกะ ซีจีเอมเอ ทบทวนด้วย

สรุปอีกที

  1. สำคัญสุดตอนนี้คือ ไม้หัวคน คันจิ อนิเมะ เพื่อเป็น เดโมรีล ส่งสตู อจน โดยรวบรวม งาน เรื่อง โลก ตัวละคร ไม้หัว แล้วก็ เล่าเรื่องราวต่อ แล้วก็ ทำคาชีท ได้โบนัสเป็นไลน์สติกเกอร์ แล้วก็ส่ง อจป ขอฟีดแบกด้วย

  2. ทำการบ้าน เจมส์​ส่งให้จบ

  3. ฝึกวาดคนแล้วก็จบงานให้ได้ ด้วยพาลมี คลาสอจป โทนิโกะ เพิ่มเติมจากเจมส์ข้อสอง

ประมาณนี้ก่อนที่สำคัญสุดๆหลักๆตอนนี้เลย

Previous
Previous

เริ่มโมเมนตั้มสติกเกอร์เซ็ทสี่สาวแล้ว

Next
Next

เริ่มกลับมาคลาสเรียน