จะเน้นแค่เจมส์ไหม ขอตอบเลยว่าไม่! รูทีน 7 วัดสักดีกว่า เย้ๆๆๆ

6:18am จริงๆตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว กลับบ้านก็เดี้ยงตั้งแต่ไปเรียน เพราะว่ามันรู้สึกท้วมท้น แล้วก็ยังปวดๆมือขวาด้วย ไม่รู้ตัวเองจะสำออยไปไหม แต่ก็นั่นแหล่ะ มีไปเยี่ยมคุณย่าด้วย ก็เลย เหนื่อยๆหน่อยกลางคืนดู industry ไปตอนกว่าได้ สนุกดีเรื่องนี้ ชอบเรื่องราวตัวละคร หรือเพราะมันมีอะไร sexๆ เยอะกันแน่ก็ไม่ทราบ เอาว่านั่นแหล่ะ เช้านี้ก็กะจะเปิดเจมส์ดูเลคเชอร์ทำงาน แต่เจอแมสเสจออฟที่เราบอกว่ารอไปเรียนคาโดคาว่า อนิเมะ จะได้ถามครูตรงๆว่าเตรียมตัวยังไง ดี แล้วออฟก็พูดเรื่องวาดปิดแบบ ทำให้เราอึ้งๆว่า เออ ลืมไปอีกแล้ว เรื่องการเทรนแบบ จำเพาะเจาะจงที่เราดีไซน์เองอ่ะ เพราะอย่างฟังครูคดคว เมื่อวานล่าสุดก็ฟังเหมือนว่า กายวิภาคก็เหมือนภาษา ใช้บ่อยก็จำได้เอง ประมาณนั้น เราว่าสุดท้าย เราก็อาจจะอยากทำทั้งคู่แหล่ะมั้ง เซสชั่นที่เป็นการฝึกวาด แล้วก็ตั้งใจปิดเลย แล้วก็ วาดบ่อยๆ อาศัยความคุ้นชิน สองแบบเลยน่ะงิ

เจมส์ก็ดี ด้วย context ที่ว่าเค้าอนิเมตได้ วาดได้ แนวก็ดูไปทางอนิเมะด้วย แต่ก็ดูสอนแบบไม่ได้ติดสไตล์ด้วย แล้วก็เค้าก็ดูมีความเป็น ศิลปินอิสระด้วย หลายอย่างทำให้เราอยากเป็นคล้ายๆแบบเค้าด้วย แต่ว่า สุดท้ายตอนนี้กลับมายึดที่ รูทีน 9 อย่างของเราก่อนแล้วกัน งั้นขอเริ่มจากการเปรียบเทียบรูปวาดวันก่อน ให้เรียบร้อยแล้ววันนี้ก็ลองอีกที วาดแบบ ตั้งใจจำ อ่ะใช่ ต้องเรียกแบบนั้น มันต้องตั้งใจจะจำด้วยอ่ะ ใช้บ่อยด้วยแน่ล่ะ แต่มันต้องใช้สองเทคนิกเลย ก็ไว้ค่อยฟังเจมส์ ทำการบ้านเจมส์ ตรงนั้น ที่เราได้ใช้งานแบบ เน้นวาดบ่อยแล้วจำได้เอาน่ะ อีกสกิลนึง

7:15am สรุปตอนนี้กลับมาที่รูทีน 8 ยุบให้ง่ายลง ดีแล้ว เพราะชีวิตมันงี้แหล่ะ ต้องคอยจัดระเบียบ ทำให้น้อยลง ง่ายขึ้นเสมอ เมื่อวานมันฟินจาก anatomy แหล่ะ ตอนแรกเลยไปเพิ่มคอลั่มเก้าอยากฝึกอนตมทุกวัน ไม่อ่ะ ตอนนี้คิดว่า คอลั่มการฝึกอนาโตมี่ เราว่ามันคือข้อ 4 การฝึกจากตำราช้าๆของเรานั่นแหล่ะ เหมือนกัน ยุบเลย ให้ชีวิตง่ายขึ้น แล้วก็ยุบข้อ 7 8 เข้าด้วยกันด้วย เป็นการฝึกวาดจากหัว แล้วก็วาดออกมาเป็นไม้หัวคนไปเลยทีเดียวน่ะ ฝึกจินตนกาารนั่นเองข้อ 7 น่ะ

สรุปตอนนี้ได้ดังนี้คือ

แล้วก็ทำตามรูทีนดีแล้ว เจมส์ก็ยังไม่ใช่ทุกอย่าง เราเองนั่นแหล่ะ ต้องเป็นนายตัวเอง ต้องคุมตารางเอง รู้แบบฝึกที่ customized เข้ากับความต้องการตัวเองดีที่สุด

สุดท้ายเรารู้ pain points, weakness ตัวเองดีสุด เลยต้องยึดรูทีนเจ็ดอย่างตัวเองไว้ไง เรายึดไกด์การฝึกจาก homework ของเค้าได้ แต่เราก็ต้องย่อยเป็นภาษาตัวเอง แล้วก็ วันนึงเค้าก็จะไม่อยู่ เราก็ต้องไม่ตาย ต้องพึ่งตัวเองได้

ตอนนี้เป็น Routine 7 แล้วนะ โดยทำฝึกปิดแบบแล้ว ต่อไปก็ทำเจมส์​ แค่นั้นเองน่ะ ฟังเลคเชอร์ ดูฟีดแบค ทำแบบฝึกเค้าน่ะ

อันนี้งานแบบฝึกปิดแบบวันนี้ เริ่มหยิบโพสใหม่เลย แต่ก็ยังนายแบบคนเดิมอยู่ เป็นหุ่นผู้ชายอยู่ แล้วก็ ลองวาดจากแบบสามรอบได้ แล้วก็ปิดแบบ วาดจากดรออิ้งทีสองทีมั้ง แล้วก็ ค่อยปิดหมดเลยวาดออกมา ทำต่อเนื่องเลยทั้งหมดที่บอกไป แล้วก็เปิดแบบนายแบบจริงมาเทียบตรวจ อย่างแรกเลยคือสัดส่วน พอให้หัวขนาดเท่ากันแล้วดูเรา

เข้าใจละ เราต้องเก็บข้อผิดพลาดให้เห็น ไม่งั้นเราจะลืมไง ลืมมมมมม ไปสิ้น เราต้องจดจำข้อผิดพลาดเพื่อไม่ให้ผิดซ้ำ ถึงว่า ครูไม่ค่อยอยากให้ control z นี่เอง

รูปซ้ายนี่คือก่อนที่จะได้รูปบน (ขอโทษในความไร้ระเบียบครับ) แบบซ้ายคือวาดมาจากหุ่นคน แบบขวาคือปิดเลย สังเกตว่า มันผิดตั้งแต่สัดส่วนหัวกับตัวแล้วน่ะ (อย่างภาพบนเลยเป็นการตรวจโดยไป match ขนาดตัวรวมๆกับนายแบบครับ เพื่อจะได้ฟีดแบครายละเอียดได้) แล้วก็ลืมดูเส้นสายสำคัญๆ ที่เป็นภาพใหญ่คือ

  1. contrapposto line (ctpt)

  2. center line (ctl)

  3. line of action (loa)

Previous
Previous

วันนี้ขออย่างน้อยสองอย่าง

Next
Next

อรุณสวัสดิ์