ความบังเอิญ

“ชายกลางคุ้นๆกับเรื่องนี้บ้างมั้ย Letters to a Young Poet” พี่ทองถามชายกลางด้วยท่าทางตื่นเต้น “พี่ก็จำไม่ได้หรอกว่าตอนแรกกำลังค้นหาอะไร แต่เปิดโน่นไปนี่มาบนเน็ตแล้วก็เจอหนังสือ e-book เล่มนี้ เค้าพูดถึงหนังสือสองเล่มที่ INFP จะชอบ พี่เลยกดเข้าไปอ่านดู เล่มแรกก็คือ Anne of Green Gables ซึ่งแน่นอน หนังสือที่กลายไปเป็นซีรีส์ที่พี่ชอบมาก Anne with an E ใช่ป่ะล่ะ ส่อนเรื่องที่สองเรื่องเนี้ย พี่คุ้นมากว่าเหมือนเคยซื้อ…” ความทรงจำอันเลือนลางค่อยๆกลับมาเข้มข้นขึ้นพร้อมกับที่ผมหันหน้าไปหาชายกลางแล้วเราก็พูดพร้อมกันว่า “ลอนดอน!” จากนั้นพี่ทองก็หลุดเข้าไปในโลกส่วนตัวของเค้าอีกครั้งเมื่อเค้าค้นเจอเล่มดังกล่าวจริงๆ ในกองหนังสือกองย่อมๆที่ขนมาจากลอนดอน

“ชั้นว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจดีนะ การค้นหาหนังสือตามบุคลิกลักษณะของตัวเอง จริงๆเมื่อวานชั้นก็เริ่มอ่านหนังสือไปแล้วสองเล่ม ที่คิดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของรีเสิร์ชที่จะเอาไปเสนอพี่ชายใหญ่ ก็คือเล่ม The Five Thieves of Happiness ของ John Izzo กับ The Sorrow of Love ของ The School of Life เนี่ย ซึ่งเอาจริงๆชั้นก็บังเอิญเจอทั้งสองเล่มอยู่บนโต๊ะทำงานพี่ทองเลยลองหยิบมาอ่านซะเลย กะจะลองปล่อยให้ความบังเอิญมันนำพาไปสู่อะไรที่ไม่รู้” ชายกลางเพิ่งได้หยุดพูด แล้วก็สังเกตเห็นว่าเพื่อนสัตว์ขาวดำกำลังเริ่มทำตาปรือ สงสัยเค้าจะพูดมากไปหน่อย "

“ชั้นขอพูดให้จบก่อนละกันนะ แล้วชั้นจะผลัดให้เป็นตานายเสนอสิ่งที่นายไปหามาได้บ้าง นายก็รู้ว่าชั้นจะเสียสมาธินิดนึงถ้าชั้นเริ่มต้องไปโฟกัสกับไอเดียหรือเรื่องราวใหม่ๆ” ชายกลางพูดจบก็หยิบเอาสมุดโน้ตคู่ใจที่เอาไว้จดทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาเปิดอ่าน ที่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างนี่ ทุกสิ่งทุกอย่างจริงๆนะครับ ประโยคดีมีความหมายตามหนังสือที่อ่าน คำโดนใจจากป้ายโฆษณา คำประหลาดที่ตัวเองไม่เคยจะคิดใช้จากคนใกล้ตัว จนไปถึงเสียงในหัวของเค้า น่ะครับ

Previous
Previous

สมความใคร่รู้

Next
Next

บทสนทนา